Water Cooling พูดคุยเรื่องราวเกี่ยวกับการระบายความร้อนด้วยน้ำ

ความเป็นมานะครับ คือผมอยากจะประกอบเครื่องไว้ใช้งานแบบมีประสิทธิภาพพอควร แล้วก็มีอุปกรณ์ระบายความร้อนด้วยน้ำเหลืออยู่นิดหน่อย ส่วนที่ขาดจะซื้อใหม่หมด เลยขอผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับ
คอมเอาไว้ใช้งานออกแบบเล็กน้อย ดูหนังซะเยอะ แล้วจะเอาไว้เป็น Server สำหรับเก็บหนังของบ้านผมด้วย กะว่าเดือนนึงปิดสักสองสามชั่วโมง ความต้องการดังนี้นะครับ


1. ต้องเงียบ อันนี้ผมเน้นสุดๆ (ห้องทำงานผมเงียบมาก เป็นห้องดูหนังด้วย)

2. ต้องเย็นทั้งระบบ แบบว่าไม่ได้ไป Clock แข่งกับใครนะครับ เอาแค่ Full load ไม่เกิน 55C ที่ Vcore ไม่เกิน 1.425V ก็พอ แต่อยากให้ทั้ง Systemเย็นครับ(คือ Board ไม่เกิน 40C เคยทำเครื่องระบายความร้อนด้วยน้ำมาสามเครื่องแล้ว CPU VGA เย็นครับ แต่ Board ผมเคยขึ้นถึง 54+C ตอนไม่เปิดแอร์ รู้สึกร้อนแทนแต่ พอใส่ Chipset Block แล้วไม่เกิน 37C เลยครับ) อุณหภูมิยึดจาก Probe ใน Board เป็นหลัก

3. ผมต้องการเอาอุปกรณ์ทั้งหมดใส่ไว้ใน Case ครับ ไม่ชอบสายที่ออกมานอก case อุปกรณ์ตัดแต่ง Case บ้านผมมีเยอะ (เพราะผมเคยเล่นรถบังคับวิทยุ เครื่องมือเจาะ ตัด ทำเกลียว เพียบ เครื่องแข่งรถน้ำมันผมเจาะ Mo Port เครื่องเอง)

4. Case ที่ใช้ต้องเป็นขนาด Medium Tower ที่พวกช่อง USB หูฟังทั้งหลายอยู่ข้างบนเพราะผมจะวางพื้น ส่วนตัวชอบ CM690 มาก มีสองตัว ให้ลูกตัวนึง ของใหม่เอี่ยมอีกตัวผ่าตัดเสร็จแล้ว ติด BI GTS 240 ด้านในแล้วยังไม่ได้ใช้เลยครับ (ใครสนใจเมลล์มาคุยได้) เพราะอยากใช้หม้อน้ำสามตอน ส่วน Full Tower คงไม่เอาแน่ๆ เพราะแฟนใช้ TT Armor LCS อยู่ ผมว่ามันใหญ่และหนักมากเกะกะ

5. เครื่องนี้ผมเน้นเป็น Home Entertainment สำหรับบ้านใหม่ที่จะกำลังสร้างเสร็จด้วย เลยอยากได้ที่ใส่ Hot swap HD ด้านหน้าสักตัว สำหรับเอาหนังไปดูที่บ้านต่างจังหวัด (เราไม่ใช้ Sata ครับ สายเกะกะ ที่บ้านใหม่ผมวางระบบ Lan แบบ GBit ไว้ทุกห้องแล้ว) แล้วก็ที่ใส่ HD ในเครื่อง Raid 0 สักสามถึงสี่ลูก เอาไว้เก็บ Blue ray หนะครับ สัก 1TB x 4 ลูกกำลังดี

6. VGA ไม่ได้ใช้เล่นเกมส์ครับ แต่คิดว่าคงต้องซื้อใหม่ครับ เพราะผมทำงานใช้สองจอ (ไม่แน่อาจเป็นสี่ไว้ประชุม) แล้วคงต้องขับ LCD 50” อีกหนึ่งจอ ผมทำงานที่บ้านประชุมผ่าน internet ในห้องนั่งเล่นของบ้านครับ ไม่ต้องการ SLI หรือ Cross Fire เพราะจะไม่มีที่ใน Case
อีกอย่างถ้ามันล่มผมต้องป่วยแน่ๆ (ภรรยาไม่มีหนังดูตอนออกกำลังกาย ม้ามผมคงจะออกมาอยู่นอกร่างแน่ๆ)

อันนี้เป็น System ของระบบระบายความร้อนคร่าวๆนะครับ ช่วยแนะนำและให้ความเห็นด้วยครับว่าใช้อะไรตัวไหนดี (ผมพอมีความรู้เรื่องระบายความร้อน กับของไหลบ้าง เรียนมา แต่ไม่ได้ใช้งานนานแล้ว

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: Diagram 1.jpg Views: 124 Size: 40.5 KB ID: 131065


ปัญหาแรกที่อยากปรึกษาคือ
1. จะใช้ CPU Quad หรือ Dual ดี จะได้มาคำนวน Load ความร้อนของระบบได้
2. VGA ใช้อะไรดีครับ เหตุผลเหมือนด้านบน
3. Case มีอะไรแนะนำบ้าง ขอความเห็นกันเลยครับ ส่วน Board ผมมี P5E-Vm HDMI เหลืออยู่ กะว่าจะใช้ตัวนี้ เพราะมี Raid แล้วก็ OC ได้ ขนาดสั้นดี ใส่ในCase แล้วน่าจะเหลือที่วางหม้อน้ำสามตอนด้านล่างได้ครับ
ช่วยแนะนำกันมาหน่อยนะครับ ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ เป็นความรู้เผื่อถ้ามีคนอยากทำแบบผมบ้าง

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ xoom อ่านข้อความ
CM690 ถ้าเอาช่องใส่ HDD ออก สามารถ วาง หม้อน้ำ 3 ตอนได้ไหมอะครับ อยากทราบด้วยคนครับ
ข้างล่างวางได้มากที่สุดสองตอน ติด PSU ครับ
ข้างบนวางสามตอนได้ แต่ต้องเลื่อน แผง Audio ลงมาข้างล่าง
แล้วเสีย Front Bay ไปอีกอย่างน้อยสองช่อง เพื่อให้เดินท่อน้ำได้ครับ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ dears อ่านข้อความ
ลู๊ปใหญ่มากงับ ไม่ทราบว่าใช้ปั้มรวมถึงบล็อกอะไรง่ะ มีหวังปั้มโหลดแน่ๆ....
หรือยังไม่มีอุปกรณ์ทั้งหมดเลยง่ะ
มีแล้วบางส่วนครับ Block ตอนนี้เหลืออยู่สองตัว D-Tek Fusion ตัวนึง กับ TR XWB-1 อีกตัว แต่ผมคิดว่าคงใช้ Fusion + Quad Nozzel ก็พอ เพราะดูท่าทาง TR ไม่น่ารอด Pressure Drop สูงกว่า EK (ที่ว่าสูงมาก อยู่พอสมควร)

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: DSC01339.JPG Views: 28 Size: 204.0 KB ID: 131278

ส่วนปั้มที่มีเป็นของ XSPC พร้อม Res ตัวนี้
คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: DSC01262.JPG Views: 22 Size: 203.7 KB ID: 131279

ลองคำนวนดูแล้วคร่าวๆ ก็ไม่น่ารอดเหมือนกัน อยากให้แนะนำให้ด้วยเอาแบบเงียบๆหนะครับ ไม่รู้ MP355 มันเสียงดังมากไหม ไม่เคยใช้ครับ เทียบกับ MP655 Setting 4 มันดังมากกว่าไหม

ส่วนหม้อน้ำมีเหมือนกัน แต่เป็นสองตอน อยากได้สามตอน กำลังดูว่าของ Swiftech MCRหรือ ของ XSPC TR ดี อยากได้แบบที่ Low Restriction มากๆหน่อย

Chipset มีแค่ตัวเดียว แต่ซื้อใหม่ได้ แต่ขอแบบที่มัน Low Res มากๆหน่อยอะครับ VGA นี่ช่วยแนะนำการ์ดจอหน่อย จะได้หวดรอบเดียวเลย

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ dears อ่านข้อความ
จริงๆแล้วน่าจะมาจัดสเป็กในส่วนของตัวเครื่องก่อนนะงับ ดูที่เหมาะสมกับการใช้งาน
เลยกลายเป็นว่าหาชุดน้ำมาร่วมวงด้วยลำบากเลยนะเนี่ยะ....
Board มีแล้ว เหลือแค่ Cpu กับ VGA ว่าจะอะไรดี อื่นๆมีของสั่งมารอแล้วครับ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ pavich อ่านข้อความ
วาง ระบบดีแล้วล่ะครับ เพิ่มหม้อน้ำ 1 ตอน ปิดท้ายก่อนเข้าแท๊งค์เพื่อระบายความร้อนของน้ำก่อนเข้าแท๊งค์จะทำให้น้ำ เย็นขึ้นอีกนะครับ เพราะของผมก็ใช้รูปแบบนี้เหมือนกัน ลองดูละกันครับ
ท่านใช้ปั้มอะไรครับ ความดันน้ำพอไหม เสียงดังหรือเปล่าครับ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ KiDMaioRKz อ่านข้อความ
เอ่อ ถ้าเอาทุกอย่างไว้ในเคส แล้วเป็ฯ Mid-Tower

ไม่ไหวหรอกมั้งครับ แฮะๆ
ลองเล็งดูแล้วน่าจะได้อะครับ เผอิญผมมี cebturian 5 เหลืออยู่ที่บ้านอีกตัว มาลองเทียบๆดู น่าจะได้ แต่ต้องเอาที่ใส่ HD ออก เลยไม่ได้ตามประสงค์หนะครับ ไว้ค่อยๆทำไป แล้วจะเอารูปมาลงให้ดูนะครับ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Salapao2000 อ่านข้อความ
อยาก ให้เงียบจริง ๆ ใช้ Noise Reduction kit บุรอบในตัวเคส ก็จะช่วยได้ครับ ทั้งเสียง HDD CD-Rom พัดลม ผมกำลังสั่งมาเล่นเหมือนกันแต่ของหมด ส่วนระบบน้ำผมว่า ok แล้วครับ แต่จะให้ดีน่าจะมี Rad อีกซักตัวตรงด้านหลังคงดีครับ
ขอบคุณครับ จะลองทำดู เดวหา Case ได้จะลองทำดู แล้วจะถ่ายรูปมาให้ดูครับ

เอาแล้วครับ หลังจากลูกจะสอบแบ่งห้องเสร็จพรุ่งนี้ ก็ได้เวลาเริ่มโครงการเสียที ใครไม่เคยเล่นน้ำ แล้วอยากจะเล่นแบบเป็นเหตุเป็นผลก็ตามกันมาดู แล้วก็คอมเมนต์ได้เลยครับ งานนี้สงสัยจะยาวแน่ๆ จะเริ่มตั้งแต่แนวคิดการออกแบบเลยนะครับ
อุปกรณ์ระบบ
1.CPU E8400 จะพาไปวิ่งที่แถวๆ FSB 480 ก็คงสัก 4.3 GHz ก็พอ Vcore ไม่เกิน 1.55 V เอาไว้ใช้แบบเสถียรๆ ถึกๆ นานๆ น่าจะได้
2.Ram Crucial PC6400 2x1GB เหลืออยู่คู่นึง ก็น่าจะวิ่งแถว 960-1000 เสถียรๆ
3.Board P5E-VM HDMI อย่างแรกคือมันสั้นมีที่พอวางหม้อน้ำสามตอนด้านล่างได้ สองคือมันถูกดีตอนนี้ราคาที่ hardware house ผมซื้อรวม Vat ไม่ถึง 5,000 อย่างสุดท้าย ผมว่ามันเป็นเทพของ Board ไมโครแล้วครับ ดูตามนี้ http://http://www.hardforum.com/show...233021&page=23
4.VGA ผมดูหนังมาก เลือก 3870 ของ Sapphire ดีกว่า ตอนนี้ราคาสมเหตุผล อีกอย่างบ้านผมใช้อยู่หลายตัว ว่างๆอยากมัน เอามา Crossfire เล่นได้ (คงต้องข้ามศพเมียกับลูก แล้วก็ท่อน้ำอีกสัก 4-5 ฟุตไปก่อน)
5.HD ทำเสร็จแล้วค่อยซื้อ ราคามันลงทุกวันเลย มีอยู่แล้วสองลูก
6.PSU นี่ผมซื้อสุดท้ายเลย คำนวน Load เสร็จแล้วค่อยว่ากัน คิดว่า Enermax 460Watt ที่มีอยู่น่าจะเหลือ

ชุดน้ำนะครับ วิธีการเลือกดูจาก Spec เอาครับ จากอุปกรณ์ระบบข้างต้นผมเลือกแบบนี้
1.CPU Block ผมเลือก D-Tek Fuzion เพราะเป็น CPU Block ที่ Flow Restriction (ค่าความต้านทานการไหลของน้ำ ยิ่งสูงการไหลของน้ำยิ่งต่ำ ต้องใช้ปั้มแรงสูง เสียงก็ดัง) ต่ำเกือบที่สุด และ ยังสามารถแต่งต่อได้อีก โดยการเปลี่ยน Nozzle ได้ ตอนแรกดูไว้สองตัวคือ XSPC Delta V2 ซึ่งถูกกว่า และ FR ต่ำกว่า แต่ดูผลเทสแล้ว Thermal Resistance ของ XSPC สูงกว่า Fuzion พอสมควร เลยเลือก D-tek ดีกว่า หลังจากนั้นก็เข้าไปดู Spec ใน web ของ D-tek

Name:  TGraph.gif Views: 2946 Size:  3.0 KB

นั่งเล็งอยู่สักพัก ก็พบว่า เออเสปคสวยแฮะ
Thermal Resistance (รายละเอียดดูได้ที http://www.overclockzone.com/zolkorn...ing/index6.htm ) มันจะยิ่งต่ำลงเรื่อยๆ เมื่ออัตราการไหลเพิ่มขึ้น นั่นหมายความว่าถ้าเพิ่มอัตราการไหลอย่างเดียว CPU ก็เย็นลงแล้วแฮะ (อันนี้หม้อน้ำต้องมีค่า Thermal Resistance ที่ต่ออัตราการไหลสมดุลย์ใกล้เคียงกันด้วยนะ) ลองดูกับของ Swiftech เป็นตัวอย่าง เอาของ Apogee GT ละกัน

Name:  Single-Die-TR_VS_FR-SMALL.png Views: 2931 Size:  7.4 KB

จากรูปใน Web เค้าทั้งสองหนะ เริ่มก็ต่างกันแล้ว TR (ตามเสปคที่เค้าเขียน) D-Tek ก็กินกระจุยตั้งแต่เริ่มแบบไม่ต้องทดสอบกันแล้ว (ถ้าสเปคมันจริงนะ อันนี้ต้องให้ความยุติธรรมกับ Swiftech ด้วยเพราะ ท่อแค่ 3/8) แต่ที่น่าสังเกตุคือ ถ้าเราเพิ่มอัตราการไหลให้มากกว่า 1.5 GPM แล้ว ค่า TR ของ Swiftech จะไม่ลดลงมากแล้ว ต่างกับของ D-tek ที่ยังลงได้เรื่อยๆ พอสมควร เช่นตามเสปคเค้าที่อัตราการไหล 1.5 GPM TR ของ GT อยู่แถวๆ .085 ของ Fuzion อยู่แถวๆ .030 ซึ่งต่ำกว่าเยอะอยู่แล้ว แล้วถ้าเรายิ่งโมปั้มหรือเปลี่ยนปั้มให้แรงขึ้นเป็นสัก 2.5 GPM ก็จะพบว่า TR ของ GT อยู่ที่ .08 ของ Fuzion อยู่ที่ .027 ถ้าเทียบเป็นตัวเลขอาจน้อย แต่ลองดูเป็นเปอร์เซ็นจะพบว่าเยอะมาก คือลดลง 5.9 เทียบกับ 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งความเห็นผมมหาศาลครับ โดยสรุปคือ ถ้าโมปั้มให้แรงขึ้น Fuzion จะเห็นผลมากกว่า GT ครับ

อีกอันที่น่าสนใจคือ ความดันที่ลดลงเมื่อผ่าน Block นะครับ ถ้าความดันมันลดมาก อัตราการไหลก็ลดตาม ภาษาเราก็คือ มันอั้นน้ำมั้งครับ ตัวอย่างเช่นปั้มแช่ที่มีอัตราการไหลเยอะๆ บางทีเป็น 1000 ลิตรต่อชั่วโมงนั้นหนะครับ ต้องดูที่ Head หรือความดันน้ำด้วย เพราะอัตราการไหลที่ว่านั่น เค้าวัดตอนไม่มีบล๊อคมาต่อ อย่างปั้มแช่ 1000 ลิตรต่อชั่วโมง Head 1.8 เมตร เจอบล๊อกที่ความดันลดมากๆเข้าไป อัตราการไหลบางทีไม่ถึง 150 ลิตรก็มี ปั้มบางตัวอัตราการไหลโดยไม่มีบล๊อคอยู่แค่ 350 ลิตร แต่ head 10 เมตร ใช้กับบล๊อกตัวเดียวกัน อัตราการไหลยังอยู่ระดับเกือบ 300 ลิตรต่อชั่วโมงก็มี นอกจากนี้ปั้มแต่ละตัวที่ความดันต่างอัตราการไหลไม่ได้แปรผันเป็นเส้นตรง ครับ ใครเรียนมาคงรู้ว่ามันเป็นสมการกำลังสาม หรือสี่นี่หละ ผมลืมไปแล้ว แต่มีวิธีคำนวนสำเร็จรูปของฝรั่งทำสำเร็จรูปไว้ เดวต่อไป ผมจะเอามาฝาก แต่ตอนนี้ง่วงนอนแล้ว พรุ่งนี้ไปส่งลูกวันสุดท้ายแล้วค่อยมาต่อกัน

Name:  PD_VS_FR-SMALL.png Views: 2930 Size:  7.0 KB

อันนี้ดูของกราฟของ Swiftech กันง่ายๆเลย ปั้มแช่ถ้า Head ต่ำกว่า1.5 เมตร ไม่มีทางดันน้ำผ่าน บล๊อคได้เกิน 1.5 GPM เลยครับ อันนี้ยังไม่ได้รวมความดันที่ตกในหม้อน้ำกับสายอีกต่างหาก ทางกลับกันลองดูกราฟของ D-tek รูปแรกเส้นสีแดง (1 psi นี่ประมาณคร่าวๆ เท่ากับ 0.7 เมตรน้ำครับ) ปั้มตัวเดียวกัน มาดัน Fuzion อัตราการไหลจะอยู่ที่ประมาณ 2 GPM ได้สองต่อเลย ที่ว่ามาแล้ว น้ำไหลผ่านมากกว่า GT แล้ว TR ลดลงมาก ก็น่าจะทำให้ CPU เย็นได้มากกว่า GT ต้องบอกก่อนนะ ผมไม่ได้รับจ้างมาเขียนเชียร์ใคร ผมแค่ว่าไปตามความคิดเห็นของผมเท่านั้น อยากเอาความรู้มาแบ่งกันเท่านั้นเอง บล๊อกผมมีทั้งสองตัวนั่นหละครับ ซื้อเองลองเองครับ

แนะนำที่ซื้อ Block น้ำให้ด้วยครับ ที่ผ่านมาผมซื้อบล๊อกผ่าน Web นี้ราคามีส่วนลด (ผมว่าถูกที่สุดตอนนี้นะ) ค่าจัดส่งไม่แพงมากครับ
http://www.sidewindercomputers.com/waterblocks.html

ไปส่งลูกกลับมาแล้ว เดินไปส่งครับ โรงเรียนอยู่ใกล้ๆเอง มาว่ากันต่อดีกว่า อุปกรณ์ชิ้นที่สองที่ผมจะเลือกเข้ามาใช้ในระบบ คือหม้อน้ำครับ บล๊อกน้ำเอาความร้อนออกจาก CPU หรือ GPU ส่วนหม้อน้ำจะเอาความร้อนออกจากน้ำในระบบไปยังอากาศรอบๆ คราวนี้ก็มีปัญหาให้คิด อีกแล้ว หม้อน้ำกี่ตอนดี ยี่ห้ออะไร รุ่นอะไรดี ความต้องการของผมคือ อยากใส่เข้าไปใน case ขนาดไม่เกิน Middle Tower คำตอบในใจผมออกมาทันทีว่า สามตอนดีที่สุด เพราะ ถ้าใช้สองหม้อน้ำ ไม่มีที่ติดแน่ๆ อีกอย่างแค่เดินสายน้ำระหว่างหม้อน้ำทั้งสอง คงไม่มีที่เหลือให้อุปกรณ์อื่น แล้วถ้าใช้สองบวกหนึ่งตอนราคามันจะบานไปเยอะกว่าหม้อน้ำสามตอนตัวเดียว เชื่อหรือไม่ว่า หม้อน้ำสามตอน อัตราการอั้นน้ำ หรือ Flow สูงกว่านิดหน่อย หรือ พอๆ กันกับหม้อน้ำตอนเดียวด้วยซ้ำครับ ติดสองบวกหนึ่ง ยี่ห้อเดียวกัน จะอั้นน้ำมากกว่าสามตอนเกือบสองเท่า แต่ถ้าปั้มแรงพอ ต่อกี่ตัวก็ไม่มีปัญหาเหมือนกัน

คราวนี้ก็เหลือว่าจะใช้ของอะไร ก็ตามเคย หาความรู้ต่อใน Net ไปเจอ Web นึง ส่วนตัวผมว่าดีมาก เป็นแรงบันดาลใจให้ผมเขียนมาลง Board นี้เลยครับ นิสัยเค้าคงเหมือนๆกับผม เป็นวิศวกร อยากเรียนรู้ อยากทดลอง ทดสอบแบบเป็นระบบ (ไม่รู้จบที่เดียวกับผมหรือเปล่า ชื่อมันคุ้นๆอะ)http://www.martinsliquidlab.com/
ใครเข้าไปดูแล้วได้ความรู้กลับมา มีเงินเหลือ Donate ให้เค้าบ้างก็ดี หรือไม่อยากบริจาคก็ส่งอุปกรณ์ไปให้เค้ายืมทดสอบบ้างก็ได้นะครับ


หม้อน้ำสามตอนในการพิจารณา หลังจากหาความรู้ตาม Web ต่างๆแล้ว (มึนไปสองอาทิตย์กว่าจะเข้าใจ)
ก็ได้ข้อสรุป ทางเลือกมา สี่ยี่ห้อ ตามนี้ครับ

1.Thermochill PA120.3 รายนี้ชื่อไม่ค่อยคุ้นหูใน web เมืองเรา แต่เค้าคือ จักพรรดิ์แห่งหม้อน้ำคอมเลยครับ ดีไปหมด ที่เสียคือ แพงมาก กับ หน้าตาที่ดูโบราณขนาดหนัก ทั้งใหญ่และหนาอย่างยิ่ง
ขนาดเค้าคือ 429mm x 127mm x 60mm (L x W x H) ครับ หนาหกเซ็นเอง

2.XSPC RS 360 รายนี้เจ้าใหม่มาแรงในวงการ ราคาประหยัด ขนาดพอดี แต่หาซื้อยากมาก (สำหรับผม) ขนาดคือ 391mm x 120mm x 35.5mm (L x W x H) ขนาดกำลังพอดี ประสิทธิภาพยังไม่รู้

3.Swiftech QP360 อันนี้มีขายในบ้านเรา น่าจะหาง่าย แต่โทรไปถามที่ TK ทีไร ไม่เคยมีของเลย ราคาน่าจะถูกที่สุด เพราะ ตัวอื่นรวมค่าส่งแล้ว น่าจะแพงกว่า 410mm x 128mm x 34mm (L x W x H) ขนาดกำลังพอดี บางดี แต่หนาและ ยาวกว่า XSPC เมื่อวานโทรไป ก็ยังไม่มา

4.Micro Lab Black ICE GT Stealth 360 (GTS) อันนี้เลือกมา เพราะ สวยบาดตา ราคาบาดใจครับ ขนาดบางที่สุดในตัวเลือกของผม 397mm x 133mm x 29.6mm (L x W x H) ครีบหม้อน้ำถี่ที่สุดในตลาด ครับ ที่ไม่เลือก GTX เพราะว่ามันหนากว่ามากเกือบเซ็น แล้วประสิทธิภาพ ไม่น่าจะสู้ XSPC ได้ ดูจาก review Web นี้ครับ
http://www.xtremecomputing.co.uk/rev...?id=349&page=5

Name:  image021.gif Views: 2723 Size:  44.1 KB

แล้วคราวนี้จะเลือกตัวไหนดีหละ นั่งนึกเปรียบเทียบอยู่เกือบอาทิตย์ หมดบุหรี่ไปสองคาร์ตอนหนะ ได้ข้อสรุปแล้วครับ เดวกลับไปที่บ้านบางนา แล้วจะมา Update ต่อ

มาต่อเรื่องหม้อน้ำกันอีกหน่อย วิธีเลือกหม้อน้ำให้เหมาะกับระบบครับ หม้อน้ำราคาแพง สเปคดีๆอาจไม่เหมาะกับ ระบบที่เราต้องการก็ได้ สเปคหม้อน้ำที่น่าสนใจมีอยู่สองสามตัวครับ คือค่า Thermal Resistant กับ ความดันที่ลดลง เหมือนกันกับตัวบล๊อกน้ำ CPU หรือ GPU เลยครับ แต่มันดูยุ่งยากกว่าบล๊อกน้ำขึ้นอีกเล็กน้อย เพราะมันมีพัดลมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย หม้อน้ำบางตัว TR มันได้ลดลงมากตามรอบพัดลมที่เพิ่มขึ้น เพราะต้องดูความหนาแน่นของ Fin หม้อน้ำอีกด้วย ผมยกตัวอย่างกราฟของฝรั่งให้ดูเล่นอีกสักสองสามรูปนะครับ



ดูกันง่ายๆ ระหว่างหม้อน้ำสามตัวที่ผมสนใจอยู่นะครับ จะพบว่า ที่อัตราการไหลที่เท่ากัน PA120.3 ความดันลดน้อยที่สุด ตามมาด้วย XSPC และ Swiftech มันจะออกเหมือนๆกับบล๊อกน้ำเลย คือ PA120.3 อั้นน้ำน้อยสุด ผลก็คือใช้ปั้มตัวเดียวกัน PA120.3 จะมีอัตราการไหลสูงสุด แน่นอนน้ำมันผ่าน CPU ด้วย มองแค่นี้ก็คงทราบว่า ค่า TR ของ CPU จะต่ำกว่าใช้หม้อน้ำตัวอื่นแน่ๆ (หมายความว่า บล๊อกน้ำทำหน้าที่ได้มีประสิทธิภาพสูงกว่า พาความร้อนออกจาก CPU ได้มากกว่า CPU ก็เย็นกว่า ในกรณีที่ใช้ปั้มกับ บล๊อกตัวเดียวกัน)

ที่อยากให้ดูประกอบด้วยก็คือ TR ของหม้อน้ำเอง ที่อัตราการไหลต่างๆ อันนี้หาข้อมูลเปรียบเทียบกันยากมาก ลองเอาใน Web ของ Swiftech มาให้ดูกันนะครับ


อันนี้เห็นชัดๆเลยครับ ว่าหม้อน้ำสามตอน กับ สองตอนของ Swiftech ที่อัตราการไหลไม่เกิน 3.5 GPM อั้นน้ำเท่ากันเลย แต่ที่ต่างกันลองดูอีกรูป


ค่า TR สองตอนกับสามตอนต่างกันประมาณ 30% ลองดูอีกรูปชัดๆ


อันนี้ดูกันขำๆ ที่อัตราการไหล 1 GPM สองตอนดึงความร้อนได้ประมาณ 270 watt สามตอน 400watt ต่างกันเยอะ ให้เปลี่ยนหรือโมปั้มให้อัตราการไหลเพิ่มจาก1 ไปเป็น 3 GPM หม้อน้ำ Swiftech จะดึงความร้อนเพิ่มขึ้นอีกไม่มากเท่าไหร่ คือจาก 270 watt ไปเป็น 320 Watt และ 400 Watt ไปเป็น 480 watt อันนี้บอกผมสองอย่าง สามตอนดีกว่าสองตอนมากครับ กับ ไม่คุ้มเลยที่จะโมปั้มเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพหม้อน้ำถ้าอัตราการไหลเกิน 1.5 GPM อยู่แล้ว แต่ถ้าดูดีๆ อัตราการไหลที่น่าจะสมเหตุสมผลกับสตางค์ที่เสียไปน่าจะอยู่แถวๆ 1-1.5 GPM.

ตัวแปรที่สำคัญอีกตัวคือพัดลมครับ จะเอารูปที่ทำโดย www.effizienzgurus.de มาให้ดู เค้า Test หม้อน้ำสามตอน ยี่ห้อดังๆเจ็ดตัวครับ Link นี่แปลให้แล้ว ระบบเดียวกัน เปลี่ยนแค่รอบพัดลม

Name:  1.gif Views: 2385 Size:  16.5 KB
อันนี้ที่พัดลม 400 รอบ เอาแบบเงียบสนิท PA 120.3 มาวิน แบบนอนมา GTS รั้งท้าย ร้อนกว่า PA 120.3 ประมาณ 4 องศา ครับ เยอะมากพอสมควร

Name:  2.gif Views: 2377 Size:  15.6 KB
อันนี้ที่พัดลม 800 รอบ GTX มาแล้ว เป็นที่สอง แต่ดูดีๆ PA 120.3 ต่างจาก GTS อันดับสุดท้ายอยู่แค่ไม่ถึง 2 องศา ที่พัดลมขนาดนี้ผมรับได้ครับ ยังเงียบอยู่

Name:  3.gif Views: 2375 Size:  16.1 KB
อันนี้ที่ 1200 รอบ ไม่เงียบแล้วหละครับ GTX มาวินแล้ว GTS มาอันดับ 5 เค้าสรุปน่าฟังว่า ตระกูล น้ำแข็งดำทั้งหลายนี่ ถูกกับพัดลมรอบสูงหน่อย เพราะ Fin มันถี่กว่าคนอื่นเค้า ถ้าใช้พัดลมแรงๆกว่านี้ ยอมรับเสียงที่ค่อนข้างดังหน่อย ตระกูล Black Ice คงมาวินหมด จากการทดสอบนี่เค้าบอกอะไรบางอย่างเราด้วยว่า หม้อน้ำที่เราเลือก ขึ้นกับจุดประสงค์ของเราด้วยว่า ต้องการเงียบ หรือต้องการประสิทธิภาพ ไม่มีอะไรดีที่สุด สำหรับทุกกรณีครับ ขึ้นกับความต้องการที่เรากำหนดไว้ก่อน

Name:  4.gif Views: 2365 Size:  15.8 KB
อันนี้การอั้นน้ำครับ ระบบเดียวกัน เปลี่ยนแค่หม้อน้ำ PA 120.3 ไหลอยู่ 538 ลิตรต่อชั่วโมง แต่ถ้าเปลี่ยนเป็น GTS เหลืออยู่แค่ 394 ลิตรต่อชั่วโมง เป็นข้อมูลไว้เลือกปั้มครับ อย่าลืมว่า น้ำไหลน้อย ค่า TR ของบล๊อกน้ำจะสูงกว่า น้ำไหลเร็วนะครับ

ผมต้องการความเงียบ ใช้พัดลมรอบต่ำมาก ประมาณ 1000 รอบ แล้วต้องการ อัตราการไหลประมาณสัก 1-1.5 GPM โดยที่เสียงปั้มยังเงียบอยู่ ดูจากกราฟรูปแรก กับสตางค์ในกระเป๋าแล้ว ผมอยากได้ XSPC UV Blue ครับ สวยดี อั้นน้ำมากกว่า PA 120.3 นิดหน่อย แต่ดีกว่า Swiftech ประสิทธิภาพดีกว่า Black ICE (หรือเปล่า) ที่สำคัญ ถูกว่า PA ประมาณสองเท่ากว่าๆ แต่เดี๋ยวนะ ผมขอไปดู Case ก่อนว่ามีที่ว่างให้ติดหม้อน้ำหนาได้หรือเปล่า แล้วจะมา Update ต่อครับ

ช่วยแนะนำผมหน่อยครับผมอยากเปลี่ยนปั้ม ปั้มเดิมปั้มตู้ปลา900L และเพิ่มหม้อน้ำ 3 ตอนครับ ผมใช้ Block Apogee GTX+ฝาทองแดง
หม้อเป็นอลูมิเนียมหรือทองแดงดีกว่ากันครับ ตอนนี้ผมใช้หม้อน้ำอลูมิเนียมมอไซด์ประมาณตอนครึ่งครับ


ทำไมจะเปลี่ยนละครับ มีอะไรไม่พอใจเหรอครับ
ผมเห็นชุดคุณแล้ว ผมชอบมากเลย ภูมิปัญญาคนไทยเราครับดัดแปลงได้ดีมากเลย

หม้อน้ำเพิ่มหรือยังครับสามตอนหนะ ใจเย็นๆก็ได้นะครับ ของคุณดีมากอยู่แล้ว
เรื่องทองแดงหรืออลูมิเนียมนี่ TR ของทองแดงมันต่ำกว่าอยู่แล้ว แต่มันก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบหม้อน้ำด้วยว่าเค้าออกแบบ fin ถี่หรือ***งอย่างไร Fin อลูที่มีพื้นที่ถ่ายเทความร้อนมากกว่าFinทองแดงก็จะเย็นกว่าตัว Fin ทองแดงที่มีพื้นที่ถ่ายเทความร้อนน้อยกว่าครับ เรื่องนี้อย่าไปซีเรียสเลยเอาตามที่เราอยากได้ดีที่สุด ตอนนี้หม้อน้ำมหาเทพทั้งหลาย เช่น PA 120.3 หรือสุดยอดเทพตัวใหม่ของโลกตอนนี้ Feser X-Changer 120.3 เค้าใช้ทองเหลืองทำเป็น water Chamber แล้ว Fin ทำจากทองแดงครับ

ส่วนเรื่องปั้มใหม่ที่อยากได้ ใจเย็นหน่อย ผมตั้งใจจะ Update เรื่องการเลือกปั้มอีกไม่นานนี้ครับ สรุปความต้องการของเรา ระบบเรา แล้วค่อยเลือกปั้มที่ถูกใจเราดีกว่าครับ อ้อ ถ้ารอไหว อีกไม่นานนี้ Danger Den จะออกปั้มตัวใหม่มาครับ แรงดันพอๆกับ 355 แต่ Flow ประมาณ 655 ตอนนี้เค้าแจกให้ web ต่างๆช่วยกันทดสอบอยู่ ผมดูแล้วไม่น่าแพง เพราะเอาตัวเก่ามาปรับปรุง อันนี้ก็น่าสน

ตอนนี้ Idle 35-36 Full 42-44 E2200@3.0G ไฟ1.36 ครับ อยากได้ Idle 29-30แนะนำหน่อยครับ
ที่จะเปลี่ยนปั้มเพราะกลัวเพิ่มหม้อน้ำ 3 ตอนแล้วแรงดันไม่พอครับเรื่องปั้มรอได้ครับไม่รีบ ขอบคุณสำหรับคำตอบครับความรู้ใหม่สำหรับผมทั้งนั้นเลย

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ pavich อ่านข้อความ
เปลี่ยน หม้อน้ำเป็นทองแดงจะดีกว่าครับเพื่อบล๊อคจะได้ไม่มีตะกรันขุ่นที่เกิดจาก ปฏิกิริยาจากโลหะ 2 ชนิด (ถึงแม้จะใช้คูลแลนท์ก็ตาม) จับตามฟินและเนื้อทองแดง
สุดยอดครับท่าน อาจใช่จริงๆ ผมลองคุยกับภรรยาดูแล้ว (เค้าเคยไปอบรมเรื่อง Corosion ในท่อก๊าซใต้ทะเลมา) ภายใต้อุหภูมิสูง ทองแดงจะแตกตัวเป็น CU++ ซึ่งไม่เสถียรละลายอยู่ใน Coolant ซึ่งเมื่อเจอกับอลูมิเนียม อาจทำปฏิกริยา ทำให้เกิดตะกอนได้ เป็นเหตุผลที่เวลาใช้บล๊อกน้ำนานๆแล้วเห็นว่ามันสึกหนะ ตอนแรกเห็นคุยกันใน web เรื่องตะกอนขาวๆ ผมนึกว่ามันเป็นสารหล่อลื่นตกค้างตอนเค้ารีดหม้อน้ำอลูมิเนียม Flush น่าจะหาย อาจเป็นสารประกอบของทองแดงกับอลูก็ได้ มิน่า เค้าถึงใช้ทองเหลืองทำ Water Chamber กัน

ไปดู Case มาแล้ว ตามรูป Case Centurian5 ใส่ Board แล้วมีที่เหลือด้านล่าง ประมาณ 7.5 ซม.

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: C51.JPG Views: 7 Size: 197.4 KB ID: 134046

แฮะๆ โดนแน่ๆ ที่น่าจะพอ ถ้าวางพัดลมดูดออกด้านล่างหนา 2.5 ซม. Spacer 0.5 ซม. หม้อน้ำหนา 3.6 ซม. รวมเป็น 6.6 ซม. เหลือๆ อ้อ เรื่อง Spacer นี่แนะนำครับ ติดพัดลมดูดออกจากหม้อน้ำ ลมจะผ่าน Fin ได้ทั่วกว่าเอาพัดลมเป่าเข้า Fin ครับ เพราะถ้าเป่าเข้าบาง Fin จะไม่โดนลม โดยเฉพาะตรงดุมพัดลมและข้างๆ พัดลม ถ้าดูดออกลมจะถูกดูดผ่าน Fin ด้านข้างพัดลมด้วยครับและถ้าวางพัดลมไว้ชิดหม้อน้ำเกินไป ลมจะผ่านบริเวณดุมพัดลมน้อยมาก ให้ดีควรติดพัดลมให้***งจากหม้อน้ำอีกสักหน่อย รองSpacer หนาสัก 0.5 ซม. เว้นที่ให้ลมมีระยะไหลผ่านดุมกลางกับข้างๆเพิ่มขึ้นอีกหน่อย จะทำให้หม้อน้ำระบายความร้อนได้ดีขึ้นครับ. อ้อ อย่าลืม Seal กันลมรั่วด้านข้างด้วยนะ. เอารูป Spacer มาให้ดู ความจริงเป็น Spacer สำหรับรองในโช๊ครถบังคับวิทยุ ยี่ห้อ HPI ถ้าหายากมากนัก ทำเองได้ง่ายๆครับ เอาหลอดโลหะที่มีรูใส่น๊อตได้ ตัดให้ความสูงได้ตามต้องการก็ใช้ได้

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: DSC01245.JPG Views: 5 Size: 151.2 KB ID: 134047


ไหนๆก็ไหนๆ แล้ว ไปรื้อขาพับได้จาก Case เก่าไม่ได้ใช้ มาแทนของเดิมใน Centurian5 ซะหน่อย ให้มีช่องลมสำหรับลมดูดเข้าด้านล่าง

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: C52.JPG Views: 7 Size: 160.6 KB ID: 134048


มีช่องให้ลมเข้าจากด้านล่างประมาณ 1.5 ซม. เหลือๆ
คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: C53.JPG Views: 5 Size: 160.3 KB ID: 134049

ได้เรื่องแล้ว เดวไปสั่งหม้อน้ำดีกว่า

XSPC RS360 UV Blue เอารูปมาให้ดูแล่นจาก http://www.xtremecomputing.co.uk/rev...?id=349&page=5




งามไหม โดน UV เรืองแสงอีกต่างหาก


หลังจากหาอยู่สองสามวัน มีแต่สีดำ ไม่มี UV Blue อะ จนปัญญา เลย Mail ไปถาม Customer Service ของ XSPC โดยตรง ยอไปหน่อยแล้วถามเค้าตรงๆว่าอยากอะ แต่ไม่เห็นมีตัวแทนยูขายเลย แนะนำให้หน่อย ประมาณ 20 นาทีครับ ได้คำตอบแล้ว

Hi, Sir
www.frozencpu.com
Best Regards
Dazhong

เรื่อง Customer Service นี่ยอมรับเลย ส่วนใหญ่นี่ถ้าเค้าจะขายของนี่ บริการสุดๆเลย ทุกรายที่ผมติดต่อด้วย บริการดีสุดๆ เร็วมากถึงมากที่สุด ขนาดซื้อ Ram ผ่าน EBay mail ไปถามรหัสสินค้า 16FD5 ไม่เอาจะเอา 8FE5 (รหัสอย่าไปสนเลย ผมขี้เกียจไปเปิดหา InV เก่าหนะ เพราะส่วนตัวผมคิดว่ามันน่าจะเป็น Ram Macron GTX) ไม่เกินสองนาที มาแล้ว แถมบอกอีกว่ามีอีกหลายลัง จะเอาไหมราคาพิเศษ ซื้อขายได้สบายใจดีครับ.
นอกเรื่องอีกหน่อยนะครับ เรื่องความประทับใจสุดๆของผม ไม่พูดไม่ได้แน่ๆ เรื่อง Case ผมจะใช้แต่ Cooler Master ครับ ถ้าไม่สาหัส หรือ ไม่มีที่ติดหม้อน้ำจริงๆ ถึงนอกใจไปยี่ห้ออื่น ตอนนี้มี CM690 สองตัว 331 ตัวนึง กับCenturian 5 อีกตัว แบบว่าชอบเป็นการส่วนตัวเพราะว่าออกแบบดี แต่ขอโทษแต่บริการเหลือเชื่อจริงๆ รักเลยหละ

เรื่องมีอยู่ว่าผมไปซื้อ CM690 ตัวล่าสุด (ผ่าตัดใส่หม้อน้ำแล้วแต่ ยังไม่ประกอบเลย ร้านคุณบ๊วย ผมแก่กว่าเค้าเยอะครับ แนะนำเลยบริการดีมากๆ มีบริการมอเตอร์ไซค์ส่งถึงบ้านด้วย แต่ต้องเพิ่มสตางค์นะครับ สำหรับตอนมีอารมณ์โม Case แล้วขี้เกียจออกไปข้างนอก) สายไฟที่เสียบกับ Board ปลั๊ก HDD มันหายไป ขี้เกียจไปเคลมกับแก เกรงใจเพราะไม่ได้ดูตอนเอามา เลยถ่ายรูปส่งไปให้ Customer Service ที่ไต้ไหวันดู แนะนำว่าน่าจะออกแบบให้มันใส่พัดลมข้างบนง่ายๆหน่อย ไม่ต้องโมมาก คุยไปสองสามรอบ เพราะรูปไม่ชัด ภายใน 7 วันผมได้ไอ้นี่มา

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: CM1.JPG Views: 6 Size: 184.2 KB ID: 134101

ข้างก็ในมีพวกนี้

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: CM2.JPG Views: 5 Size: 195.4 KB ID: 134102

สายเป็นคนละรุ่นกัน แต่เรื่องแค่นี้ไม่ยากหรอก ผมใช้แค่ปลั๊ก ทำได้ในห้านาที แต่ที่ซึ้งนี่มันความพยายามบริการลูกค้าของเค้า ช่วงนี้ผมทำบ้านใหม่อยู่ด้วย ไปซื้อกระเบื้องร้านไฮโซอะไรอย่าให้บอกเลย บริการต่างกันฟ้ากับเหว ผมซื้อกระเบื้องห้องน้ำกับร้านเค้าหนะ สามแสนกว่าๆจ่ายกันวันนั้นเลยนะ บริการเหมือนผมไปขอของเค้าฟรีๆ วันนี้กระเบื้องบ้านผมก็ยังได้ไม่ครบเลย จ่ายไปเกือบสองเดือนแล้ว

Thanks to Cooler Master Support Team.
Please accept my very much appreciation, Kelvin Cheng.


เดวผลการสั่งของเป็นอย่างไร เดวมาต่อให้ครับ อ้อผมไม่รับสั่งของให้ใครนะครับ แต่ถ้าอยากสั่งเองผมแนะนำให้ได้

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ pimmachote อ่านข้อความ
ช่วยแนะนำผมหน่อยครับผมอยากเปลี่ยนปั้ม ปั้มเดิมปั้มตู้ปลา900L และเพิ่มหม้อน้ำ 3 ตอนครับ ผมใช้ Block Apogee GTX+ฝาทองแดง
หม้อเป็นอลูมิเนียมหรือทองแดงดีกว่ากันครับ ตอนนี้ผมใช้หม้อน้ำอลูมิเนียมมอไซด์ประมาณตอนครึ่งครับ
หม้อน้ำมอไซด์ ออกแบบมาให้ปะทะกับลมตอนขี่มากกว่าน่ะครับ ฮ่าๆๆๆ

ปวดหัวครับ หา XSPC UV Blue ไม่ได้สักที มีขายอยูู่ Web เดียว ราคารวมค่าส่ง ซื้อหม้อน้ำสามตอน Swiftech กับ Case ที่เล็งไว้ผ่าตัดได้เลย จะกลับไปเอาสีดำ ดันหมดอีก สลบดีกว่า

มีคนเมลล์มาถามที่ซื้อของเยอะเลย ผมเลยจัดลงมาให้ซะทีเดียวเลยครับ รู้สึก Rating EK จะแรงเนาะเนี่ย ใส่เสร็จมีหวังได้ Mo ปั้มต่ออีกรอบแน่ๆ ตามนี้ครับแฟน EK

Block EK ฝาดำ

http://www.sidewindercomputers.com/waterblocks.html


หรือที่นี่ บริการดีมาก แต่ต้อง Email คุยกับเค้าหน่อยว่าจะส่งมาเมืองไทยแล้วเค้าจะคิดค่าส่งให้ ค่าส่งถูกว่าหน่อย แต่เลือกสั่งเลยจากหน้า web ไม่ได้http://www.petrastechshop.com/cpuwaterblocks.html



ถ้าซื้อ EK ฝาใส สวยกว่านะ ราคาเท่ากัน มี LED ด้วย ต้องที่นี่
http://www.performance-pcs.com/catal...ndex&cPath=199

ของแต่ง EK ต้องที่นี่
http://www.performance-pcs.com/catal...ndex&cPath=410


PA ขาดตลาดเกือบทุก Web ยกเว้นที่นี่
http://www.sidewindercomputers.com/thrapeheex.html
ถูกว่าที่อื่นด้วย


ถังพักทำไมต้อง EK ด้วยนะ มีอย่างน้อยสี่ห้าอันที่น่าสนใจเหมือนกัน จัดให้ไปดูกันเอง
http://www.performance-pcs.com/catal...ndex&cPath=318

อยู่หน้าสองหนะ ของมันเก่าแล้ว อ้อมี Option EK Anti Cyclone ด้วยครับ ถ้ารักจะเล่น EK ก็สั่งมาด้วยเลย 3-4 เหรียญเอง

อย่างอื่นถามได้ครับ ถ้าผ่านตามา จะจัดให้ เพราะช่วงนี้ตามหาหม้อ เข้าไปดูเกือบทุก web ที่รู้จักหนะ

ขอให้ช๊อป แบบมีความสุข เครื่องเย็น ตัวเบากันถ้วนหน้านะครับ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ pimmachote อ่านข้อความ
มี web ของเยอรมันไหมแ่ม่ผมอยู่เยอรมันเผื่อจะให้แม่สั่งแล้วส่งมาให้ครับ
เอาอะไรหละครับ วิธีง่ายๆ อยากได้อะไร ยี่ห้ออะไร ก็เข้าไปที่ web นั้น แล้วเข้าไปดูที่ retailer เค้าจะแบ่งเป็นประเทศเอาไว้ ก็ไปตาม Link ที่เค้ามีให้เลย ว่าแต่ว่า ภาษาเยอรมันนี่ ขนาดยังผมอ่านออกอยู่ไม่เกินร้อยคำเองนา เคยไปอยู่สามสี่เดือน ฟังพอได้ อ่านสลบ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ pimmachote อ่านข้อความ
ช่วยอีกหน่อยนะครับช่วยอธิบายค่า psi กับค่า gpm ยังงงอยู่ครับ
PSI เป็นหน่วยของความดัน ย่อมาจาก Pound Per Square Inch คือ ปอนด์ต่อตารางนิ้ว หน่วยฝรั่งครับ ถ้าแถวบ้านเราจะคุ้นความดันเป็นBarมากกว่า Bar คือจำนวนเท่าของความดันบรรยากาศ อย่าไปสนมากเลย ผมให้ตัวเลขสำเร็จสำหรับดูเรื่องปั้มน้ำดีกว่า ส่วนใหญ่แรงดันที่ข้างปั้มเค้าจะบอกเป็น PSI หรือ กี่เมตรน้ำ(อันนี้ค่อยมองเห็นหน่อย) ก็คือมันจะดันน้ำขึ้นไปได้สูงกี่เมตร จนมันทำงานไม่ไหว

1 PSI จะเท่ากับประมาณ 0.7 เมตรน้ำครับ
ตัวอย่าง ปั้ม 22 PSI จะดันน้ำไปได้สูงประมาณ 15.4 เมตร
หรือปั้มแช่ 1.8 เมตรน้ำ จะได้ความดันประมาณ 2.87 PSI ครับ

GPM คือ Gallon Per Minute ครับ เป็น Flow หรืออัตราการไหลของปั้ม ฝรั่งอีกเหมือนกัน แต่ระวังหน่อย แกลลอนอังกฤษ กับ แกลลอนอเมริกามันดันไม่เท่ากันอีกหนะ ถ้า US GAL = 3.78 ลิตร แต่ถ้าเป็น Imperial (UK) GAL = 4.55 ลิตร ที่ผมใช้หนะ เป็น US ครับ

เอากันง่ายๆละกัน 1 GPM จะประมาณ3.78 ลิตรต่อนาทีหรือเท่ากับ
ประมาณ 227 ลิตรต่อชั่วโมงครับ

ขอบคุณที่ถามนะครับ เลยต่อเรื่องเลือกปั้มซะเลย มันยาวครับ ค่อยๆไปกัน

ระหว่างรอหม้อน้ำก็มีโปรแกรมสำหรับคำนวน Pressure Drop มาแนะนำให้ใช้กัน จาก web นี้ครับเจ้าเดิมที่ผมอ่านเค้าจนเข้าใจเรื่องการออกแบบระบบน้ำ Download ได้ที่นี่
http://www.martinsliquidlab.com/Mart...Estimator.html

Very Much Thanks Martin, you are my inspiration.

ใช้ดี Email ไปขอบคุณเค้าบ้างนะครับ หรือจะ Donate ให้หน่อยก็ดี (คนดีๆแบบนี้น่าส่งเสริม) เป็นโปรแกรมที่เขียนจาก excel ง่ายๆ เราสามารถเลือกอุปกรณ์ที่จะใช้ในระบบ แล้วลองให้โปรแกรมลองประมาณการ Flow rate ของน้ำในระบบได้เลย ไม่ต้องมานั่ง Test ให้เสียเวลา เพราะอุปกรณ์ในโปรแกรมนี้ เค้า Test ด้วยตัวเองเลย อุปกรณ์ทดสอบนี้น้องๆห้อง Fluid Lab ในมหาลัยที่ผมเคยทำมาเลย (ที่ผมเคยเรียนหนะมัน 20ปีมาแล้ว สมัยนี้ไม่รู้) ในหน้าที่จะ Download เค้ามีเขียนอธิบายวิธีใช้ไว้ด้วย ถ้ายังไม่มีอุปกรณ์ที่เราต้องการจะใช้ ส่งไปให้เค้ายืม test ก็ได้ครับ เดวเค้าก็จะลงในโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่ให้พวกเราได้ลองกัน

ผมขอสรุปที่เค้าเขียนจากใจเค้าให้ฟังสักนิดนึงละกัน

ถามเค้าว่า Flow ที่เท่าไหร่ดีที่สุด เค้าไม่ฟันธงเนาะ แต่ว่าควรอยู่ที่ประมาณ 1.5 GPM หรือประมาณ 340 ลิตรต่อชั่วโมง เผื่อไว้ต่อบล๊อกอื่นด้วย แล้วก็ยกผลที่เค้าทดสอบมาให้ดู ว่า Quad OC ความร้อนออกมาประมาณ 200 watt ใช้ Block D-tek หม้อน้ำ Thermal chill PA 120.3 ผลจาก Flow .5GPM กับ 1 GPM อุณหภูมิจะลดลงประมาณ 2 องศากว่าๆ ถ้าเพิ่ม Flow จาก1GPM เป็น 1.5GPM อุณหภูมิจะลดลงอีก 0.76 องศา เท่านั้น เพิ่มมากกว่านี้มันก็จะลดลงไม่มากแล้ว (รายละเอียดอ่านกันเอาเอง) แต่ที่เค้าเน้นเลยคือให้ระวังความร้อนที่ออกมาจากตัวปั้มน้ำเอง เค้าประมาณให้แล้วว่า ถ้าเราใช้ปั้มใหญ่มากไป ความร้อนที่เกิดจากปั้มมันเข้าไปในระบบมันจะทำให้ร้อนกว่าเยอะ ให้ตัวเลขคร่าวๆเลยว่า ถ้าเพิ่มความร้อนจากปั้มเข้าไปในระบบ 40 watt เท่านั้น สำหรับหม้อน้ำสามตอนความร้อนระบบจะเพิ่มขึ้นประมาณ 0.8 องศา 1.9 และ 2.8 สำหรับหม้อน้ำสองและหนึ่งตอนตามลำดับซึ่งมากกว่าเรามาปรับ Flow เยอะเลย ระวังหน่อยครับ

ผมขอเสริมเค้าหน่อย คือปั้มทุกตัวนี่จะมีประสิทธิภาพสูงสุดที่ระดับการไหลไม่เท่ากัน อันนี้สำคัญในการเลือกปั้มเลย ประสิทธิภาพที่ว่าคือ ที่แต่ละอัตราการไหล มันจะกินไฟไม่เท่ากัน และที่สำคัญที่สุด มันจะปล่อยความร้อนจากตัวมันเข้าไปในน้ำไม่เท่ากันในแต่ละระดับการไหลด้วย ต้องดูว่าปั้มที่เราใช้ มีประสิทธิภาพสูงสุดอยู่ตรงไหนด้วย เป็นเหตุผลที่ผมจะเลือกปั้มเป็นตัวสุดท้ายครับ เพราะผมคำนวนอัตราการไหลที่ต้องการก่อน จาก Block ทั้งหมดที่ผมจะใช้ แล้วค่อยเลือกปั้มที่ประสิทธิภาพสูงสุดตรงนั้น กันความร้อนจากปั้มจะเพิ่มเข้าไปในระบบเกินความจำเป็น ไม่ใช่ว่าปั้มแรงมาก จะดีกว่าปั้มแรงน้อย เสมอไปนะครับ

เดวถ้าว่างจะมียกตัวอย่าง(ทางทฤษฎีนะ) ให้แฟนๆ EK, D-Tek ที่ใส่ Nozzle เล็กเกินไป ว่าลงทุนเปลี่ยน บล๊อกใหม่ เปลี่ยนปั้ม โมฝาแล้วทำไมมันไม่เย็นลงเลยว่ะ อธิบายได้ครับ เพราะเรามีโปรแกรมให้คำนวน Flow กันแล้ว ว่างๆเจอกันใหม่ครับ

เอารูป ความดันกับอัตราการไหลของ 355 กับฝาโมยี่ห้อต่างๆมาให้ปวดหัวกันเล่นครับ



จากของ Martin เจ้าเก่าเค้า test ไว้ chart นี้กลายเป็น ชาร์ทอ้างอิงทั่วโลกเลยครับ เห็นจากเวลาจะซื้อฝาโม เค้าจะเอาตัวนี้ออกมาโชว์ให้ดู เกือบทุกยี่ห้อ (ที่มันดีหนะ) เวลาจะออกแบบระบบน้ำ อธิบายให้ฟังนิดหน่อย ที่เหลือให้ไปนั่งช่วยผมคิดต่อนะครับ เส้นสีแดงก็คือกราฟการอั้นน้ำของบล๊อกน้ำ ส่วนเส้นสีๆทั้งหลายคือ ความดันของปั้มที่อัตราการไหลต่างๆกัน คิดง่ายๆ ถ้าน้ำไม่ไหลเลย ความดันก็จะสูงที่สุด ถ้ามันไหลได้ดีมากๆ หรือ มันรั่ว ความดันก็จะลดลงเป็นธรรมดา ที่มีสองเส้นแดงนั้นเค้าจะประมาณระบบให้ครับว่าทั่วๆไปควรอยู่ระหว่างสอง เส้นนี่ เส้นแดงๆที่ชันมากๆจะเป็นระบบที่อั้นน้ำที่สุด คือ D-tek ใส่ Nozzle 3.5 มม. กับ บล๊อก VGA Swiftech MCW60 (ผมว่าไอ้ตัวนี้มันอั้นน้ำน้อยที่สุดที่ผมเจอมานา ถ้าได้เล่นโปรแกรมที่ผมแนะให้ไป ผลจาการเลือกจะเป็นรูปคล้ายๆอย่างนี้เลยครับ) ส่วนระบบอั้นน้ำน้อยของเค้าจะเป็น เส้นแดงที่ไม่ชันมาก คือ ในระบบมี DD TDX อยู่ตัวเดียว วิธีดูก็ง่ายๆ ไล่เส้นแดงไปตัดกับเส้นฝาโมตัวไหน ก็จุดนั้นหละครับ ประมาณการไหลกับความดันในระบบได้เลย

ยกตัวอย่างให้เห็นเลยดีกว่า

ถ้าเราใส่ Fuzion+nozzle 3.5 มม. กับ MCW60 ใช้ปั้ม 355 ไม่ใส่ฝา ระบบจะมีความดันประมาณ 5 PSI แต่อัตราการไหลจะอยู่แค่ .8 GPM เท่านั้นเอง ถ้ากลับไปดูที่เคยเล่าให้ฟังมาก่อนจะพบว่า อัตราการไหลมันจะทำให้ระบบระบายความร้อนไม่เต็มประสิทธิภาพ ว่าง่ายๆคือมันจะร้อนกว่าที่ควรเป็นครับ นี่ยังไม่ได้ดูเรื่องประสิทธิภาพของปั้มเลย ถ้าตรงนั้นปั้มมันคายความร้อนออกมาเยอะผิดปรกติ โดนสองเด้งเลย ส่วนท่านที่ใช้ EK ทั้งหลายไปไล่ในโปรแกรมที่ผมแนะนำดูละกัน จะพบว่า มันอั้นน้ำพอควรนะครับ น้องๆเส้นนี้เลย เอาแล้วถ้าเราโมใส่ XSPC Res ตัวแรงสุด ตามเส้นจุดสีม่วง ความดันมันจะขึ้นไปถึง 6PSI แต่ Flow มันก็ 0.9 ไม่ถึง 1 อยู่ดี งานนี้ถ้ากลับไปดูกราฟหม้อน้ำ แล้วปรับใส่ Nozzle ให้มันไหลง่ายขึ้นจนอัตราการไหลเพิ่มเป็น 1.5 GPM เฉพาะ TR หม้อน้ำอย่างเดียวนะ สามตอนอุณหภูมิจะลงอีก 1 องศาเลยเป็นอย่างน้อย แล้วถ้ายิ่งไปเทียบ TR ของ Block D-Tek ที่ผมเอามาให้ดูตอนต้น มันจะระบายความร้อนได้ดีขึ้นอีกด้วย งานนี้ต้องหาปั้มแรงๆมาเล่นครับ เคยเห็นคนว่าใส่ตัวนี้แล้วแรงดันหาย ความจริงที่ถูกต้องคือ Flow มันหายต่างหาก แรงดันหนะมันเพิ่มครับ ไม่เชื่อลองเอาเข็มเจาะสายเล่นดูซิครับ น้ำพุ่งถึงเพดานห้องแน่ๆ (อย่าคิดมาก หยอกเล่นอะ)

อีกอันที่น่าสนใจนะครับ คือที่ Flow ต่ำๆ หรือระบบเทพๆทั้งกลายที่ อั้นน้ำมากๆ ฝาโมมีผลไม่มากเมื่อเทียบกับฝา Standard ครับ แต่ในระบบศาลพระภูมิเจ้าที่ (เทพไม่สูงมาก) ที่ไหลดีๆ ไม่อั้นน้ำ ผลแตกต่างมหาศาล ยกตัวอย่างในระบบ DD MC-TDX นะครับ ใช้ปั้ม 355 standard ความดันอยู่ที่ เกือบ 2 PSI Flow อยู่ที่ 1.8 GPM แต่เปลี่ยนใส่ฝา XSPC Res เข้าไปแล้ว ผลคือ ความดันเพิ่มจาก 2 PSI ไปเป็น 3 ปลายๆ แล้วFlow ก็เพิ่มจาก 1.8 GPMไปเป็น 2.6 กว่าๆ Flowนี่สูงกว่าปั้ม Standard อีก มิน่าเชื่อ แต่ผลมันเป็นอย่างนั้น อธิบายได้ด้วย แต่เมื่อยมือขึ้เกียจพิมพ์

เอาไปดูอีกรูปให้ยิ่งทำปวดหัวเป็นเพื่อนผม



ประสิทธิภาพของปั้มที่แรงดันและการไหลต่างๆ ถ้าเอาไปซ้อนภาพข้างบนจะเห็นภาพชัดขึ้น XSPC Res นี่มันเทพมาจุติชัดๆเลยเนาะ แค่ใส่ไป ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นไป 70% เลย แต่มีที่น่าสังเกตุอยู่สองที่ครับ

ข้อแรก ใส่ฝาโมแล้ว ประสิทธิภาพมันดันไปสูงสุดแถวๆ 2 GPM เนาะ ถ้าเลือกบล๊อกกับหม้อน้ำดีๆให้ Flow มันอยู่แถวนี้ได้ จะได้ระบบที่ประสิทธิภาพสูงสุด แล้วฝาโมนีมันถูกกับระบบที่อั้นน้ำน้อยๆ คือ Flow มากๆหนะ เพราะถ้าใช้บล๊อกอั้นน้ำขนาดหนัก อัตราการไหลต่ำกว่า 1 GPM แทบไม่มีความแตกต่างเรื่องประสิทธิภาพระหว่างฝาโมกับ Standard เลย ดูดีๆ ยกเว้นสามตัวที่กระโดดโด่งออกไปจากฝูง คือ XSPC Res, XSPC Top, Danger Den Top เท่านั้นเอง แล้วถ้าระบบที่ไม่อั้นน้ำเลย Flow แรงมากๆ ต้องมากจริงๆนะครับ EK Top ดูจะมีภาษีขึ้นมาเล็กน้อย ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่า EK เค้าคิดอะไรของเค้า บล๊อกอั้นน้ำสุดๆ แต่ Top ออกแบบมาสำหรับระบบที่ไหลดีสุดๆเนาะ คนออกแบบคนเดียวกันหรือเปล่าเนี่ย หรือหลงคอนเซปตัวเอง (ขอแซวหน่อย)

ข้อที่สอง คือ ความร้อนจากไฟฟ้าเกือบทั้งหมดจะถูกถ่ายทอดไปสู่น้ำ ดูจาก Efficiency ครับ ทศนิยมสามตัวเลย ต่อให่ดีกว่า 70% ก็เถอะมันก็ศูนย์สามตัวอยู่ดี ลองเอาไปคำนวนต่อครับ จะปรับหน่วยนะ ลองดู
ถ้าสมมุติง่ายๆ ว่าปั้มตัวนี้กินไฟ 18 Watt เท่ากันทุกความเร็วน้ำ แล้วหนึ่งแรงม้าเท่ากับ 746 Watt ไฟฟ้านะ จากกราฟ ประสิทธิภาพสูงสุดเท่ากับ .0003 แรงม้าน้ำต่อ Watt เอา 746 คูณเข้าไป ก็ได้ 0.2238 watt น้ำ ต่อ Watt ไฟฟ้า

อันนี้แปลว่าอะไร

มันแปลว่า เอาไฟฟ้าหนึ่งวัตต์ ไปดันให้น้ำไหลไปได้แค่ 0.22 Watt หายไปไหน 0.78 วัตต์หละ มันก็กลายเป็นความร้อนในน้ำนั่นเอง ปั้มเรากินไฟ 18 watt ดังนั้นมันจะกลายเป็นความร้อนในน้ำเพิ่มขึ้น 0.78 คูณด้วย 18 ก็คือน้ำร้อนเพิ่มขึ่น 14 watt นั่งเอง ประมาณง่ายๆเพราะตัวเลขมันน้อยอะ ว่าความร้อนเกือบทั้งหมดมันจะกลับเข้าไปในน้ำนั่นเอง เพราะต่อให้ต่ำที่สุดก็ 18 watt ต่างกันนิดเดียว ได้ข้อสังเกตุอีกแล้วว่าปั้มที่ยิ่งรับประทานไฟมากวัตต์มันจะทำให้น้ำร้อน ขึ้นมากด้วยเป็นเงาตามตัว ยิ่งปั้มแช่ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ไปกับน้ำแน่ๆ ถ้าเป็นปั้ม inline อาจมีบางส่วนไปกับอากาศรอบๆตัวมันเอง แต่มีวิธีอยู่เหมือนกันครับจะโม 355 ให้เป็น 350 เพื่อให้มันเงียบลง แล้วก็กินไฟน้อยลง เอาความร้อนเข้าระบบน้อยลง แถมยังทำให้ประสิทธิภาพสูงสุดมันลดลงมาแถวๆ 1 GPM กว่าๆ ตามระบบของผมที่ออกแบบไว้ด้วย

เอาไว้ระบบผมเสร็จก่อน จะหาเรื่องอธิบายว่า 655 355 350 มันมีข้อดีข้อเสียแต่ละอย่าง เหมาะสมกับระบบแบบไหนบ้าง (อีกนานมากๆครับ ขี้เกียจพิมพ์) ม่ายงั้นถ้าว่า 355 มันดีไปหมด ก็ทำขายมันตัวเดียวไม่ต้องมีรุ่นอื่นซิครับ

อ้อ เรื่องปวดใจผมอีกเรื่อง ตอนนี้มีใครจะสั่งของจาก Web frozencpu.com ไหมครับ ผมจะสั่งหม้อน้ำ ค่าส่งขั้นต่ำมันแพงจัดๆเลย ถ้าของชิ้นเล็กๆ ชิ้นเดียว ผมสั่งเผื่อให้ แล้วมาแชร์ค่าส่งกับผม อยากหาคนช่วยแชร์ค่าส่งครับ รอบนี้รอบเดียว

คราวนี้ได้เวลาเสียสตางค์แล้ว คิดได้แล้ว อุปกรณ์ทั้งหมดใน Loop ผมที่จัดให้ตัวเองครับ
1.CPU Block D-Tek Fuzion V1 Stock (มีอยู่แล้ว เน้นแบบลื่นๆ ไหลๆ)
2.VGA Block Swiftech MCW60R (อาจไม่เย็นมากนักแต่พอ แต่ลื่นไหล ถูก และใส่ VGA ได้ทุกรุ่น)
3.North Bridge MCW30 (เหตุผลเหมือนข้อ 2) South Bridge ใส่ไม่ได้ ดูแล้วไม่มีที่
4.Ram Sink ของ Zalman 1 ชุด (ผมชอบสีฟ้า ไม่มีอะไรอื่น)
5.Radiator XSPC RS360 UV Blue (แม้ไม่สุดยอด แต่ลื่นไหล สวย ที่สำคัญ ที่ขนาดความหนาเท่ากันประสิทธิภาพดีที่สุดเท่าที่หาได้แล้ว)
6.XSPC Dual Res Pump (ปั้มไม่แรง ไม่กินที่ เดินสายสั้น เงียบ อัตราการไหลพอเพียง)
7.สาย ID ½ นิ้ว ประมาณ 7 ฟุต กับ Coil กันท่อพับ ½ นิ้ว 3 ชุด
8.Fitting แบบสั้นของ Bitspower 12 ตัว ข้องอ Bitspower 1 ตัว หัวต่อ Male To Male อีก 1 ตัว
9.คลิ๊บรัดสายน้ำแบบสะท้อนแสงสัก 12 ตัว
10.Thermal Pad เอาไว้ติด Chipset Block กับ Heat sink Ram 1 แผ่น
11.พัดลม 12 cm 3 ตัว
12.พัดลมเป่าแรม Vizo (นี่ก็สีอีกเหมือนกัน ผมชอบสีฟ้า)
13.Fan Control Icute 1ชุด

ชุดนี้ไปเช็ค Flow Rate แล้ว อัตราการไหลจะอยู่ที่ 1.10 GPM พอดี พอไหว ไปวัดไปวากับเค้าได้

แล้วจะบอกที่ซื้อกับราคาของทั้งหมดให้ครับ ผมยังไม่ได้รวมเหมือนกันว่าโดนไปทั้งหมดเท่าไหร่

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ soundpak อ่านข้อความ
เห อๆๆมันไม่เข้าใจตั่งแต่แลกแล้วละพี่ -*- งงวุ้ยตอนนี้เก้บตังอยู่พอมีเว้บไหนที่เชื่อถือได้มั้งครับถ้าจะสั่งของงะ หรือว่าได้ทุกเว็บเลยเหอๆๆ pm มาบอกก็ดีนะจะขอบคุรมากเลยครับ
ที่ลงไว้หนะ สั่งได้ทุก web หละครับ ถ้าจ่ายด้วย paypal มันไม่กล้าเบี้ยวหรอกครับ นอกจากเราเขียนที่อยู่ผิด

ผมเองกว่าจะหายงงยังสองอาทิตย์เลยอะ

วันนี้ต้องขอบคุณร้าน TK จากใจเลย โทรไปถาม หม้อน้ำ Swiftech สามตอนมายัง (หลังจากโทรไปถามสักห้าสิบเที่ยวได้แล้ว รอมาสองอาทิตย์ ตั้งแต่เค้าบอกว่ากำลังมา) คำตอบคือยังไม่มาค่ะ วางหูเลย ลุยแล้ว ไม่รอแล้ว ขาดแค่หม้อน้ำตัวเดียว ที่ไม่กล้าสั่งหม้อน้ำนอกเพราะอยากได้เร็ว แล้ว XSPC UV Blue ที่ Web Frozencpu.com รวมค่าส่งแล้วประมาณ 145 US ก็แค่ 4,640 บาท(เอง ฟังราคาแล้วปวดท้อง คิดว่าจะไปเล่น therma chill PA 120.3 ซะเลยเพิ่มตังค์อีกนิดเดียว แต่มันใส่ใน Case ผมไม่ได้หนาไป XSPC สีดำที่อื่นๆก็หมด ถ้ามีสีดำรวมค่าส่งจะแค่ 2,700 บาท ทำใจไม่ได้อะ) ก่อนสั่งเลยแวะไป Web เก่าที่อังกฤษที่เคยผ่านตามาเล่นๆ ไปเจอไอ้นี่



หน้าตาคุ้นๆ ยี่ห้อ Flow อ่านสเปค ดูขนาดแล้ว มัน XSPC UV Blue เลยนี่หว่า ราคาแพงกว่า XSPC เองหน่อย ในอังกฤษ ของ Flow จะแพงกว่า XSPC นิดหน่อย สอยเลย ก่อนจ่ายเงินก็เช็คที่มาหน่อย เช็คไปเช็คมา ตัวเดียวกันเลยครับ ทำจากที่โรงงานเดียวกัน แต่เปลี่ยนยี่ห้อ ขึ้นราคาหน่อย ไม่สนแล้ว เช็คเอาท์จ่ายสตางค์เลย ที่ตกใจคือ มันรวมค่าส่งแล้ว ถูกกว่าราคา Swiftech สีดำที่ขายที่ TK อะ แบบส่ง Airmail ถึงบ้านผมนะ เพราะมันไม่คิด Vat (VAT ที่อังกฤษ นี่ 17.5% นา บ้านเราแค่ 7%) ขอบคุณจริงๆ ก่อนจ่ายจริง คิดว่าอะไรขาดอีกเลยไปดูของอื่น Swiftech ไม่มีครับ Web นี้ ไปเจอ PA 120.3 ราคาถูกที่สุดในโลก แล้วก็มีของด้วยอะ 47.50 ปอนด์ยังไม่รวม VAT กับค่าขนส่ง เป็นเงินไทยก็ 3000 มีทอนแปดบาทหนะ บอกไว้สำหรับคนที่หา PA 120.3 อยู่ครับ ผมไม่สนแล้วรักเดียวใจเดียว
ก่อนออกสั่ง Barb หายากมาอีกสองตัว ค่าขนส่งไม่เพิ่มดีจัง Barb EK ตัวสั้นเนาะ เคยเห็นไหม มันดัดท่อง่ายดี ตัวละ 90 บาท ค่าส่งไม่เพิ่มเพราะรวมหม้อน้ำแล้วน้ำหนักไม่เกิน



Web นี้ยังไม่เคยซื้อครับ รออีกสักแปดวันได้ของก่อนค่อยบอกชื่อ Web ละกัน เดวสั่งไปไม่ได้ของผมจะแย่ เอาอันนี้มาให้ดู

Dear Vasu,

Thank you for choosing Aqua-Pcs. We want to let you know that your order has been received and will be processed as soon as possible.

Your Order Number is: 1930/070508/67

Your Order Details...

------------------------------------------------------------------------

Product Code escription: Flow
UV 360 Radiator
Item Price: GBP 28.93
Qty: 1
Total: GBP 28.93

------------------------------------------------------------------------
Product Code escription: EK
G1/4 to 1/2" Short Fitting Barb
Item Price: GBP 1.44
Qty: 2
Total: GBP 2.88

------------------------------------------------------------------------

Sub Total: GBP 31.81
Tax @ 17.5%: GBP0.00
Delivery: GBP 5.58

Total: GBP 37.39


PayPal Token: xxxxxxxxx

รวมราคาค่าส่งถึงบ้านผมเลย 37.39x63 =2,356 บาท ถูกกว่าไปพันทิพ(รวมค่ารถ) อีก อีกแปดวันถ้าได้ของแล้วบอก Web ให้ครับ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ bojang47 อ่านข้อความ
เวบนี้หรือท่าน
http://www.aqua-pcs.co.uk/flow-uv-36...ator-663-p.asp
ใช่แล้ว ยังไม่เคยสั่งเลยไม่อยากบอกชื่อ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ shikuva อ่านข้อความ
ดู จากการพิพม์และหาข้อมูลแล้ว ตั้งใจมากๆเลยนะคับ ผมเคยเป็นแบบพี่มาก่อน อิอิ เข้าใจว่าอารมณือยากลองเป็นอย่างไร จะรอชมผลงานคร้าบโผ้ม ^ ^
ความจริงอยากได้ Block ตัวนี้แต่ไม่มีขาย XSPC-EdgeAcrylic
ผล Test ที่ผมคิดว่าเชื่อถือได้ กับ D-Tek V1
ใช้ปั้ม 655 ไม่ได้โมอะไร

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ bojang47 อ่านข้อความ
สอบถามนิดนึงครับ พอเข้าไทยต้องโดนภาษีอีกหรือเปล่าอ่ะครับ
แล้วแต่ดวงท่านผมสั่งมาหกหน โดนไปทีเดียว อย่างแย่ที่สุดคือเสีย 7%ของค่าของรวมขนส่งซึ่งไม่น่าเกิน 200 บาท

Up Date หน่อย Web นี้ซื้อไม่ได้นะครับ www.aqua-pcs.co.uk ผมสั่งไป จ่ายเงินปรกติ รอ 8 วัน มัน Refund เงินคืนผม อมเงินผมไปใช้แปดวัน สำคัญคือผมเสียเวลารอมัน ถ้าสั่งที่อื่นได้ประกอบไปแล้ว เสียดายเวลา ยิ่งถ้าไม่ได้จ่ายผ่าน Paypal มันอมเงินผมแน่ๆ

SUCK ! AQUA-PCS !!!!!!!

วันนี้ว่าง มา Update ต่อกันสักหน่อย ผมไม่ประสพความสำเร็จในการสั่งของจาก UK เลย ลองสอง Web มัน Refund เงินคืนทั้งสอง web เลย อันหลังนี่ดีหน่อย วันเดียวก็คืนเงิน ถอดใจกับหม้อน้ำสามตอนของ XSPC UV Blue ไปแล้ว เสียเวลาไปสองสามอาทิตย์ อยู่ว่างๆเลยผ่าตัด Case CM690 ระหว่างรอหม้อน้ำใหม่ แล้วจะเอารูปวิธีผ่า Case ยึดหม้อน้ำ ปั้ม กับ ถังพักแบบประหยัดพื้นที่มาให้ดู กล้องโดนยืมไปเที่ยวต่างประเทศครับ

อ่านใน Board เห็นมีคนถามเรื่องปั้มนี้จะดันบล๊อกนั้นไหวไหมอะไรแถวนี้ เลยจะแนะนำของดีราคาไม่แพง (มาก) แบบคุ้มสุดๆสักหนึ่งชุดครับ ผมเองก็จะทำเหมือนกัน เป็นของสั่งนอกเกือบหมด ยกเว้นปั้มครับ ชุดที่ว่ามีดังนี้

1. บล๊อก D-tek Fuzion V1 ตกรุ่นแล้ว แต่เป็นบล๊อกที่ไม่อั้นน้ำที่สุดที่ผมรู้จักมา ไม่ต้องใส่ nozzle ให้มันอั้นน้ำแถมเปลืองค่าปั้ม ร้อนกว่า V2 ไม่เกิน 3 องศา หรือ อยากหรูแล้วสวยหน่อยก็ XSPC Edge มีขายแล้ว ราคาพอๆกัน ติด LED ได้ อั้นน้ำกว่า แต่เย็นกว่า V1 อยู่สัก 1-2 องศา (ถ้าไม่ต่อบล๊อกน้ำ VGA ด้วยแนะนำตัวนี้) ที่ไม่แนะนำ V2 เพราะมันอั้นน้ำมากกว่าสองตัวที่แนะนำเยอะ(พอๆกับ Swiftech GTX) เย็นขึ้นหน่อยไม่คุ้มค่าปั้ม แต่ถ้าสตางค์เหลือมาก อยาก Extreme ก็น่าลองครับ
2. หม้อน้ำสามตอนของ XSPC R360 ไม่อั้นน้ำเลย (ไม่อยากแนะนำ PA120.3 อั้นน้อยที่สุดแต่แพงและใหญ่) หรือหาไม่ได้จริงๆ Swiftech สามตอนก็ได้อั้นพอควรแต่พอทนได้ เชื่อไหมว่า Swiftech ตอนเดียว สองตอน หรือสามตอนอั้นน้ำพอๆกัน เอาหลายตอนไว้ก่อนคุ้มกว่าถ้ามีที่ให้มันอยู่
3. ปั้มขวัญใจคนยาก TT P500 ครับตัวเดียวอยู่ ใช้สายครึ่งนิ้วไม่เกิน 7 ฟุต ถังพักอะไรก็ได้ที่ชอบ
4. บล๊อก Chipset ของ Swiftech MCW30 อันนี้อั้นน้ำน้อยที่สุดในโลกแล้ว(เท่าที่ความรู้ผมมี) อาจไม่เย็นที่สุด แต่รับรองว่าเย็นเกินพอ
5. บล๊อกGPU(การ์ดจอ) ของ Danger Dean Maze5 GPU อันนี้อั้นน้ำน้อยที่สุดที่ผมเคยเจอเหมือนกัน อาจไม่เย็นที่สุด แต่เย็นกว่าพัดลมติดการ์ดจอแสตนดาร์ด เกือบ 20 องศาพอไหม
6. แล้วก็Sink แรมการ์ดจอของ Zalman สีสวยดี แล้วก็ถูก

ผมเอาผลจากการคำนวณมาให้ดูเล่นนะครับ เน้นว่าจากการคำนวณ เพราะของจริงอาจคลาดเคลื่อนเล็กน้อยจากการดัดท่ออะไรนิดหน่อย ทุกรายการใช้ท่อขนาดครึ่งนี้วยาวไม่เกิน 7 ฟุต และมีถังพักน้ำ

1. D-Tek V1 no Nozzle + P500 + XSPC RS360 ไหลประมาณ 304 ลิตร ต่อชั่วโมง
2. D-Tek V1 no Nozzle + P500 + Swiftech MCR 320 ไหลประมาณ 288 ลิตร ต่อชั่วโมง
3. XSPC Edge + P500 + XSPC RS360 ไหลประมาณ 297 ลิตร ต่อชั่วโมง
4. XSPC Edge + P500 + Swiftech MCR 320 ไหลประมาณ 280 ลิตร ต่อชั่วโมง

พอๆกันหมดเลยครับ เกินพอดีไปเยอะ เพราะถ้าเอาแบบพอเพียง 230 ลิตรต่อนาทีถือว่าผ่าน ถ้าได้ 340 ลิตรถือว่าดีมากๆแล้ว คราวนี้ลองมาดูของเทพนะ D-Tek V1 + 4.5 มม. Nozzle + P500 + Swiftech MCR 320 ไหลประมาณ 152 ลิตรต่อชั่วโมง หรือ ชุดเดียวกัน เปลี่ยนเป็น EK ก็จะไหล 159 ลิตรต่อชั่วโมง ตกครับ น้ำมันไหลไม่พอพาเอาความร้อนออกแบบเต็มประสิทธิภาพหนะ แฮะๆ บล๊อกเทพต้องปั้มเทพครับ

ถ้าผมใส่บล๊อก North Bridge เพิ่มเข้าไปอีก

1. D-Tek V1 no Nozzle + Swiftech MCW30 + P500 + XSPC RS360 ได้ 281 ลิตรต่อชั่วโมง
2. D-Tek V1 no Nozzle + Swiftech MCW30 + P500 + Swiftech MCR 320 ได้ 268 ลิตรต่อชั่วโมง
3. XSPC Edge + Swiftech MCW30 + P500 + XSPC RS360 ได้ 275 ลิตรต่อชั่วโมง
4. XSPC Edge + Swiftech MCW30 + P500 + Swiftech MCR 320 ไหลประมาณ 263 ลิตร ต่อชั่วโมง

ก็ยังใช้ได้ทั้งสี่ตัวเนาะครับ เกิน 230 ลิตรต่อชั่วโมงทั้งหมด

คราวนี้ผมจะเพิ่มบล๊อก VGA เข้าไปด้วยจะเป็นอย่างไร

1. D-Tek V1 no Nozzle + Swiftech MCW30 + Maze5 + P500 + XSPC RS360 ได้ 261 ลิตรต่อชั่วโมง
2. D-Tek V1 no Nozzle + Swiftech MCW30 + Maze5 + P500 + Swiftech MCR 320 ได้ 249 ลิตร
3. XSPC Edge + Swiftech MCW30 + Maze5 + P500 + XSPC RS360 ได้ 254 ลิตร
4. XSPC Edge + Swiftech MCW30 + Maze5 + P500 + Swiftech MCR 320 ได้ 245 ลิตร

ก็ยังผ่านระดับ 230 ลิตรทุกตัวครับ สามารถใช้ได้ อุณหภูมิคงไม่ต่างจากใช้ปั้มเทพสักเท่าไหร่ (เดาเอา) เป็นข้อคิดเล่นๆครับ ว่าถ้าเราเลือกอุปกรณ์ในระบบให้เหมาะสม เราจะได้ชุดน้ำที่มีประสิทธิภาพ คุ้มสตางค์

เฉพาะราคา 355+ ฝาแต่งดีๆก็ราคาพอๆกับเราซื้อ บล๊อก North Bridge + บล๊อก VGA + P500 แถม Fitting ได้อีกอีกคู่นึงได้เลย แถมเงียบกว่าเยอะ ประหยัดไฟกว่าด้วยครับ เอากันให้เวียนหัวแค่นี้ก่อน เอาไว้ของผมได้ ระบบผมเสร็จแล้วจะมา Update ข้อมูลพากันเวียนหัวอีกทีนึง (ผมรอหม้อน้ำอยู่อย่างเดียวเท่านั้น)

อ้อแถมนิด ชุดในฝันผมหนะชุด 3 ครับ แต่หา XSPC 360 ไม่ได้เสียทีอ่อนใจจริงๆ คงต้องเปลี่ยนเป็นชุด 4 แล้วเปลี่ยนเป็นปั้ม 655 แสตนๆ แทน จากการคำนวณ ผมคำนวนอัตราการไหลได้แค่ 443 ลิตรต่อชั่วโมงเอง บล๊อกครบทั้งระบบนะครับ อัตราการไหลพอๆกับ 355 เปล่าๆ ยังไม่มีบล๊อกกับหม้อน้ำเลย อันนี้เป็นตัวอย่างของการเลือกใช้ของอั้นน้ำน้อยๆครับ

อ้อ แถมอีกหน่อย P500 มันมีแรงดัน 1.8 เมตรน้ำ กับ 500 ลิตรต่อชั่วโมง ดังนั้นปั้มตู้ปลาทั้งหลายที่มีแรงดันสูงกว่า 1.8 เมตร และ อัตราการไหลมากกว่า 500 ลิตรสามารถใช้แทน P500 ได้เลยครับ

วันนี้ได้ของจาก UK มา หลังจากรอมานาน สั่งซื้อไปสอง web ไม่ได้ของ ได้ตังค์คืนมา แต่ขาดทุนค่าเงินไปสองรอบ (เงินบาทเราตกตลอด ช่วงนี้ไม่น่าสั่งซื้อ มันคืนมาเป็นเงินปอนด์เท่าเดิม แต่แลกเงินบาทกลับมาได้น้อยกว่าตอนที่เราจ่ายไป)

Name:  xspc 1.JPG Views: 555 Size:  27.0 KB

สั่งไปอย่างเดียวเลย หม้อน้ำในฝันของผม XSPC 240 UV Blue ลองสั่งดูเล่นๆ ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้แล้ว (อ้อสองอย่าง Barb ครึ่งนิ้วด้วย รู้สึกของ EK มั้ง) เดว XSPC 360 UV Blue กับของเล่นชุดใหม่จะตามมาเร็วๆนี้ รอค่าเงินเป็นใจก่อน

Name:  xspc2.JPG Views: 551 Size:  27.7 KB

เปิดออกมาแล้วโล่งเลย ได้ของจริงๆ

Name:  xspc4.JPG Views: 547 Size:  32.1 KB

เดวอาทิตย์นี้ ได้ประกอบแล้วครับ สั่งของไปสามรอบ ห้าเวป สองทวีปอะ แล้วจะมา Update กันต่อครับ
รูป



อ้อ ได้หม้อน้ำในฝันแล้ว อยากขายตัวนี้ครับ Black Ice Stealth 240 Blue Edition ของใหม่ไม่เคยใช้งาน กล่องและถุงครบ เอามาวัดถ่ายรูปเฉยๆ แถม Fitting ครึ่งนี้วของ EK อีกคู่นึงใหม่เหมือนกัน 2500 บาทครับ สนใจ PM มานะครับ กรุณาอย่าต่อกันเลย ตัวนี้สั่งเองรวมค่าส่งก็ไม่ได้ราคานี้ แถมหม้อน้ำตัวนี้ผมสั่งมาโดนภาษีเพิ่มไปอีก 580 บาทด้วยด้วยครับ

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: BI 240 Blue.JPG Views: 2 Size: 198.1 KB ID: 151028

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: DSC01257.JPG Views: 2 Size: 189.7 KB ID: 151029


อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ AmaKatsu อ่านข้อความ
วิธีคำนวนนี่ทำยังไงเหรอครับว่ามันจะไหลเท่าไหร่เวลาใส่ block

WB : EK Supreme
Pump : 580LPH, Head 2.2M

ใช้แค่ CPU block ครับ
ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปครับ จาก Martin's Flow rate estimator โหลดได้ตาม Link ข้างล่าง ถ้าใช้ได้ดี Email ไปขอบใจเค้าหน่อยนะครับ

http://www.martinsliquidlab.com/Mart...Estimator.html

อ้อ ต้องมีข้อมูลหม้อน้ำด้วยครับ

พอดีใช้แบบโมเองบ้านๆน่ะท่าน ตามกระทู้ http://forums.overclockzone.com/foru...d.php?t=184197

หม้อน้ำแบบเดียวกัน ส่วนถังพักน้ำก็ Swiftech MCRES-MICRO Thank

แค่คิดไว้คร่าๆว่าจะมาเล่นน้ำน่ะครับ เผื่อว่ามันจะลดได้ดีกว่า TR Ultra-120 Ex

EK Supreme
Swiftech MCRES-MICRO Thank
หม้อน้ำมอไชด์
ปั้มตู้ปลา 580LPH, 2.2M (ต่ออนุกรม 2 ตัว)

พอดีเว็บที่ท่านให้มาผมได้เข้าไปลองใช้ตัวโปรแกรมแล้ว แต่มันเป็นของโมเอง
เลยไม่มีรายการอุปกรณ์ให้ก็เลยไม่รู้จะคำนวนยังไงอ่ะครับ

งั้นก็ถามอีกเรื่องเลยละกันครับเว็บที่ท่านสั่งของนี่เค้าคิดค่าส่งเท่าไหร่เหรอครับ แล้วเวลาไปรับของนี่เสียค่าอะไรเพิ่มอีกครับ
ผมเองก็อยากสั่งของเหมือนกันเจอหลายๆอย่างน่าสนใจ (ถ้ารวมค่าส่งทั้งหมดไม่แพงมากเกินไป)

ท่าน AmaKatsu

ระบบน้ำ มันลดได้ดีกว่า 120 EX อยู่มากครับ ยิ่งถ้า OC หนักๆ ยิ่งเห็นผล

เอาระบบท่านก่อน ปั้มคิดง่ายๆ ถ้าเอาต่ออนุกรมกัน ให้เอาความดันบวกกัน อัตราการไหลเท่าเดิม แต่ถ้าต่อขนาน ให้เอาอัตราการไหลบวกกัน ความดันเท่าเดิม ของท่านต่อกันสองตัวก็คงได้เป็น 4.4 เมตรน้ำ ที่ 580 ลิตรต่อชั่วโมง จริงๆจะน้อยกว่าหน่อย เพราะมีความดันตกในท่อที่เชื่อมระหว่างปั้ม ก็ประมาณ แรงกว่า Swiftech 350 นิดหน่อย ในโปรแกรมเลือกใช้ปั้ม DDC 3.1 Stock ได้เลย

หม้อน้ำมอไซค์ ผมดูแล้วไม่น่าจะอั้นน้ำมากเลือกใช้เท่ากับ MCR 120 QP แทนคงใกล้เคียง

ถ้าเดินสายครึ่งนิ้วสัก 6 ฟุต Flow น่าจะอยู่ประมาณ 0.99 GPM หรือ 225 ลิตรต่อชั่วโมง พอได้อยู่ครับ ยิ่งใช้ Block ตัวเดียว Flow มีผลไม่มากเท่าไหร่ครับ สบายใจได้

ส่วนเรื่องสั่งเมืองนอก เงินเราตกอยู่หนะ รอเงินแข็งจะได้ของถูกครับ ส่วนค่าส่งเช็คใน Web ที่จะสั่งเลย เพราะแต่ละ Web ราคาไม่เท่ากัน เค้าส่งไปรษณีย์ให้ถึงบ้านเลย ยกเว้นยามซวยโดนภาษีจะมีใบให้ไปจ่ายค่าภาษีที่ไปรษณีย์แล้วรับของมาได้เลย

จริงๆ Max 2.2M นั่นคือต่อมาแล้วครับ
เพราะงั้นถ้าคำนวนจริงๆแรงดันคงจะดันได้ แต่ความร้อนจะระบายไม่ดีพอ

ที่ใช้ปั้มอันนี้เพราะว่ามันเป็นปั้มแบบไม่แช่(จะได้ไม่ต้องโม)
แต่ถ้าใช้ตัวนี้ไม่ไหวจริงๆคงต้องย้ายไปเป็นปั้มแช่
Resun P-1500
1500LPH / 1.7M
อนุกรม = 1500LPH / 3.4M (รุ่นอื่นๆกินไฟเยอะเกินครับ >_<") แรงกว่า 665 อยู่หน่อย
ตัวนี้คิดว่าคงไหว
ที่ไม่เลือกตั้งแต่ตอนแรกเพราะผมไม่แน่ใจว่าถ้าเกิดใช้ Flow สูงๆ สายยางซิลิโคนมันจะมีน้ำซึมตามข้อต่อรึเปล่า

ยังไงก็ขอบคุณที่อุส่ามาคำนวน และเทียบรุ่นให้ครับ
เข้ามาทีไรได้ความรู้กลับไปทุกรอบ ขอบคุณครับ

ขอคำแนะนำหน่อยครับ ผมได้เปลี่ยนหม้อน้ำมาเป็น Swiftech MCR 320 และปั้ม 655 ตั้ง Settng เบอร์ 3 ครับเบอร์ 5 ก็ไม่ต่างกันก็เลยตั้งเบอร์ 3 แต่ความร้อนกับเท่ากับปั้มตู้ปลาและหม้อน้ำมอไซด์ เลยครับคือประมาณ 34-35 องศาครับ ทำยังไงดีครับอยากได้สัก 29-30 ขอมากไปเปล่าหรือต้องเปลี่ยนบล๊อคครับ รูปครับ




จากรูป อย่างนี้หม้อน้ำก็รับลมร้อนจาก PSU ซิท่าน
ผมว่าถ้าท่าน pimmachote วางหม้อน้ำหลบลมร้อนจาก PSU ซักหน่อยน่าจะเย็นขึ้นนะท่าน

จริงด้วยพึ่งสังเกต ขอบคุณครับสงสัยต้องย้ายไปอยู่บนหลังเคส

ท่าน pimmachote ใช้ T-Line แล้วไล่อากาศยากไหมครับ

ไล่ยากเหมือนกันครับค่อยๆเติมน้ำไปทีละนิด พอปั้มดูดน้ำในสายยางหมดก็เติมเข้าไปอีกจนกว่าอากาศจะหมดครับ

ขอถามท่าน pimmachote ด้วยความอยากรู้อยากเห็น เพราะเห็นใช้ 655

ตัว 655 เองหัวที่ต่อกับสายยางมันคือพลาสติกหรือเปล่าครับ?
แล้วมันสามารถถอดเปลี่ยนได้ไหม?

เพราะถ้าเกิดบังเอิญมีโอกาสได้ใช้ ผมอาจรัดสายยางจนหัวพลาสติกแตก

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Suhanna อ่านข้อความ
ท่านpimmachote ผมเห็นด้วยกับท่าน Bojang ครับ น่าจะเอาหม้อน้ำมาวางไว้หลัง Case วางสันตั้งขึ้นก็ดีครับ ลมจะได้ผ่านสะดวก แล้วให้ท่อน้ำเข้าอยู่ด้านล่าง จะไล่ฟองอากาศในหม้อน้ำง่ายกว่าครับ เสร็จแล้วค่อยดูว่าอุณหภูมิลงบ้างไหม จะได้หาเรื่องปรับปรุงต่อ

อ้อ ไหนๆถ้าต้องย้ายหม้อน้ำแล้ว ลองเอาหม้อน้ำมอไซค์ตัวเก่าท่านต่อเข้าไปอีกตัวนึงนะครับ ปั้มท่านแรงเหลือๆแล้ว ลองปรับที่เบอร์ 5 อาจเย็นลง ลองดูครับ เหตุที่ใช้เบอร์ 5 แล้วเย็นเท่ากับเบอร์3อาจเป็นไปได้ว่า ที่เบอร์ 5 ปั้มมันคายความร้อนออกมาในน้ำมากกว่าเบอร์ 3 ครับ ลองเอาหม้อน้ำมอไซค์ช่วยดู ผลเป็นอย่างไรช่วยบอกด้วยนะครับ ผมก็อยากรู้
ต่อยังครับ อย่างนี้ได้ไหม ปั้ม-หม้อน้ำ3ตอน-Block-หม้อน้ำมอไซค์-ปั้ม
ผมจะลองต่อแบบนี้นะครับผลเป็นยังไงจะมาบอกครับ
อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ AmaKatsu อ่านข้อความ
ขอถามท่าน pimmachote ด้วยความอยากรู้อยากเห็น เพราะเห็นใช้ 655

ตัว 655 เองหัวที่ต่อกับสายยางมันคือพลาสติกหรือเปล่าครับ?
แล้วมันสามารถถอดเปลี่ยนได้ไหม?

เพราะถ้าเกิดบังเอิญมีโอกาสได้ใช้ ผมอาจรัดสายยางจนหัวพลาสติกแตก >_<"
น่าเป็นจะเป็นพลาสติกแข็งครับผมคิดว่าแค่รัดสายคงไม่แตกครับ ถ้าอยากจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนใส่ฝาโมได้ครับ

ได้โอกาสเริ่มทำเสียทีครับ ตัวนี้รออุปกรณ์นานมากๆ แต่ก็ได้ประสพการณ์สั่งของมากมายเลย ที่หายไปเนื่องจากย้ายที่อยู่ชั่วคราวมาอาศัยบ้านคุณพ่ออยู่ ระหว่างรอบ้านใหม่เสร็จ ลูกย้ายโรงเรียนด้วย ต้องนอนห้องเดียวกับลูก ขอที่ทำคอมใหม่คุณพ่อได้เลยจะย้ายที่ประกอบคอมด้วย ผมจะค่อยๆ Update ตั้งแต่คำนวนระบบน้ำ โมเคส CM690 เพื่อใส่หม้อน้ำใน Case จนถึงลากให้ดูอุณหภูมิกันเลย ถ้าไม่เคยเล่นน้ำประกอบชุดน้ำไม่เป็นติดตามกันได้ สงสัยถามผมจะพยายามตอบครับ

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 1ต้นเหตุ.JPG Views: 6 Size: 200.2 KB ID: 153247
ตอนนี้ต้องนอนห้องเดียวกับลูกครับ เค้าบ่นว่าคอมช้าเลยลัดคิวประกอบให้ใหม่อีกเครื่อง ตัวเก่าเอาไว้บ้านบางนาเวลากลับเสาร์อาทิตย์ถอดแค่ Harddisk กลับแค่ตัวเดียว ของผมรอไปก่อนเสร็จตัวนี้เดวจะทำหม้อน้ำสามตอนใส่ TT M9 เล็งไว้แล้ว


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 2ในที่สุดก็พร้อมลุย.JPG Views: 2 Size: 201.9 KB ID: 153248
อุปกรณ์พร้อมจะประกอบแล้ว วันนี้กลับบ้านบางนา พาลูกไปเรียนเปียนโน เดินไปเดินมาเห็น P5Q-E ถึงเข่าอ่อนเพราะมันสวยดี เลยพากลับบ้านมาด้วย ตอนแรกกะว่าจะหา E7200 Week ดีๆมาลากเล่นหาไม่ได้เลยเอาว่ะ week เทพหาไม่ได้ ก็เลองเอา Week Q749XXXX มาเล่นดูเผื่อฟลุ๊คเนาะ


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 3อุปกรณ์ ขาดแค่ 4850.JPG Views: 3 Size: 206.3 KB ID: 153249
จริงๆอุปกรณ์หนะขาดไปตัวนึง รอครับ สั่งไปแล้วมาเค้าคงโทรบอกให้ไปเอา HD4850 ครับ บล๊อกน้ำมารอเป็นเดือนแล้ว


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 4บาร์บ.JPG Views: 3 Size: 209.9 KB ID: 153251
Fitting เท่าที่มี ไม่รู้พอหรือเปล่า


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 5พัดลมบาง.JPG Views: 2 Size: 182.5 KB ID: 153252
เอามาให้ดูอีกที พัดลม Yateloon 120x20 มม. DS12SL-12C 62 CFM ขนาดบางพิเศษ ที่จะได้ไม่ต้องเปลืองแรงโม CM690 มาก ตัวนี้รอบ Medium ประมาณ 1800 รอบแต่เงียบมากขนาด 28.5 DB เท่านั้นเอง เหมาะสุดๆกับหม้อน้ำตระกูล Black Ice ครับ เพราะหม้อน้ำ BI จะทำงานได้ดีต้องการพัดลมรอบสูงหน่อย >1100 รอบ

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 6แรม.JPG Views: 2 Size: 182.7 KB ID: 153275
อันนี้เป็นแรมเก่าเก็บ หาจาก Ebay ครับ ได้มาเกือบปีแล้วยังไม่ได้ใช้ เอาว่ะเพื่อลูกให้ไปใช้ก่อน Crucial PC6400 CL4 ครับ แต่ที่แปลกคือมัน CL4 ที่ 2.1 Volt ครับ ไม่ใช่ 2.2 อาจจะเป็น Chip เทพก็ได้เนาะ


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 7CPU.JPG Views: 2 Size: 221.0 KB ID: 153277
CPU Week ที่ว่า ในตลาดที่เสรีเซ็นเตอร์ E7200 ส่วนใหญ่เป็น CPU Pack เดือน3 หรือ4 ทั้งหมดเลยครับ รหัส Q8XXXX ทั้งนั้น มีให้เลือกที่ Pack 23-5-08 อยู่สองเบอร์คือ Q749XXX กับ Q801XXX แต่ที่ดูตาม Web เมืองนอก Q8XXX มันกินไฟเยอะมาก ลากแล้วร้อนเกินอนาคตไม่น่าจะดี เลยลองมั่วตัวนี้มาดู ไม่รู้จะเป็นอย่างไร เดวลองเลย เอามาใส่ P5E-VMDH เล่นก่อน ถ้าอนาคตไม่ดี จะได้ไปหาใหม่ ประกอบชุดลง Case แล้วไม่อยากรื้อครับ เหนื่อย (อยากได้ Q745XXX หรือ Q747XXX ที่สุดครับ)

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ pimmachote อ่านข้อความ
ผมลองแล้วครับต่ออย่างที่บอกลดลง 2 องศาครับ
ตอนนี้เท่าไหร่แล้วครับ ถ้าต่อหม้อน้ำเพิ่มแล้วอุณหภูมิลดนี่ มีโอกาสปรับให้ลงได้อีกนิดหน่อยนะครับ ถ้าเอาหม้อน้ำมอไซค์มาไว้หน้าบล๊อก น่าจะลงได้อีกนิดนะครับ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ pimmachote อ่านข้อความ
เดิมนะครับ 34-35 เปิด 1 ชม. ขึ้นมาคงที่ทื่ 36 องศา
ตอนนี้ 32-33 เปิด 1 ชม ขึ้นมาคงที่ทื่ 34 องศาครับ
เอาหม้อน้ำมอไซค์มาไว้หน้าบล๊อก ต่อยังไงครับ ปั้ม-หม้อน้ำ3ตอน-หม้อมอไซด์-บล๊อก-ปั้ม ต่อแบบนี้หรอครับ
ปั้ม หม้อน้ำมอไซค์ หม้อน้ำสามตอน บล๊อก ที ปั้ม ครับ

มา Update เรื่อง CPU กันหน่อยครับ หลังจากลองเอา E7200 ใส่ใน P5E-VM HDMI เจอปัญหาใน Bios คือมันปรับ VCore ไม่ได้ จะขึ้นเป็น Auto อย่างเดียว นึกว่าเป็นปัญหาใน Bios เลย Flash ไล่กันตั้งแต่ 405 ยัน 506 ก็เป็นเหมือนเดิมเลย พอเอา E6300 มาใส่ปุ๊บปรับ VCore ได้เลยครับ สงสัย P5E-VM HDMI จะไม่ถูกกับ CPU 45nm นะไม่รู้คิดเอาเองหรือเปล่า อย่างนี้ต้องเอาไปดัน Q6600 น่าจะดี

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: DSC01384.JPG Views: 1 Size: 236.7 KB ID: 153585

E7200 ตัวนี้กับ P5E-VM HDMI เช็คใน Core Temp ปรากฎว่า CPU Week นี้เป็น Step M0 ครับ น่าเสียดาย หา Step C0 ยังไม่ได้เนาะ แต่ VID CPU ค่อนข้างต่ำใช้ได้นะ ตัวนี้ 1.075 เลยลองลากมันมึนๆนี่หละ Sink เดิมของ E6300 ตามรูปนี่ ไปได้แค่ 3.6 Ghz (9x400) @ VCore 1.2 V.(อันนี้ Board ปรับเองอัตโนมัติ) อุณหภูมิ Idle 45องศา Full ไม่เกิน 67องศา ถ้าเอา P5Q-E ดันน่าจะได้เกิน 4Ghz แน่ๆ แต่จะที่ Vcore เท่าไหร่ จะต่ำกว่า 1.4 V หรือเปล่าเดวประกอบเครื่องกันก่อนค่อยลากกัน

ก่อนจะเริ่มประกอบระบบน้ำ ก็อยากจะสรุปคร่าวๆสำหรับคนที่ไม่เคยรู้เรื่องน้ำเลยสักหน่อยนะครับ
ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำจะประกอบด้วยอุปกรณ์หลักสามสี่อย่างคือ


1.บล๊อก เป็นตัวถ่ายความร้อนออกจากที่ที่เราอยากจะให้เย็นจะเป็น CPU SHIPSET RAM VGA หรืออะไรก็ได้ให้กับน้ำ หรือของเหลวในระบบ คุณสมบัติที่ควรดูมีสองอัน คือ การอั้นน้ำ (อั้นน้ำน้อย ปั้มน้ำตัวเดียวกันน้ำจะไหลเร็ว ถ้าอั้นน้ำมาก ปั้มน้ำตัวเดียวกัน น้ำจะไหลช้า) กับ ประสิทธิภาพการถ่ายเทความร้อนให้กับน้ำ (อันนี้จะแปรตามความเร็วน้ำด้วย)

Name:  FuZion_v2-HR.jpg Views: 508 Size:  100.6 KB


เปรียบเทียบการอั้นน้ำของบล๊อก CPU ผมผ่านมานะครับ (เอาไว้คิดก่อนซื้อปั้ม)

TR XWB1 >= EK SUPREME = D-Tek V2 4.4mm Nozzle > Apogee GTX > Apogee GT
Apogee GT > D-Tek Fuzion V2 Stock >> XSPC Edge >= D-Tek Fuzion V1 Stock

ดูกันเอาเองครับ เรียงจากอั้นมากที่สุด จนถึงน้อยที่สุด >= คือมากกว่านิดหน่อย >> คือมากกว่าเยอะเลย


2.น้ำหรือของเหลวในระบบ เป็นตัวพาความร้อนออกจากบล๊อก จะเห็นว่า ถ้าน้ำไหลเร็ว ก็จะพาความร้อนออกไปได้เร็วด้วย อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างมีลิมิตครับ ความเร็วน้ำที่ไหลเร็วเกิน 2GPM อุณหภูมิจะไม่ค่อยลดลงอีกแล้ว ทางกลับกันน้ำที่ไหลต่ำกว่า 1 GPM จะพาความร้อนออกจากบล๊อกได้ไม่ดีเท่าที่ควร (1GPM=ประมาณ 227 ลิตรต่อชั่วโมง) ทำให้ระบบร้อนเกินความจำเป็นเหมือนกัน

3.หม้อน้ำ เป็นอุปกรณ์ถ่ายเทความร้อนออกจากน้ำ(ถ้าจะ OC กันสนุกๆ อาจใช้ถังน้ำเย็นแทนก็ได้ แล้วเติมน้ำแข็งเอา) คุณสมบัติที่ควรดูมีสองอย่าง คือ การอั้นน้ำ กับ ประสิทธิภาพการถ่ายเทความร้อนออกให้กับอากาศ (อันนี้จะแปรตามความเร็วน้ำ กับความเร็วพัดลมด้วย) อ้ออีกอย่างนึงก็คือ ขนาดครับ ถ้ารักจะทำสวยเอาใส่ไว้ในเคส

Name:  rs360uvred.jpg Views: 510 Size:  57.2 KB

เปรียบเทียบการอั้นน้ำของหม้อน้ำ อันนี้เรียงตามรุ่นนะครับ ทั่วๆไปหม้อน้ำสามตอนจะอั้นกว่าสองและหนึ่งตอน ยกเว้น Swiftech ครับ ตอนเดียวอั้นน้ำสุด รองลงมาก็สามตอน และสองตอนจะอั้นน้อยที่สุด สงสัยเป็นที่การออกแบบหลอดน้ำมั้งครับ

Black Ice GT Stealth = Black Ice GTX > Swiftech MCR >> Black Ice Extreme
Black Ice Extreme > XSPC > Feser >Thermal Chill PA

ที่บอกก็คือต้องดูประสิทธิภาพของหม้อน้ำด้วย พวก BI Generation2 แบบ GTS กับ GTX เหมือนอั้นน้ำกว่า BI Generation1 แบบ BIX แต่ประสิทธิภาพดีกว่าชัดเจนเนื่องจากการออกแบบครีบระบายความร้อนถี่กว่าและ หลอดน้ำที่บางกว่าครับ สามตัวแรกเหมาะกับพัดลมแรงๆหน่อย มากกว่า 1100 รอบครับ (พวกชอบ Extreme ดังไม่ว่าข้าขอเย็น)

ส่วนสามตัวหลังครีบจะ***ง หลอดน้ำใหญ่ เหมาะกับพัดลมรอบต่ำ หรือไม่ต้องใส่พัดลม แบบผมพวกหูหาเรื่อง (เสียสตางค์) ถ้ารอบพัดลมประมาณ 1000 รอบประสิทธิภาพจะใกล้เคียงกันครับ แต่สามตัวล่างได้เปรียบเพราะน้ำไหลได้เร็วกว่า ระบายความร้อนได้ดีกว่าเล็กน้อย


4.ปั้มน้ำ คืออุปกรณ์ที่ดันน้ำให้ไหลเวียนในระบบ จะเป็นแบบไหนก็ได้ สำคัญที่ความดันที่จะดันน้ำให้ผ่านบล๊อกและหม้อน้ำให้ได้ในอัตราการไหลที่พอ เพียง ข้อควรระวังคือ ปั้มน้ำที่แรงมาก กินวัตต์มาก ก็จะคายความร้อนเข้าไปในน้ำมากตามด้วยนะครับ ปั้มแช่จะคายความร้อนทั้งหมดลงไปในระบบนะครับ ส่วนปั้มไม่แช่ (Inline) ความร้อนบางส่วนจะออกไปกับอากาศรอบตัวปั้มครับ (ถ้า Watt เท่ากัน อุณหภูมิระบบปั้มแช่จะสูงกว่า Inline เล็กน้อยครับ)

Name:  xspc-dc750-res[1].jpg Views: 509 Size:  76.8 KB


พี่ suhanna พี่นี้เก่งจังรู้ไปหมดทุกเรื่อง
โทดนะค่ะพี่ทำงานเกี่ยวกับไรค่ะ
เรียนเกี่ยวกับไรมาเนี่ยเก่งจัง
อยากเอาเป็บแบบอย่างค่ะ
โทดทีนะค่ะที่ถามเรื่องส่วนตัวแต่อยากรู้จีงๆค่ะ

ตอนนี้ผมทำการเกษตรครับ ส่วนหนึ่งตามนี้ http://www.suhanna.com

จบช่างกลแถวๆสามย่าน เมื่อ 23 ปีที่แล้ว ไม่เก่งหรอกครับ เพียงแต่เกิดก่อน มีเวลาได้เรียนรู้มากกว่า และไม่เคยหยุดสงสัย

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: รูป2.JPG Views: 2 Size: 190.4 KB ID: 154202


มีเรื่องที่เราต้องกำหนดขอบเขตการออกแบบระบบก่อนที่จะลงมือทำเล็กน้อยนะครับ จะได้ไม่หลงทางตอนทำ ไม่งั้นเห็นอะไรดี อะไรสวย เสียสตางค์ไปเรื่อย สุดท้ายของกองเต็มบ้านเหมือนผม ประกอบระบบน้ำสามเครื่องแล้วยังเหลือของอยู่เลย


1.จะใช้กับ CPU Dual หรือ Quad เพราะมันให้ความร้อนออกมาไม่เท่ากัน ตัวอย่างคร่าวๆ

OC Dual core CPU (เฉพาะ CPU) ก็น่าจะกินไฟไม่เกิน 125 watt (จากปรกติประมาณ 65 Watt)
OC Quad core CPU (เฉพาะ CPU) ก็น่าจะกินไฟไม่เกิน 215 watt (จากปรกติประมาณ 95 Watt)

จะเห็นว่ามันต่างกันพอสมควรนะครับ ถ้ารวม Chipset ด้วยก็ไม่น่าเพิ่มขึ้นอีกเกิน 25 watt ครับ


2.จะระบายความร้อน VGA ด้วยหรือไม่ ถ้าใช้ VGA ด้วยใน LOOP เดียวกันก็เผื่อค่าความร้อนของ VGAไปด้วยเลยครับ แต่ถ้าจะแยก LOOP ก็หาที่วางปั้ม กับหม้อน้ำอีกชุดด้วย

เอาแบบตัวกินไฟสุดๆไปเลยนะ

OC C2D+ 8800GTX รับประทานไฟ รวมประมาณ 300 Watt
OC C2D+ 2x8800GTX รับประทานไฟ รวมประมาณ 470 Watt

OC Quad + 8800GTX รับประทานไฟรวม ประมาณ 390 Watt
OC Quad + 2x8800GTX ประมาณ 570 Watt (คงมีไม่เกินนี้นะครับ หวังว่า)

VGA รุ่นใหม่ๆ รับประทานไฟไม่มากเหมือนเดิมแล้วครับ ใช้ข้อมูลด้านบนอ้างอิงได้เลย


ข้อมูลด้านบนผมคิดเผื่อไว้แล้วครับ เพราะพลังงานที่มันรับประทานเข้าไปมันไม่ได้เปลี่ยนเป็นความร้อนทั้งหมดเป็น บางส่วนเท่านั้น เวลาคำนวนผมคิดหมดเลย กันเหนียว พอเราตัดสินใจได้ เราก็จะเอาข้อมูลที่ได้ไปทำงานต่อ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ pimmachote อ่านข้อความ
ความ รู้ทั้งนั้น จดๆ ส่วนเรื่องต่อหม้อเหมือนอย่างที่ท่านแนะนำแล้วนะครับลดลงมาอีก 1 องศาครับ จากเดิมเปิดทิ้งไว้ 1 ชม. 34 องศา เหลือ 33 องศาครับ
ยินดีด้วยครับ ผมว่าพอแล้วมั้ง นี่ก็เย็นจนผมอิจฉาแล้วนา ถ้าอยากเย็นกว่านี้สงสัยต้องเสียสตางค์แล้วหละครับ

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: หม้อน้ำ1.JPG Views: 2 Size: 215.6 KB ID: 154233

มีโจทย์กันแล้วนะครับ โจทย์ของผมคือ Over Clock CPU C2D + Single VGA จะมี Heat Load ประมาณ 300 วัตต์ครับ ขั้นตอนต่อไปเราจะไปเลือกขนาดหม้อน้ำกันครับ เนื่องจากเราไม่มีข้อมูลเฉพาะของหม้อน้ำแต่ละตัวในที่นี้ ผมเลยขอมั่วแบบมีหลักการไปเลย (จริงๆอิงจาก ผลทดสอบของหลายยี่ห้อ หลาย เวปหนะ) ว่า

อัตราการถ่ายเทความร้อนของหม้อน้ำอยู่ประมาณตอนละ 150 Watt

สำหรับหม้อน้ำปรกติทั่วๆไป (ระดับเทพๆ คงได้ดีกว่านี้) จะระบายความร้อนได้ประมาณ 150 watt ต่อตอน ที่ความเร็วน้ำ 1.5 GPM และที่ความเร็วพัดลม 1200 รอบ ส่วนต่างอุณหภูมิขาเข้ากับออกของน้ำที่ผ่านหม้อน้ำจะอยู่ที่ประมาณ 10 องศา ถ้าน้ำวิ่งเร็วกว่านี้ หรือพัดลมวิ่งเร็วกว่านี้ ระบบก็จะเย็นลงครับ แต่คงไม่มากเท่าไหร่ เพราะว่าส่วนต่างอุณหภูมิมีผลในการถ่ายเทความร้อนเป็นกราฟล๊อค (ยกกำลังอะไรขี้เกียจหา) ยิ่งส่วนต่างอุหภูมิมาก ยิ่งถ่ายความร้อนดีครับ ปวดหัวไหม เอาเป็นตัวเลขง่ายๆอย่างข้างบนดีกว่า

ชุดของผมที่เหมาะสมควรเป็นหม้อน้ำสองตอน แต่ถ้าเป็น CPU อย่างเดียวหม้อน้ำสองตอนนี่ใช้พัดลมรอบต่ำมากหรือความเร็วน้ำสัก1GPM หน่อยๆก็น่าจะพอ



ลองเอารูปเปรียบเทียบหม้อน้ำสองยี่ห้อมาให้ศึกษาวิธีการออกแบบครับ

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: ความถี่ครีบ.JPG Views: 1 Size: 210.3 KB ID: 154234
ให้ดูความถี่ของครีบระบายความร้อนของ BI GTS กับ XSPC ครับ ครีบของ GTS จะถี่หลอดน้ำก็จะเล็กกว่า ของ XSPC UV Blue แน่นอนมันอั้นน้ำกว่า XSPC เยอะมาก แต่ถ้าได้ปั้มน้ำและลมที่เหมาะละก็เย็นกว่าแน่ๆ ส่วนเสียงจะดังกว่าไม่รู้เพราะมันก็อั้นลมกว่าด้วย



คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: ความหนาหม้อ.JPG Views: 0 Size: 173.5 KB ID: 154235
ดูความหนาของหม้อน้ำครับ XSPC หนากว่า หาที่ติดยากกว่า GTS บางได้ใจกว่า สวยกว่าเยอะ



คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: ความกว้างของหม้อ.JPG Views: 1 Size: 220.8 KB ID: 154236
GTS ได้กว้างครับ XSPC แคบกว่า เหมาะสำหรับ Case คนละแบบ

หลังจากได้ขนาดหม้อน้ำแล้ว อุปกรณ์ต่อไปที่ผมจะหาต่อคือ Case ครับ เพราะผมต้องการเอาหม้อน้ำไว้ใน Case ข้อดีของมันก็คือ กระทัดรัด ย้ายง่าย (กว่า) เดินสายน้ำสั้น ข้อเสียมันก็คือ ทำยาก Case ส่วนใหญ่ต้องดัดแปลง ส่วนที่สำคัญที่สุด มันท้าทายดี มีปัญหาให้ได้ขบคิดแก้ไขหนะ

สาเหตุที่ให้เลือกหม้อน้ำก่อนค่อยเลือก Case เพราะว่ายากที่สุดในการทำระบบน้ำก็คือการติดหม้อน้ำใน Case นี่หละครับ ให้เดินสายน้ำสั้นๆ ระบายอากาศดีๆ สวยๆ ยากที่สองก็คือหาที่วางหม้อพักน้ำ ที่เหลือก็ไม่ยากแล้ว

อยากแนะนำ Case สำหรับหม้อน้ำสามตอน กับ Board ATX ที่โมง่ายๆหน่อย ที่มีขายในบ้านเรานะครับ

Silver Stone TJ7 ครับ Case ในฝันตลอดกาลของผม เกือบเอามาแล้ว แต่เอา TT Armor LCS มาแทน เสียดายเหมือนกัน แต่คงปล่อยให้เป็นในฝันไปเรื่อยๆเพราะผมไม่ชอบ Case Full Tower ครับ ตัวนี้ใส่หม้อน้ำสามตอนด้านล่างได้แบบไม่ต้องตัดเลย หรือจะเอาสี่ตอนก็ยังไหว Extreme กันสุดๆ ใส่สี่ตอนด้านล่างหนึ่ง แล้วสองตอนด้านบนอีกหนึ่ง พอทำได้เลย เอารูปมาให้ดูเรียกน้ำย่อย

Name:  TJ07.jpg Views: 471 Size:  68.6 KB


เรียกดูภาพทั้งชุดได้ที่นี่ http://www.performance-pcs.com/catal...ge_scroll_id=0

อีกตัวก็ Cooler Master CM Stacker 810 แล้วเอาหม้อน้ำสามตอนไว้ที่พื้น Case ก็แปลงน้อยดี ไม่แนะนำให้วางหม้อน้ำไว้หน้า Case แล้วดูดลมร้อน 3-400 watt เข้าไปผ่าน Case ครับ บอร์ดร้อนเปล่าๆ เอาไว้ใส่ HD ดีกว่าไม่เปลืองที่ ตัวที่อยากแนะนำตัวสุดท้ายก็คือ TT M9 ครับ เล็กเบา ถูก เอาหม้อน้ำสามตอนวางพื้นแบบ 810 แล้วแปลงขาตั้งให้สูงเป่าลมออกด้านล่าง แต่ต้องใช้ Board Micro ATX อย่าง P5E-VM HDMI กับหม้อน้ำสามตอนบางๆ ใส่ได้พอดีเลย อันนี้ โปรเจ็คต่อไปของผม

เข้าเรื่องกันซะทีครับ Cooler Master CM690 ตัวโปรดผม ดัดแปลงไม่ยากครับ ใส่หม้อน้ำสองตอนด้านบนแบบสวยงามได้ 1 ใบ

กรณีทำสอง LOOP เพิ่มหม้อน้ำด้านล่างตอนเดียวได้อีกหนึ่ง ถ้ามี Case อยู่แล้ว มาทำด้วยกันเลยครับ

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: เตรียมตัว.JPG Views: 0 Size: 157.0 KB ID: 154444

อุปกรณ์ในการโมติดหม้อน้ำ CM690 แบบง่ายๆ

1.แน่นอนครับ Case Cooler Master CM690
2.แผ่นพลาสติกใสหนา1มม. (หาซื้อตามร้านเครื่องเขียนทั่วไป แผ่นละสี่สิบกว่าบาท)
3.กาวสองหน้าชนิด 3M แบบใช้ติดคิ้วรถยนต์ (Home Pro ร้อยกว่าบาทมั้ง)
4.เทปกระดาษย่น เอาแบบดีๆ จะได้ลอกง่ายๆ
5.ปากกาเมจิก
6.คีมหรือเลี่อยตัดเหล็ก (ผมใช้อุปกรณ์ทุ่นแรงไฟฟ้าครับ) อย่าใช้ Jigsaw ไฟฟ้านะครับแรงไป หลัง case จะบี้

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: ผู้ช่วยคนสำคัญ.JPG Views: 556 Size: 165.6 KB ID: 154512
อันนี้ครับ เครื่องมือสารพัดนึก ทำทุกอย่าง ใช้มาหลายปีแล้ว

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: พระเอก.JPG Views: 2 Size: 197.1 KB ID: 154513
แนะนำเลยครับ ใบตัดเพชร ทนมากๆ เดิมใช้ใบตัด Carbon Case ตัวเดียวเกือบหมดกล่อง เลยไปซื้อใบนี้มากะว่าสักสามใบได้ตัวนึง (ใบละสองร้อยหรืออะไรเนี่ย) นี่เคสสามตัวแล้ว ใบแรกยังดูดีอยู่เลย ดอก Titanium ครับ คมแล้วก็ทนดี

7.สว่าน พร้อมดอก
8.กระดาษทราย ตะไบ
9.Cutter คมๆ (เน้นครับ)
10.ฟุตเหล็ก
11.ไขขวง
12.Screw ส่วนใหญ่จะติดมากับหม้อน้ำ (ยกเว้น XSPC ผมให้เค้าเอาออก ลดน้ำหนัก)
13.มือนิ่งๆ ตาดีๆ ใจถึงๆหน่อย

ขั้นตอนแรก ก็ถอดเสื้อผ้า CM690 ออกให้หมด พัดลมและสายไฟต่างๆด้วย เสร็จแล้วเอาเทปกระดาษย่นปิดตามขอบที่สีจะถลอกได้ให้หมดครับ เพื่อความสวยงาม ตามรูป

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: CM1.JPG Views: 6 Size: 219.1 KB ID: 154569



เอาพัดลมที่จะติดมาวางทาบด้านหลังตรงกลาง เล็งให้พอดีกับตะแกรงด้านบนนะครับ แนะนำว่าให้ปรับตำแหน่งหม้อน้ำเลื่อนมาด้านหน้าหน่อย แต่อย่าให้ถึง กรอบสี่เหลี่ยม จะวางหม้อน้ำและพัดลมง่ายกว่า

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: CM2.JPG Views: 2 Size: 208.6 KB ID: 154574



เอาปากกาเขียนรอบพัดลม เลย เราจะเจาะ Case ให้พัดลมลอดได้พอดีตามรูป

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: CM3.JPG Views: 3 Size: 231.9 KB ID: 154575



ค่อยๆตัดไปครับ ไม่ยาก เพราะ Case เป็นรังผึ้งอยู่แล้ว แต่ตัดระหว่างรูที่มีอยู่ ไม่ยาก แต่จะยากช่วงกลางๆเท่านั้น

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: CM4.JPG Views: 3 Size: 224.2 KB ID: 154576

เสร็จแล้วครับ ใช้เวลาไม่เกินสิบนาที เดวเราจะมาทำ Spacer ต่อกัน

เรามาทำตัวยึดหม้อน้ำจากแผ่นพลาสติกหนา 1มม. กันนะครับ ไม่ยากเลย เพราะมันใสหนะ เจาะง่าย เทคนิคการตัดก็เอา Cutter กรีดซ้ำรอยเดิมสักสิบเที่ยว แล้วหักเลย จะง่ายกว่าเลื่อยครับ อาจต้องอาศัยเลื่อยเล็กน้อยช่วงเข้ามุมก็ซึ่งไม่เกินนิ้วสองนิ้ว รอยกรีดยาวๆใช้ Cutter แล้วเอาของเรียบทับตามรอยกรีดแล้วกดให้หักกับมุมโต๊ะเลยครับ
ฝาครอบหลังเคสของ CM690 เมื่อตัดตะแกรงพลาสติกออกแล้วจะหนาประมาณ 2.1ซม.ครับ ถ้าใช้พัดลมหนาธรรมดา (2.5 ซม.)จะวางไม่ได้ แต่ถ้าใช้ Yate Loon บางพิเศษจะวางได้พอดี แต่อย่างไรก็ตามรูที่เคสมันไม่ตรงกับรูหม้อน้ำ เลยต้องเจาะทิ้งอยู่ดี สำหรับพัดลมหนา 2.5ซม. เจาะเคสแล้วใส่ได้ครับ ค่อยๆตามมาดูกัน

ขั้นตอนแรกตัดพลาสติกตามให้ยาวกว่าหม้อน้ำที่จะใส่สัก 6 ซม. หนาสัก 3ซม. สองชิ้น เอามาทาบกับหม้อน้ำ เจาะรูให้พอดีกับรูที่หม้อน้ำตามรูป ลองร้อยน๊อตดูครับ เจาะให้กว้างกว่าน๊อตหน่อยก็ได้ จะได้ใส่ง่ายๆ

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: หม้อน้ำ1.JPG Views: 4 Size: 186.2 KB ID: 154654


เสร็จแล้ว ลองเอาพัดลมมาทาบดู

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: หม้อน้ำ2.JPG Views: 4 Size: 218.2 KB ID: 154655


แล้วตัดส่วนเกินพลาสติกใสที่จะบังทางลมออก

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: หม้อน้ำ3.JPG Views: 4 Size: 145.4 KB ID: 154656


เอาหม้อน้ำมายึดกับพัดลมผ่านพลาสติกใสที่เราทำ

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: หม้อน้ำ4.JPG Views: 3 Size: 190.9 KB ID: 154657


ตอนนี้ระวังดีๆครับ อย่าขันน๊อตจนทะลุไปถึงครีบหม้อน้ำเดวจะเสียหาย พัดลมมันบางกว่าปรกติ น๊อตที่ให้มามันจะยาวไป ให้ไปหาซื้อน๊อตที่ความยาวพอดีใหม่ครับ ถ้าใช้พัดลมปรกติ น๊อตที่ให้มาจะใช้ได้พอดีเลย

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: หม้อน้ำ5.JPG Views: 4 Size: 177.5 KB ID: 154658

น๊อตที่พอดีจะประมาณนี้ ผมใช้ตัดน๊อตเอาครับ ไม่แนะนำ ยากกว่าเจาะหลังเคสหลายเท่า

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: หม้อน้ำ6.JPG Views: 3 Size: 172.5 KB ID: 154671


จัดการกับหัวน๊อตที่ยื่นเกินพัดลมมาหน่อย ไม่มีเครื่องมือ ก็ใช้ Cutter ค่อยๆคว้านรูที่พัดลม จนหัวน๊อตจมลงไปในพัดลมครับ

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: หม้อน้ำ7.JPG Views: 3 Size: 212.1 KB ID: 154672


ถ้าใช้น๊อตหัว Taper จะง่ายกว่า ผมทำตอนกลางคืนเลยขี้เกียจไปซื้อ ใช้หัวเจียรหินทำเอางานใช้ได้

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: หม้อน้ำ8.JPG Views: 3 Size: 154.1 KB ID: 154673


เสร็จแล้ว ลองเอาน๊อตใส่ดู พอดีกับพัดลมเลย

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: หม้อน้ำ9.JPG Views: 2 Size: 217.3 KB ID: 154674


เอาพลาสติกที่เราเตรียมยึดกับหลังเคสครับ เผอิญผมมีเครื่องมือ เลยเจาะรูใช้น๊อตยึด ต้องทำเกลียวใหม่หลังเคสด้วย แต่วิธีที่ดีที่สุดใช้เทป 3M สีเทาติดเอา แข็งแรงพอๆกับยึดน๊อตเลย วิธีติดให้ติดจากด้านในเคสนะครับ พัดลมจะจมลงไปในเคสเล็กน้อย คนที่ใช้พัดลมมาตรฐานหนา 2.5 ซม. ตอนนี้ให้ใช้เทปกาวหนาๆติดสักสามชั้น พัดลมจะจมลงไปในเคสมากขึ้น เทปหนาประมาณ1มม ติดสามชั้นก็ลึกลงไป 3 มม. รวมความหนาเหล็กหลังเคสด้วยจะพอดี หลังจากนั้นให้ใช้เทปสีดำปะปิดรูที่เหลือให้หมด ตามรูปครับ กันลมรั่วเพิ่มประสิทธิภาพหม้อน้ำ และ กันแสงออก เพราะผมใช้หม้อน้ำ UV กะจะให้แสง UV มันเรืองออกหลัง เคสเพื่อความสวยงามด้วย อุตสาห์ทำพลาสติกใสให้แสงผ่านได้ ขอสวยสุดๆสักหน่อย

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: หม้อน้ำ10.JPG Views: 3 Size: 202.8 KB ID: 154675


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: หม้อน้ำ11.JPG Views: 1 Size: 214.8 KB ID: 154681


ตัดตะแกรงพลาสติกฝาครอบ เอาให้พอดีกับพัดลม

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: หม้อน้ำ12.JPG Views: 3 Size: 229.6 KB ID: 154682

เสร็จแล้วครับ คิดเองไม่ได้ไปเลียนแบบใครมา

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: หม้อน้ำ13.JPG Views: 4 Size: 204.1 KB ID: 154683



UPDATE เอาวิธีติดพลาสติกยึดหม้อน้ำแบบใช้เทป 3M มาให้ดูครับ

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: หู1.JPG Views: 7 Size: 157.2 KB ID: 155440



ตรงมุมเว้าให้สายไฟพัดลมผ่านได้หน่อย
คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: หู2.JPG Views: 5 Size: 161.1 KB ID: 155441

ก่อนจะโมเคสต่อ ผมหยิบเอา Board P5Q-E ออกมาดูก่อนครับ เพราะกะว่าจะเจาะเคสแล้วเดินสายไฟหลัง Board เพื่อความสวยงาม ไหนๆ ก็ผ่ากันไปแล้ว ทำให้สุดๆกันไปเลย



คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 1 P5Q-E.JPG Views: 5 Size: 229.1 KB ID: 154820

Board ขนาด Full ATX แปลว่า ตัวนี้เอาไปยัดเคส TT M9 แล้วใส่หม้อน้ำสามตอนไม่ได้แน่ๆ



คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 2PiPE.JPG Views: 4 Size: 196.8 KB ID: 154821

มีสอง Heat Pipe ต่อระหว่าง North Bridge กับ Power Mosfet ครับ ทำผมคิดมากเลย Sink NorthBridge ก็ใหญ่ดี มีสอง Pipe กลับมาเล็งที่ Sink Mosfet ที่เชื่อมกันอยู่ มันน่าจะใส่พัดลมเป่า Mosfet ของ Asus รุ่นอื่นได้นี่นา หรือจะไม่แกะSink แล้วใส่พัดลมดีกว่านะ คิดๆอยู่


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: CPU.JPG Views: 5 Size: 225.7 KB ID: 154823

Sink ด้านซ้ายนี่หละครับ ที่อาจใส่พัดลมได้


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 3 Stack.JPG Views: 3 Size: 240.2 KB ID: 154822

จับพลิกมาดูข้างหลัง จบเลย มียันต์กันบอร์ดร้อน ตรา Stack Cool II มาด้วย จบเลย เอา MCW30 ไว้ใส่ โปรเจ็คหน้าละกัน ปรกติผมไม่ชอบ Board ยี่ห้อ Asus นะครับแต่ก็หลงซื้อมาใช้เป็นสิบตัวแล้ว เพราะว่าบริการหลังการขาย ไม่ดี (ตามความเห็นผมนะ) Update Bios ช้า Web เข้ายาก โหลดช้ามาก ราคาแพง และออกแบบเวอร์เกินเหตุ (ส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ ขี้คุยซะมาก ผมก็นักการตลาดคนหนึ่งเหมือนกันพอเข้าใจอยู่ครับ) แต่ไอ้ Stack Cool นี่ยอมรับว่ามันดีจริงๆ ผมใช้ P5B-Delux กับ P5B-E อยู่ครับ P5B-E ถูกกว่า ลากได้ไกลกว่า เสียงดีกว่า North Bridge เย็นกว่า (เอาเครื่องวัดอุณภูมิรถบังคับยิงเลยครับ สงสัยเพราะมี PCI-E ตัวเดียว) P5B-Delux มีดีกว่าอยู่สองอย่าง คือสวยเพราะสีดำ กับเจ้า Stack Cool นี้หละ Board เย็นกว่าเป็น สิบองศาเลย ประหยัดค่า Block North Bridge ไป. หลังจากนั้นผมไม่เคยซื้อ Board Asus ที่ลงท้ายด้วย Delux อีกเลย นี่ไปดู P5Q ที่มีขายทั้งสามรุ่น ดู Spec ก่อนไปซื้อ ผมต้องการแค่ Raid เท่านั้น ICH10R เหมือนกันหมด แต่ P5Q ตำแหน่งสายไฟเข้า Board เข้าขั้นอุบาทว์น่าเกลียด(เข้าใจว่า Layer ที่บอร์ดน้อยกว่า ลดต้นทุน)ตัดออกไปก่อน เหลือ P5Q-Pro กับ E มองคร่าวๆได้ Mosfet Sink กับ Stack มาก็คุ้มแล้ว ของแถมเป็นระบบChipเสียงเนาะ ราคาต่างกันน้อยกว่า MCW-30 เลยเอา ตัวPro ออกจาก List เหลือแค่ E กับ Delux มันเหมือนกันเด๊ะ ต่างแค่ที่ Asus บอกว่าภาคจ่ายไฟ 8 กับ 16 Phase กับพัดลมเป่า Mosfet โห เข้าใจเล่นว่ะ Cap ก็เท่ากัน แถมพัดลมตกรุ่นในสต๊อกมาให้อีกหนึ่ง ขึ้นราคาไปอีกพันนึง ดูถูกคนซื้อจริงๆ อย่าไปบ่นเลย เอาเป็นว่าหวด P5Q-E มาแล้วกัน


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: Sata.JPG Views: 3 Size: 208.2 KB ID: 154824

เจาะที่ยึดหม้อน้ำเสร็จ ขั้นตอนต่อมาก็หาที่วางถังเก็บน้ำครับ ตำแหน่งถังเก็บน้ำที่ดีควรจะอยู่สูงกว่าปั้มและใกล้ปั้มที่สุดเพื่อให้ปั้ม ไม่ต้องเสียแรงดูดน้ำ ให้น้ำไหลเข้าปั้มเอง เป็นการช่วยเพิ่ม Flow ไปในตัว (นิดเดียวก็ยังดี) ส่วนความสูงควรอยู่ระดับบล๊อกน้ำ หรือ สูงที่สุด นอกจากจะเติมน้ำ และไล่ฟองอากาศในระบบง่ายแล้ว ยังช่วยประหยัดพลังงานปั้มด้วยในตัว คือเอาความดันเหลือในระบบไปเก็บในที่สูง แล้วให้ไหลลงมาเพิ่มแรงปั้มอีกรอบ (ตามหลักการคำนวน ความดันที่ถังเก็บจะเป็น 0 แล้วเพิ่มสูงสุดเมื่อออกจากปั้ม แล้วค่อยๆลดลงเมื่อผ่านบล๊อกต่างๆในระบบ แล้วมาต่ำสุดเมื่อเข้าถังเก็บ (แต่ก็ยังมีเหลืออยู่ ไม่งั้นมันไม่ไหลครับ) การเอาน้ำไปไว้ที่สูง เป็นการเก็บความดันเหลือไปใช้ใหม่ครับ เมื่อน้ำไหลลงจะมีแรงดันซึ่งจะช่วยเพิ่มความดันปั้มเท่ากับส่วนต่างความสูง ของถังเก็บกับตัวปั้ม. คิดเอาเองนะครับ ถูกผิดอย่างไร ช่วยผมคิดด้วยละกัน

ปั้มน้ำที่ผมเลือกใช้สำหรับคอมชุดนี้เป็น XSPC DUAL BAY w RES ตัวนี้ครับ

Name:  ปั้ม.jpg Views: 505 Size:  76.8 KB


เป็นปั้มแช่ อยู่ในถังเก็บน้ำใส่ไว้ใน Drive Bay ได้เลย Head 1.8 เมตร อัตราการไหลสูงสุด 750 ลิตรต่อชั่วโมง กินไฟสูงสุดประมาณ 8 วัตต์ ประสิทธิภาพสูงสุดอยู่ที่แถวๆ อัตราการไหลประมาณ 1.2 GPM ดูแล้วเด็กมากเลยใช่ไหมครับเทียบกับปั้มเทพทั้งหลาย แต่มันมีดีตรงที่ว่าติดง่ายไม่เปลืองที่ เลือกบล๊อกดีๆ หม้อน้ำไหลๆ ก็พอเล่นได้ สำคัญมันเงียบมาก กินไฟน้อย ความร้อนที่ปล่อยไปกับน้ำน้อยมากๆ ลองคิดดูปั้มเทพใส่ฝาโมให้น้ำมันไหลเร็วขึ้น แน่นอนกินไฟมากขึ้นกว่าปรกติ (ในโลกวิศวกรรมไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ) ถ้าเราใส่ 655 สองตัวเปิดเบอร์ 5 เฉพาะปั้ม Standard มันช่วยกันดันให้น้ำไหลเร็วกว่าปั้มตัวเดียวอยู่แล้วรอบปั้มมันก็จะสูงขี้ นด้วย ดังนั้นมันจะกินไฟมากกว่าปรกติทั้งสองตัว ปรกติ 24+24 วัตต์=48 วัตต์แล้ว ใส่กันไปสอง น่าจะกินแถวๆ 60 Watt ใส่ฝาโมเข้าไปอีก น่าจะโดนเข้าไปแถวๆ 80 วัตต์เนาะ ความร้อนที่มันคายออกมา น่าจะประมาณเพิ่ม CPU C2D อีกตัวกว่าๆเข้าไปในระบบเลย ไปLoadหม้อน้ำเพิ่ม หม้อน้ำหายไปเฉยๆเลยไปครึ่งตอน อย่างที่เคยพูดตอนต้นครับ ให้ระวังความร้อนจากปั้มที่ออกมากับน้ำให้ดีๆ ความเร็วน้ำที่สูงเกินไปอาจไม่ทำให้ดีขึ้นก็ได้นะ

อีกเหตุผลที่เลือกตัวนี้ คือใน Series นี้มีตัวเล็กอีกตัว กินที่ Drive Bay เดียว ผมแยกเอามาดันหม้อน้ำตอนเดียวสำหรับ VGA ได้เลย ดังนั้นเต็มรูปแบบของ CM690 ตัวนี้ จะวางระบบน้ำได้สองลูป หม้อน้ำสองตอนและหนึ่งตอนได้ โดยยังไม่ไปกวนที่เก็บ HD สามารถใส่ DVD 1 ตัว กับปั้มพร้อมถังน้ำสอง หม้อน้ำสอง และ HD อีกห้าลูกครับ

Name:  baypump.jpg Views: 506 Size:  11.6 KB

ทำที่อยู่ให้ปั้มหน่อย เพราะมันมีที่ให้ใส่ LED สองดวง เลยเจาะ CM690 ให้เห็นน้ำกับไฟด้านข้างสักหน่อย

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: ปั้ม1.JPG Views: 5 Size: 188.2 KB ID: 155468

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: ปั้ม2.JPG Views: 3 Size: 189.3 KB ID: 155469

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: ปั้ม3.JPG Views: 3 Size: 183.9 KB ID: 155470



เจาะเสร็จก็เป็นแบบนี้ แต่ทำไมมันให้ LED มาหลอดเดียวนะ เดวต่อเองอีกหลอดก็ได้ แต่ดูไปมาผมไปเสียแรงเจาะอีกด้านทำไมนะ ด้านนั้นมันทึบนี่นา

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: ปั้ม4.JPG Views: 4 Size: 170.3 KB ID: 155471

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: ปั้ม5.JPG Views: 3 Size: 203.7 KB ID: 155472

พอทำที่อยู๋ให้ปั้มเสร็จ เอา P5Q-E มาลองวางใน CM690 ดูทางหนีทีไล่เพื่อเก็บสายไฟ เดินท่อน้ำ วางเสร็จก็เอาเทปกระดาษปะจุดที่สายสัญญานและสายไฟจะเข้าบอร์ดทุกจุดที่เก็บ สายครับ

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: บอร์ด1.JPG Views: 3 Size: 220.0 KB ID: 155553



คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: บอร์ด2.JPG Views: 1 Size: 182.1 KB ID: 155554
แล้วก็ Mark รูที่จะเจาะแบบนี้



คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: บอร์ด3.JPG Views: 2 Size: 177.9 KB ID: 155555
ชั่วโมงต่อมาก็เป็นแบบนี้

ก่อนจะประกอบหม้อน้ำกลับไป ก็เอาบอร์ดมาวางเทียบดูอีกที จะมีปัญหาอีกไหม


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: ติดตั้ง1.JPG Views: 2 Size: 213.6 KB ID: 155626

แหะๆ มือตกครับ พอดีทุกช่องเลย อ๋อยเห็นแล้วลืมเจาะ SATA คู่ล่าง ดูละเอียดต่อเฮ้ยช่อง SATA มันไม่พอดีหว่า ตอนวัดก็พอดีนะ แต่ตอนตัดสงสัยตัดเยื้องบนมากไป ต้องแก้ไขโดยปาดช่องให้ยาวลงมาสัก 3 มม. เลยเห็นช่องด้านบนไม่สวยเลย


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: ติดตั้ง2.JPG Views: 1 Size: 198.3 KB ID: 155627

มันน่าจะต่ำลงมาอีกสามมิลนะครับ จะไม่เห็นช่องเลย


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: ติดตั้ง3.JPG Views: 1 Size: 203.4 KB ID: 155628

เอาน่า แก้ไขเอา เอาสาย SATA มาปิดความผิดพลาดของผม


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: ติดตั้ง4.JPG Views: 2 Size: 216.8 KB ID: 155629

จากนั้นก็เช็คระยะสำหรับวางหม้อน้ำข้างบนหลังเคส ตอนซื้อบอร์ด P5Q-E ผมคิดว่าได้ Sink Mosfet เป็นของแถมแล้วนา แต่ตอนนี้ของแถมมันทำพิษซะแล้ว ถ้าเป็นบอร์ดตัวอื่นที่ไม่มี Sink Mosfet ตัวบน แบบ P5Q-Pro นี่ ใส่ในCM690 ติดหม้อน้ำได้เกือบทุกรุ่น ยกเว้นหม้อที่มีความหนาระดับ 5 ซม.ขึ้น แบบ Black ICE GTX หรือ PA 120.3


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: ติดตั้ง5.JPG Views: 2 Size: 193.3 KB ID: 155630

ด้วยที่ Sink มันยื่นออกมา เลยเหลือที่ติดหม้อน้ำอยู่แค่ 3.1 ซม. ครับ
XSPC UV Blue ผมหมดสิทธิอีกแล้ว เพราะหนา 3.5 ซม. นอกจากจะเอา Sink ตัวนี้ออก คิดไปคิดมายอมครับ ใช้ Black Ice Stealth Blue (ความหนา 2.94 ซม.) ดีกว่า ขี้เกียจถอด Sink แหะๆมีหม้อน้ำเหลืออีกแล้ว

สำหรับคนที่จะใช้ บอร์ดตัวนี้ใน CM690 ถ้าใช้พัดลมความหนามาตรฐาน2.5 ซม. จะเหลือหม้อน้ำยี่ห้อเดียวที่ใส่ได้คือ Thermal Take TGM 2 ครับ (คุณภาพพอได้ครับถ้ารับความขี้เหร่ได้) เพราะหม้อน้ำตัวนี้บางที่สุดแล้ว หนาแค่ 2.8 ซม. ใส่ได้พอดีเป๊ะ แบบ ครับระบายความร้อน Mosfet แทบแตะขอบหม้อน้ำเลย ซึ่งก็ดีนะ จะได้ถ่ายความร้อน Mosfet เข้าหม้อน้ำตรงๆเลย

ต้องไปคำนวนอัตราไหลกันต่อ เลยจะถือโอกาสแนะนำวิธีการคำนวนไปเลย


ว่าจะ Update เรื่องการเลือกบล๊อกกับการคำนวนอัตราไหล พอดี Foreman บ้านโทรมาตามให้ไปดู Site จะติดสุขภัณฑ์ เลยเอาเครื่องมือมาให้ดูเล่นก่อน หา Load มาใช้ได้ก่อนตาม Link ที่เคยให้ไว้ในกระทู้นี้นะครับ ของ Martin's Liqiud Lab ตัวอย่างเป็นชุดที่ผมคำนวนเอาไว้ก่อน ที่จะรู้ว่าใส่ XSPC UV Blue 240 ไม่ได้ครับ เดวบ่ายๆ ว่างอาจมาต่อ

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: SC1.jpg Views: 12 Size: 244.0 KB ID: 156121





อยากได้ตัวนี้ๆ แงๆๆๆ พี่สุ ผมอยากได้ตัวนี้ ไม่อาว V2

ตอนแรกตั้งใจจะจัดชุดน้ำลง CM690 ตัวที่ทำอยู่แบบนี้ครับ

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: SC1.jpg Views: 7 Size: 244.0 KB ID: 156383
XSPC Dual Bay>D-Tek V1 > MCW30>Maze5>XSPC240 (สายครึ่งนิ้ว 7ฟุต)

ซึ่งจะได้อัตราการไหลประมาณ 1.2 GPM ตามรูปข้างบนครับ แต่ตอนทำมันใส่หม้อน้ำ XSPC ไม่ได้ เลยลอง เปลี่ยนหม้อน้ำเป็น BI GTS ดูชุดเดิมเปลี่ยนแค่หม้อน้ำ อัตราการไหลมันตกลงมาเหลือ 0.94 GPM ซึ่งต่ำกว่าที่ผมจะยอมรับได้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ หม้อน้ำใบเดียวทำ Flow หายไป 22% นี่หละครับตัวอย่างการเลือกอุปกรณ์ให้เข้ากัน แต่ช่วยไม่ได้ มันใส่ XSPC ไม่ได้จริงๆ งั้นผมจะลองหาทางออกอื่นดูละกัน ลองเอา MCW 30 ออกจากลูปนะครับ (เนื่องจากผมขี้เกียจถอดซิงค์) Flow กระเตื้องขึ้นหน่อย เป็น 0.99 GPM ก็ยอมรับไม่ได้อยู่ดี (นี่แสดงให้เห็นเลยว่า หม้อน้ำบางตัวมันอั้นน้ำกว่าบล๊อกน้ำอีก) แล้วทำอย่างไรต่อดีหว่า ลองเอา Maze5 ออกอีกตัว ดีขึ้นมาเป็น 1.08 อันนี้พอรับได้นะ อ้อ สายมันจะสั้นลงไปอีกหน่อยจาก 7 เป็น 5 ฟุตละกัน อัตราการไหลดีขึ้นเป็น 1.10 ครับพอรับไหว สรุปได้เลยว่า ถ้าเปลี่ยนเป็น BI GTS 240 นี่คงจะเหลือลูปแค่ CPU ตัวเดียวเท่านั้นเอง เอ หรือจะยอมถอดซิงค์ทิ้ง แล้วเอา XSPC มาใส่แทนดีหว่า ขอนอนคิดข้อดีข้อเสียก่อน แล้วค่อยกลับมาใหม่ครับ


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: SC2.jpg Views: 3 Size: 236.6 KB ID: 156384
XSPC Dual Bay>D-Tek V1 > MCW30>Maze5>BI 240GTS (สายครึ่งนิ้ว 7ฟุต)


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: SC3.jpg Views: 5 Size: 230.9 KB ID: 156385
XSPC Dual Bay>D-Tek V1 > MCW30> BI 240GTS (สายครึ่งนิ้ว 7ฟุต)


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: SC4.jpg Views: 9 Size: 228.5 KB ID: 156386
XSPC Dual Bay>D-Tek V1 > BI 240GTS (สายครึ่งนิ้ว 5ฟุต)


ต้องขอย้ำอีกทีนึงนะครับ ผมไม่ได้ขายของ ของที่ผมลองทั้งหมดนี่ผมซื้อมาใช้เอง ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวเท่านั้น หากความเห็นผมไปกระทบความรู้สึกของใครบ้าง ก็ต้องขอโทษด้วย แต่ความจริงก็คือความจริงครับ

เอ ลงมาคิดดูอีกที ถ้าใช้ลูปสุดท้าย แต่เอาซิงค์ออก แล้วใช้ XSPC แทน BI GTS ดูบ้างจะเป็นอย่างไรนะ


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: SC5.jpg Views: 4 Size: 227.6 KB ID: 156403
XSPC Dual Bay>D-Tek V1 > XSPC 240 UV Blue (สายครึ่งนิ้ว 5ฟุต)


โห Flow มันพุ่งไป 1.52 GPM เลยเหรอเนี่ย ต่างกัน 0.42 GPM เลยเหรอเนี่ย เป็นไปได้ครับ เพราะอัตราการไหลน้ำมันไม่ได้เป็นเส้นตรงตามกราฟ ที่เห็นหนะ เฮ้อ ขอนอนคิดหาทางออกสักพักดีกว่า


อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ shikuva อ่านข้อความ
เอาใจ ช่วยคับ ว่าแต่กระทู้นี้น่าจะให้ความรู้มากกว่าขอคำปรึกษาคนอื่นๆมากกว่านะคับ (เพราะพี่ลงแต่ละอย่างนี่ละดับเจาะลึกทั้งนั้นแล้ว) ผมยังแปลกใจทำไมเลือกเคสตัวเล็ก ไม่เล่น TJ-07 ไปเลยจบทีเดียวแทบไม่ต้อง mod ไรมากด้วย (เคสในฝันผมเหมือนกัน) อยากได้ตั้งแต่ยังไม่เข้าไทย จะให้ร้านในไทยสั่งให้ก็เล่นซะหายอยาก แพงกว่าเมืองนอกหลายพัน เลยตัดใจไม่เอา มาเสียค่าโม CM Staker ไปเกือบได้ค่าตัว TJ-07 แล้วละคับ อิิอิ
เมื่อสองสามเดือนก่อนผมยังไม่มีความรู้เรื่องน้ำแบบจริงๆ จังๆ เลยครับ

พอมีความรู้เดิมอยู่บ้าง อยากจะประกอบตัวสุดท้ายแล้ว เลยหาความรู้เต็มที่ พอได้มาหาก็เลยอยากเอามาเผื่อแผ่กัน ไม่อยากให้เป็นแบบผม เพราะตอนที่ผมเล่นน้ำใหม่ๆ ซื้อทุกอย่างที่ผมอยากได้เลย ไม่ค่อยได้คิด ไม่อยากให้คนอื่นเป็นเหมือนผมอีก

เรื่อง TJ-07 นี่ผมอุตสาห์ตามลูกน้องเอารถไปขนที่พันทิบเนาะ ผมหลังอ่อน ผ่าหลังมาสองหนแล้ว ยกของหนักไม่ได้อีกแล้วครับ นั่งเล็งอยู่ตั้งนานระหว่าง 07 กับ Amor LCS ตอนนั้นหนะคิดอย่างเดียว เอาสำเร็จรูปไว้ก่อนดีกว่า ไม่รู้จะดัดแปลงอย่างไร ไม่มีความรู้ ยังไม่เข้าใจด้วย เลยไม่ได้แต่งงานกับ TJ-07 จนเดี๋ยวนี้ พอเจอ Armor LCS เข้าไปตัวเดียว ขยาด Full Tower เลยครับ หนักมากเข็นยังไม่ค่อยไปเลย

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ soundpak อ่านข้อความ
ท่าน ครับสายยางของตัวเนี้ยมันเขียนว่า TYGON R3603 3/8" ID 1/2" นี้มันยังไงหว่างงตรงที่ 3/8"แล้วมันมี ID 1/2" งงตรงเนี้ยอะครับ -*- ID นี้มันคืออะไรหว่า
ID ย่อมาจาก inner Diameter หรือเส้นผ่าศูนย์กลางภายใน
OD ย่อมาจาก Outter Diameter หรือเส้นผ่าศูนย์กลางภายนอกครับ

สายยางทั่วๆไปในไทยเราจะเรียกเส้นผ่าศูนย์กลางภายในครับ คือ 1/2" ID ครับ ส่วน OD นี่จะเอาไว้ดูความหนาของสาย ถ้าวงในเท่ากัน วงนอกใหญ่กว่า สายจะหนา กว่า วงในเท่ากันแล้ววงนอกเล็กกว่า

เอาสรุปง่ายๆว่า วงในเอาไว้ใส่กับ Fitting วงนอกไว้เลือกคอลย์หุ้มสายละกัน เมืองนอกยี่ห้อนี้มันมีหลายขนาดให้เลือก ครึ่งนิ้วเหมือนกัน ความหนาบางของท่อไม่เท่ากันครับ

ในที่สุดก็ปลงตกครับ เอา GPM 1.1 บล๊อกน้ำตัวเดียวก็พอ ลูปเดียวตามข้างล่าง

XSPC Dual Bay Pump > D-tek Fuzion V1 > Black Ice GTS 240

ลูปจะไม่เหมือนที่ผมเคยทำทุกทีนะครับ จะเอาน้ำจากปั้มยิงเข้า Block CPU ก่อน แล้วถึงเข้า หม้อน้ำ ก่อนจะกลับเข้า ถังพักและถูกปั้มวนต่อไป ต่อแบบนี้อาจดูว่าบล๊อก CPU จะร้อนกว่าปรกติหน่อย เพราะจะความร้อนจากปั้มเข้าไปในระบบก่อนเข้าบล๊อก CPU แต่ผมมีสองเหตุผลครับ

1. เดินสายสั้นกว่า สวยกว่า ดูเรียบร้อย
2. อยากลองหนะ ว่ามันจะมีผลมากขนาดไหน (แต่ไม่น่าจะมากนะ) เพราะดูจากกราฟ ประสิทธิภาพที่ฝรั่งเค้าทำมา ที่ 1.1 GPM ปั้มตัวนี้กินไฟไม่ถึง 8 วัตต์ด้วยซ้ำ ต่อแบบนี้ผลต่างกับต่อหม้อน้ำแล้วเข้าบล๊อกไม่น่าต่างกันเกินครึ่งองศา ที่พักน้ำจุ 1 ลิตรด้วย ก็น่าจะช่วยตรงนี้ได้อีก แล้วสุดท้าย ถ้าผลมันออกมาร้อนรับไม่ได้ ก็จะลองกลับไปต่อแบบเก่าดู ก็จะได้ความรู้เพิ่มว่า ปั้มไปหม้อน้ำแล้วบล๊อก กับปั้มไปบล๊อกแล้วค่อยเข้าหม้อน้ำอุณหภูมิมันจะต่างกันขนาดไหน

VGA Shipset ไม่ได้ใช้ครับ แหะๆ รีบๆทำให้เสร็จๆ จะได้ทดสอบซะที งานนี้คงต้องมี Match ล้างตาแน่ๆ(ตัวนี้คงไม่ใช่ตัวสุดท้ายอีกแล้ว) นี่เล็งจะสั่งของใหม่มาเล่นอีกแล้ว วันอาทิตย์นี้

ถ้าที่ผมเขียนจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ผมก็มีกำลังใจแล้วครับ

ในที่สุดก็เจาะเสร็จ

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 001.JPG Views: 4 Size: 190.2 KB ID: 157489

เรื่องงานเจาะนี่ต้องระวังสุขภาพหน่อยนะครับ จะเล็กหรือใหญ่ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า ผมถึงตาเจ็บบวมอยู่ครับเศษโลหะกระเด็นเข้าตา Safety Glass ก็มี ดันไม่ใส่ ปรกติเป็นคนใส่แว่นอยู่แล้ว เวลาตัดเหล็กใส่สองชั้นเลยครับ คราวนี้ช่องมันเล็กมากถอดแว่นมาเล็ง แล้วขี้เกียจใส่ตัดเลย โดนซะ โทษตัวเองทำเอง

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: Safety first.JPG Views: 2 Size: 194.0 KB ID: 157503

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 004.JPG Views: 3 Size: 212.0 KB ID: 157490

เสร็จแล้วคงเอา XSPC 240 UV Blue ไปใส่ตัวนี้

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Suhanna อ่านข้อความ
ชุด ของท่านหนะเย็นมากๆแล้วครับ Block GTX ฝาทองแดงอีกต่างหาก (ถ้าจำไม่ผิดนะ) ผมขออุหภูมิสูงสุดเวลา run Orthos ในช่วงหนึ่งชั่วโมงว่ากี่องศา เอาที่ความเร็ว CPU ที่ต้องการใช้งานจริงๆนะครับ แล้วขออุณหภูมิ Idle ด้วย อยากดูว่ามันต่างกันมากไหม ถ้ามากเปลี่ยนบล๊อกอาจช่วยได้ครับ ขอดูตัวเลขก่อนเดวค่อยมาวางแผนเสียสตางค์
ได้ข้อมูลมาแล้วครับ อันนี้ Full Load ครับเครื่องไม่มีโปรแกรม Orthos ครับเลยเอาผลของโปรแกรม Super IP มาให้ดูครับ Full Load 41 องศาครับ



อันนี้อุณหภูมิ Idle 34 องศา หลังทดสอบเสร็จครับ



คิดว่ายังไงครับต้องเปลี่ยน Block ไหมครับ

ไฟ 1.3 กว่าๆ นี้ full 41 แล้ว idle เท่าไรคับท่าน

ตอนนี้ตาปิดไปข้างนึงแล้ว เดวคงต้องไปรพ หน่อยครับ

หลังจากดูด้วยตาข้างเดียวแล้ว ฟันธงอยู่เฉยๆ ดีกว่านะคุณ Pimmachote อุปกรณ์ทุกตัวของคุณทำหน้าที่มันอย่างเต็มความสามารถแล้วนะ (ถ้าเซ็นเซอร์อ่านถูกนะ) Idle 34 Full 41 ส่วนต่าง 7 องศา เครื่องลูกผม e2180 vcore 1.432 @ 3.5Ghz ใช้งาน 24/7 ห้องแอร์ ตัวบนที่เห็นหนะ หม้อน้ำ TT สองตอนหนึ่ง ตอนเดียวหนึ่ง ปั้ม P500 สอง Block GT กับ VGA Zalman 3870 OC CPU ส่วน VGA ผม Flash Bios ใหม่เลยเป็น 800/1170 แล้วลากต่อไปที่ 860/1200ครับ ยัง Idle 33-34 Full 47-48 เลยครับท่าน แต่ VGA เย็นมาก Idle 35-37 Full อย่างไรก็ไม่เกิน 50

ใช้งานปรกติเครื่องท่านสุดยอดแล้วครับ อย่าไปเปลี่ยนเลยให้เสียสตางค์โดยไม่จำเป็นเลยครับ ต่อให้เปลี่ยน บล๊อกเทพแบบ V2 เข้าไป อย่างมากก็ Full อาจจะลงมาอย่างมากแถวๆ 39 ซึ่งไม่มีผลกับการใช้งานปรกติเลย แต่ถ้าเปลี่ยนไปใช้บล๊อกอั้นน้ำมากขึ้น เผลอๆอาจไม่เย็นลงเลย

จับหน้าจอ Idle ตอนเช้าของคอมลูกให้ดู แดดส่องลงเคสเต็มๆ อาจร้อนกว่าตอนกลางคืนนิดหน่อยครับ ส่วน Full จะหาโอกาสจับภาพมาให้ดู เมื่อกี้ไล่ไปอาบน้ำ แล้วถึงแอบจับภาพมาให้ดูกัน

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: อ้วน Idle.jpg Views: 33 Size: 182.6 KB ID: 157779

กลับมาแล้วครับ เศษเหล็กมันติดอยู่กลางเลนซ์ตาซ้ายเลย ไปให้หมอเจียรเล็นซ์มา กลายเป็นมนุษย์ตาเดียวไปอีก 24 ชม. ครับ

เรื่อง Flash Bios VGA นี่ไม่ยากครับ ขอให้ระบายความร้อนมันดีๆก่อน แล้วเลือก Bios ที่มันไม่แรงมากนัก ถ้าเลือกตัวแรงมากไปเดวเปิดมะติด แล้วค่อยมาลากต่อเอาแบบพอดีๆนะครับ ว่างๆถ้าอยากเล่นจะบอกวิธีทำให้ครับ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ pimmachote อ่านข้อความ
ขอถามหน่อย โปรแกรมวัดอุณหภูมิตัวไหนน่าเชื่อถือสุดครับ
ถ้าใช้โปรแกรมวัด มันก็ดึงจากเซ็นเซอร์เดียวกันมนบอร์ดครับ ลองใช้หลายๆโปรแกรมมันก็ดูเท่าๆกันนะ ถ้าให้ชัวร์แบบที่ โปรเค้าทดสอบกัน เค้าจะเอาเซ็นเซอร์ปะเข้าไปที่จุดที่จะวัดเลยครับ แต่ถ้าเป็นโปรแกรมผมใช้อยู่สองโปรแกรมอัน คือ HWmonitor มันดูความร้อน รอบพัดลม อุณหภูมิ CPU HD กับ VGA พร้อมกันเลย แล้วใช้ได้กับ Board เกือบทุกรุ่น ส่วนอุณหภูมิ CPU ผมจะใช้ Core Temp เพราะมันดูอุณหภูมิแต่ละ Core แล้วก็ Load แต่ละ Core ได้ครับ Download ทั้งสองตัวนี่ได้ที่หน้า Down load ของ CPUZ เลย มันอยู่ด้านซ้ายมือครับ ลองไล่ดูลงมา

ตามนี้ http://www.cpuid.com/cpuz.php

แหะๆ หมอห้ามทำงานอาทิตย์นึงครับ (น่าจะเคลมประกันชีวิตผมนะ เค้าชดเชยค่าทำงานไม่ได้วันละ 4,000 ได้คอมเครื่องใหม่พอดี แต่ช่างเหอะ ตอนนี้ผมว่างงานอยู่แล้ว) แล้วให้หยอดตาทุกสองชั่วโมง เฉพาะข้างซ้ายหลอดนึง ทั้งสองข้างอีกหลอดนึง ไปทำตาเลยให้หมอเค้าดูตาอีกข้างผมด้วย เยื่อบุตาอักเสบเล็กน้อย เลยโดนสั่งยามา แถมโดนขู่ว่า ห้ามจ้องคอมนานๆอะไรเทือกนี้ ความจริงผมทำงานปลูกต้นไม้ขายใบครับ (สมุนไพร) แต่ตั้งแต่ต้นปีมานี่อากาศโลกผิดปรกติ ใบไม่ค่อยออก เก็บได้น้อยมากๆ หลังจากออกแบบระบบให้น้ำสมุนไพรที่ฟาร์มเสร็จเลยมีเวลาว่างมาทำงานอดิเรกโม คอม กับออกแบบบ้านใหม่หนีสุวรรณภูมิ (ต้นเหตุของการจ้องคอมมาก) เหตุที่มาของกระทู้นี้

ระหว่างประกอบคอมไม่ได้นี่ สมองก็คิดไปเรื่อยๆ แบบว่าไม่ยอมหยุดคิดตามประสาผม เลยมาคิดว่าเราต้องการอะไรกันจริงๆกันแน่ สำหรับระบบน้ำ เอาไว้ใช้งาน เอาไว้ OC หรือทำสวยโชว์คนอื่น คิดไปคิดมามันก็ทั้งสามอย่างนั้นหละ เลยมองข้ามตัวที่จะทำอยู่ไป โครงการใหม่เลย (ตัวเก่าอาทิตย์หน้าคงเสร็จ ระหว่างรอของรอบหน้า)

จะตกตะกอนความคิดผมออกมาก่อนนะครับ (ความคิดผมคนเดียว ใครจะแนะนำอะไรเชิญตามสะดวก)

อย่างแรกที่ผมเลือกคือ เคสครับ ผมอยากได้ TT M9 เพราะผมว่ามันเล็ก แล้วเบา ถูก เอามาตัดเล่น เสียไม่เสียดาย ถ้าไป TJ-07 มันหรู มันดี มันใหญ่ แต่มันแพงเกินกว่าจะเอามาผ่าตัดเล่นได้ แล้วเหตุผลสำคัญ มันโหล หนะครับ ใครๆก็ทำกัน Web ฝรั่งมีตัวอย่างเยอะแยะ แต่ M9 มันท้าท้ายกว่า เล็กและเบากว่า ถูกกว่าสี่เท่า ที่สำคัญ ถ้าทำสำเร็จมันเป็นความภูมิใจส่วนตัวครับ คิดเองทำเอง อาทิตย์นี้คงไปเยี่ยมคุณบ๊วยหน่อย ไม่รู้เหลือหรือเปล่า

Name:  1.jpg Views: 421 Size:  22.9 KB
Name:  2.jpg Views: 425 Size:  20.3 KB
Name:  3.jpg Views: 423 Size:  25.9 KB


ส่วนที่สองที่ต้องดูคงเป็นหม้อน้ำ เคสตัวนี้ใส่หม้อน้ำสองตอนด้านหน้าได้เลย ไม่ต้องโมมาก (ทำเหมือน Armor LCS) ยังเหลือที่ใส่ HD กับ DVD ด้วย แต่ผมคงไม่ทำอย่างนั้น ประสาผมเนาะ มันไม่ท้าทาย ผมจะใส่หม้อน้ำสามตอนด้านล่าง แล้วดูดลมออก หม้อน้ำที่ใช้ อยากได้ UV ก็คงมีอยู่ตัวเดียวคือ XSPC 360 UV Blue (ผมชอบสีฟ้า ส่วนคนที่มี Swiftech สามตอนอยู่แล้ว ก็ใช้ได้เลยนะครับ ประสิทธิภาพไม่ต่างกันเท่าไหร่) ใส่หม้อน้ำกับพัดลมแล้ว คงเหลือมีที่ให้ Board แค่ MATX ซึ่งผมมี P5E-VM HDMI อยู่แล้ว

Name:  4.jpg Views: 422 Size:  40.1 KB

ส่วนที่สาม จะเป็นการเลือกบล๊อกน้ำ ซึ่งไม่ว่าตัวไหนจะดีอย่างไร ผมอยากได้ XSPC Edge Acrylic เพราะมันสวย อั้นน้ำน้อยมากเที่ยบกับประสิทธิภาพตัว ราคารวม Fitting อาจแพงกว่า D-tek V2 เย็นก็สู้ไม่ได้ (แต่ก็พอตัวหละ) ที่สำคัญ ผมชอบ (ผมแนะนำอย่างแรงว่า ควรซื้อของที่เราเห็นแล้วชอบ เราพอใจ อย่าไปซื้อเพราะคนแนะนำว่าดี เพราะเค้าไม่ใช่เรา ของดีจริง แต่เราไม่ชอบ ก็ต้องซื้อใหม่ที่ชอบอยู่ดี) แล้วก็ไม่โหลดี ผมไม่ชอบใช้อะไรที่คนเค้านิยมใช้กันมากๆสักเท่าไหร่ครับ


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 5.jpg Views: 1 Size: 221.9 KB ID: 158962


ส่วน North Bridge ผมจะเลือกใช้ EK ASUS3 North/South Bridge Acrylic ไม่ใช่เพราะยี่ห้อ หรือเค้าว่ามันดีหรอก แต่ว่ามันเข้ากับ CPU Block ผมดี สวย แล้วก็เดินสายน้ำง่าย สายไม่พันกันดี เรื่องการเลือก North หรือ South Bridge นี่ยากกว่า CPU บล๊อกนะครับ ที่ต้องดูบอร์ดที่จะใช้ด้วย วัดระยะ***งของรูยึด North Bridge ในบอร์ดแล้วไปเทียบดูที่สินค้าจะซื้อว่าใส่ได้ไหม ส่วนใหญ่บล๊อกจะบอกระยะ***งของรูติดตั้งครับว่าอยู่ระหว่างเท่าไหร่ เสร็จแล้วเราค่อยมาดูรุ่นที่ชอบ แล้วก็ทางเดินน้ำเข้าออกทางไหน จะได้เดินสายน้ำไม่ทับกันดูสวยงาม


Name:  6.jpg Views: 425 Size:  77.6 KB


อ้อ Board MATX จะติดยากเพราะที่บอร์ดมันแคบกว่า เรื่องใส่ South Bridge นี่แทบลืมไปได้เลย เพราะถ้าใส่ VGA ยาวหน่อยมันจะไปทับตัว North Bridge พอดีใส่บล๊อกไม่ได้นอกจากเป็นบล๊อกพิเศษ ไม่คุ้มค่าตัวครับ เล็งดูดีๆก่อนตัดสินใจนะครับ ถ้ายุ่งยากมากนัก สำหรับ EK เค้ามีตารางให้เลือกรุ่นตามข้างล่าง

http://www.ekwaterblocks.com/downloa...et_04-2008.pdf



บล๊อกตัวสุดท้ายที่จะเลือกคือ บล๊อกของ VGA ข้อแนะนำ คือต้องตัดสินใจตัวเองก่อน ว่าจะใช้ VGA ของอะไร จะใช้กี่ตัว (บอร์ดผมตัดสินใจง่าย มี PCIe ช่องเดียว) เพราะถ้าจะเล่น VGA หลายตัว คงต้องใช้แบบ Full Coverage ซึ่งแพงมากสถานเดียว เพราะต่อสายน้ำง่ายกว่า แต่ถ้าให้ผมแนะนำ อยากให้ใช้เป็นบล๊อก แยกเฉพาะ GPU มากกว่า เดินสายยากกว่าหน่อย แต่เมื่อเราเปลี่ยน VGA รุ่นใหม่ เรายังคงใช้บล๊อกเก่าได้ (ต้องเก็บตัวยึดไว้ดีๆนะ) ของผมเลือกใช้ Danger Den Maze5 ครับ เก่าแต่เก๋า เพราะมันอั้นน้ำน้อยมากที่สุด (แล้วมั้ง) ใหญ่ดี เดินท่อน้ำง่าย ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ถ้าดูราคารวม Fitting โลหะที่แถมมาให้ถูกกว่าเจ้าอื่นครับ สำคัญที่สุด คือมีอยู่แล้ว ไม่ต้องเสียสตางค์เพิ่ม แต่ไม่แน่เหมือนกัน ถ้าระบบอยู่แล้ว อาจเปลี่ยนมาเล่น Full Coverage UV ของ XSPC เหมือนกัน เพราะผมแพ้ความสวย


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 7.jpg Views: 0 Size: 110.1 KB ID: 158964
คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 8.jpg Views: 1 Size: 121.6 KB ID: 158965
Name:  9.jpg Views: 424 Size:  95.7 KB

เอามาฝากแฟน EK ครับ ตัวนี้ดีนะ อั้นน้ำน้อย ไม่เหมือน CPU Block

Name:  10.jpg Views: 420 Size:  77.2 KB


ตัวต่อไปที่จะดูคือ หม้อพักน้ำ ความจริงใช้ T แล้วต่อช่องเติมน้ำหลังเคสก็ได้ แต่ผมว่าไม่สวยแล้วมันกินเนื้อที่ ผมเลือกหม้อพักน้ำแยกของ XSPC Bay Res UV Blue แพงครับตัวนี้ แต่สวยได้ใจ ติดง่าย ไม่เปลืองที่ มีที่ติด LED สองดวง แถมเรืองแสงอีก เหมาะกับเคส M9 ที่ผมเลือกใช้ มีระบบกันฟองอากาศไหลกลับเข้าระบบ (ผมใช้แบบเดียวกันของ alpha cool อยู่เวลาน้ำน้อย หรือ เอียงเคส เป็นเรื่องทุกที ฟองอากาศมันจะถูกปั้มดูดกลับเข้าระบบครับ)


Name:  12.jpg Views: 417 Size:  51.2 KB



ตัวสุดท้ายที่ผมจะเลือกคือ ปั้มกับท๊อป ผมเลือกปั้ม DDC 3.2 กับฝาโมของ XSPC ครับ จะอธิบายหลักการและเหตุผลคือ ผมเลือก DDC 3.2 (จะยี่ห้อ Swiftech หรือ อะไรก็ตามที) เพราะมันเล็ก เบา แล้วก็กินไฟน้อย เทียบกับ 655 อีกอย่าง เราสามารถปรับให้เป็น 3.1 ซึ่งในกรณีนี้กินไฟแค่ 10 Watt ได้ ในกรณีที่เสียงมันดังไปแล้วอัตราการไหลมันมากจนเกินไปตาม Link ข้างล่างนี้ (อันนี้เฉพาะ version 3.2 ตัวใหม่นะครับ)

http://forum.effizienzgurus.de/f23/h....html#overview


Name:  13.jpg Views: 420 Size:  21.3 KB
Name:  14.jpg Views: 421 Size:  65.1 KB


ส่วน Top ที่เลือกเพราะมันถูก และ ประสิทธิภาพสูงมาก ตามผลเทสต่างประเทศที่ผ่านตามา ทีสำคัญคือมันสวยเวลาติด LED และผมชอบมันหนะ (อันนี้สำคัญที่สุด) มุขผมมีอยู่ว่าผมจะใช้ Top ตัวนี้แต่ตรงกับหม้อน้ำผ่าน Male to Male Fitting เลยโดยไม่ต้องมี Barb และสายยาง ประยัดที่ ประหยัด Fitting และ ประยัดสายยาง ลดแรงดันตกในระบบ และ ติดตั้งง่ายสุดๆด้วยครับ

Name:  15.jpg Views: 420 Size:  58.4 KB


ลองอ่านเล่นขำๆ เอาเป็นแนวทางสำหรับคนอยากเล่นน้ำ อย่าเชื่อผม คิดมากๆ เข้าใจตัวเองก่อน แล้วเชื่อตัวเอง ทวนความคิดตัวเองดีๆ ก่อนเสียสตางค์นะครับ ผมคงจะสั่งชุดนี้มาเล่นดู รอให้ Block XSPC เข้ามาใน สต๊อกร้านที่ผมสั่งประจำก่อน ระหว่างทำจะพยายามถ่ายรูปมาให้ดูเป็นแนวทางด้วย (ผมชอบถ่ายรูปอยู่แล้ว แต่ทำกลางคืนรูปไม่ค่อยดี) ไปดูเค้าปูปาร์เก้บ้านก่อนครับ บ้านจะเสร็จแล้ว

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ soundpak อ่านข้อความ
ปั้ม DDC 3.1 กลับ 3.2 มันต่างกันตรงไหนครับท่านเรื่องของการกินไฟหลอครับแล้วความแรงมันต่างกันมั้ยครับผม
เรื่องปั้ม DDC ตามที่ผมเข้าใจนะ DDC นี่เป็นชื่อรุ่นปั้มน้ำของบริษัท Laing ที่ผลิตขึ้นมาใช้ในอุตสาหกรรมทั่วไปครับ เผอิญคุณสมบัติมันเหมาะสมที่จะนำมาใช้ในระบบระบายความร้อนด้วยน้ำได้ดีมาก ด้วย บริษัททำอุปกรณ์ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ เช่น Swiftech, Koolance, Danger Den ก็เลยเอามาปรับนิดหน่อย (หรือไม่ได้ปรับ แต่เพิ่มของแถมพวกน๊อต ตัวยึดอะไรเนี่ย) แล้วเอามาขายในยี่ห้อของตัวเอง เท่าที่ทราบ Laing D5 ก็คือ swiftech MPC 655 และ Koolance PMP450 หรือ DD 12V D5 ของ Danger den นั่นเองครับ แต่ละยี่ห้อ อาจมีสเปคความดันและอัตราการไหลต่างกันบ้าง เนื่องจากมีการปรับชุดควบคุมมอเตอร์ให้มอเตอร์หมุนรอบต่างกัน แรงดัน อัตราการไหล และการกินไฟ ถึงได้ต่างกันครับ อ้อ เป็นความรู้ก่อนที่จะซื้อปั้ม D5 ตัว Laing D5 หรือ MPC 655 จะมีสองรุ่นคือ แบบปรับรอบมอเตอร์ได้ (Vario) คือปรับได้เบอร์ 1-5 นั่นหละครับ กับรุ่นที่ปรับรอบไม่ได้ จะถูกปรับตั้งจากโรงงานมาให้อยู่ที่เบอร์4 ส่วนราคาจะต่างกัน ตัวปรับรอบไม่ได้จะถูกกว่าเล็กน้อย

ส่วน DDC Series นั้นออกมาทีหลัง เน้นที่ความเล็กครับ เรื่องรุ่นมีเรียกหลายหลากกันไป ตามภูมิภาคที่ขาย กับ ยี่ห้อที่เอาไปรีเบรนด์ (คงเหมือนชื่อเรียกรุ่นรถยนต์เนาะ ขายญี่ปุ่นชื่อนึง อเมริกาชื่อนึง) มีตั้งแต่ DDC1 DDC 10 Watt DDC 1T Pro DDC1T Ultra DDC2 DDC3.1 DDC3.2 ผมเองก็ยังสับสนชื่อเรียกกันอยู่เลย ในแต่ละรุ่นนี่มีการปรับปรุงมาเรื่อยๆ (แต่หน้าตากับขนาดภายนอกยังเหมือนเดิม) ล่าสุดก็คือ Version 3 ครับ

แต่โดยสรุป DDC 3.1 ที่ถูก Swiftech รีเบรนด์มาขายต่อนั้นจะเป็นรุ่น MCP 350 แล้ว DDC 3.2 ก็จะเป็น MCP355 นั่นเอง สเปคDDC 3.2 จะแรงกว่า DDC 3.1 ครับหาดูได้ตาม Web ขายของทั่วๆไป เป็นเพราะรอบ DDC 3.2 มันจะสูงกว่า DDC 3.1 (แน่นอนเสียงมันก็ดังกว่าด้วย) แต่ที่น่าสนใจคือ จริงๆแล้วมันเป็นปั้มตัวเดียวกัน บล๊อกเดียวกัน มอเตอร์เดียวกัน ที่ถูกลดรอบการทำงาน (หรือเพิ่มรอบก็ไม่รู้นะ แล้วแต่มุมมอง) โดยชุดควบคุม (ซึ่งดูจากตา ก็ชุดเดียวกัน แต่เปลี่ยนจุดจ่ายไฟให้มอเตอร์) คราวนี้ตาม Web Link ข้างบนที่เคยให้นะครับ เค้าลองเปลี่ยนจุดจ่ายไฟที่ชุดควบคุมของปั้มรุ่นนี้ดู รอบมันก็เปลี่ยนได้ เลยสามารถโม 350 ให้เป็น 355 เพื่อเพิ่มความแรงได้ หรือ ทางกลับกัน สามารถลดจาก 355 ให้กลับมาเป็น 350 เพื่อทำให้เงียบลงได้ (แต่ต้องเป็น DDCรุ่นล่าสุด Ver 3 เท่านั้นนะครับ) ทำนองเดียวกันกับตัว D5 ที่ปรับรอบมอเตอร์ได้นั่นเอง แต่DDC ทำได้แค่ Step เดียว ส่วนอัตรากินไฟปรกติ (ไม่ใส่ฝาโม) ของ 350 เฉลี่ย 9 Watt และ 355 เฉลี่ย 18 Watt ครับ มากกว่าหรือน้อยกว่านี้จะขึ้นกับการไหลของน้ำในระบบ ซึ่งเกี่ยวกับการอั้นน้ำของระบบด้วยครับ

ขอโทษที่เขียนยาวมาก และทำให้ปวดหัวมากเข้าไปอีกครับ เอาไว้เป็นความรู้ ขำๆครับ

ผมรู้สึกว่าชุดของพี่กับของผม มันเริ่มขยับเข้ามาใกล้กันทุกทีแล้วครับ แต่หม้อน้ำผมหาสีดำอยู่ครับ ที่ usa สีดำหมด และ Thermolchill 120.3 ก็หมดอีกครับ เหลือแต่ Feser ซึ่งก็แพงกว่า 120.3 อีกนิดหน่อย ระบบเริ่มต้นของผมตอนนี้คือ

Fitting Bitz Power BP-WTP-C15
Clamp Koolance CLM-13
Radiator Black Ice 360 หรือ XSPC หรือ Thermochill หรือ Feser
Tubing Tygon R-3603 1/2"
Coolsleeves PrimoChill Anti-Kink Coil 1/2"
FAN Yate Loon Lowspeed
Res Top XSPC
CPU Block D-Tek Fusion V2+QUAD
Pump MCP355

ThermoChill PA120.3 ตอนนี้หายากมากครับ ไม่มีของซักสัก Web เลย

แต่ถ้าดู TFC Xchanger 360 (Feser) ลองไปดู Web นี้ครับ จะได้ทั้ง XSPC Res Top กับหม้อน้ำรวมทีเดียว แล้วถ้าถูกใจ XSPC RS 360 ก็มีด้วยเลย ถูกกว่าแถวที่คุณอยู่พอสมควร ทั้งสองตัวเลย ปรกติเค้ามี PA120.3 ด้วยแต่ของหมด ก่อนจะซื้อ web นี้ให้ Email ไปคุยค่าส่งกับ check สต๊อกก่อนนะครับ ผมเคยมีปัญหาแต่ Clear กันเรียบร้อยเข้าใจกันแล้ว

บริการตอนนี้ (หลังจากโดนผมโวย) OK ตอบทันทีเลย อ้อมี Live Chat ด้วย ผมว่าราคาสองตัวนี้รวมกับค่าส่งแล้ว น่าจะพอๆกับของที่ USA รวมค่าส่งนะครับ

http://www.aqua-pcs.co.uk/tfc-xchang...360-1354-p.asp

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ FDS อ่านข้อความ
ขอถามเรื่องสายยางหน่อยครับว่า

สายยาง id 1/2 od 3/4 กับ 5/8 สามารถนำมาใส่ในลูปเดียวกันได้มั้ยครับ ตามที่ผมเข้าใจคือเส้นผ่านศุนย์กลางภายในเท่ากันแต่หนาไม่เท่ากัน ยังงี้ถูกต้องมั้ยครับ

แล้ว 3/4 กับ 5/8 อันไหนหนากว่ากันครับ
ได้ครับ ทั้งคู่คือสายครึ่งนิ้ว 3/4 หนากว่า แต่เมืองนอกเค้านิยม 5/8 เพราะมันนิ่มกว่า ดูเล็กกว่า ดัดสายง่าย ไม่เกะกะ แล้วใช้ Coil กันท่อพับเอาเนื่องจากท่อมันบางครับ

ลองเอาชุดจัดใหม่มาลองประมาณการไหลดู เพื่อความมั่นใจก่อนจะเสียเงินครับ ผลจากการคำนวน (ใช้ Flow Estimator V3) ออกมาดูดีมากๆเลย

RS 360 > Edge Acrylic > EK NB Block > DD Maze5 VGA Block > Tank > DDC 3.1 + XSPC Top

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 21.jpg Views: 3 Size: 169.9 KB ID: 159872

Flow rate อยู่ระดับ ดีมาก ประมาณ 1.83 GPM หรือ 415 ลิตรต่อชั่วโมง โดยปรับ DDC 3.2 ให้เป็น DDC 3.1 เพื่อให้เงียบ และกินไฟน้อยลง



แล้วถ้าใช้ DDC 3.2 โดยไม่ต้องปรับให้รอบต่ำลง โชว์พลังตามรายการคำนวนข้างล่าง

RS 360 > Edge Acrylic > EK NB Block > DD Maze5 VGA Block > Tank > DDC 3.2 + XSPC Top

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 32.jpg Views: 5 Size: 165.2 KB ID: 159873

จะได้ Flow rate ระดับดีเยี่ยม คือประมาณ 2.21 GPM หรือ 500 ลิตรต่อชั่วโมง เสียงดังกว่าหน่อย กินไฟกว่าหน่อย แต่อัตราการไหลเหลือมากพอที่จะต่อ Block VGA เพิ่มอีกหนึ่งตัว และ Mosfet อีกสองชุดสบายๆ (ผมคงไม่ต่อ) เป็นตัวอย่างแค่นั้นครับ ให้เห็นว่า ถ้าเราเลือกอุปกรณ์ให้เหมาะสมอั้นน้ำไม่มาก จะเลือกปั้มได้ง่ายกว่าใช้อุปกรณ์ที่อั้นน้ำมากๆ



ยกตัวอย่างให้ดูเล่นนะครับ ชุดเดียวกัน ถ้าผมเปลี่ยนแค่ CPU Block ไปเป็น TR XWB-01 (ผมยกตัวอย่างตัวนี้เพราะผมมีเอง ตัวนี้ก็เย็นดี แต่อั้นน้ำมาก ต้องปั้มถึงๆเท่านั้น)

RS 360 > XWB-01 > EK NB Block > DD Maze5 VGA Block > Tank > DDC 3.1 + XSPC Top

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 33.jpg Views: 1 Size: 167.9 KB ID: 159874

Flow rate จะตกลงมาอยู่แค่ระดับดี คือ 1.07 GPM หรือ 243 ลิตรต่อชั่วโมงเท่านั้น ลองคิดดูว่านี่ DDC 3.1 มี Top โมด้วยนะครับ ถ้าเป็นปั้มตู้ปลา Flow rate จะเหลือเท่าไหร่ คิดเอาเอง

ดังนั้นในกรณีที่จะใช้ CPU Block ตัวนี้ ควรใช้ DDC 3.2 แล้วทนดังเอาหน่อย แล้วจะได้ Flow 1.28 GPM หรือ 291 ลิตรต่อชั่วโมงซึ่งก็ยังอยู่แค่ระดับดีเท่านั้น ซึ่งไหลน้อยกว่าใช้ Edge Acrylic คู่กับ DDC 3.1 อยู่มากๆเลย ให้เป็นข้อสังเกตุในการเลือกบล๊อกสำหรับระบบน้ำให้เหมาะสมครับ ผมจะไม่ยกตัวอย่างบล๊อกยอดนิยมแบบ V2 หรือ EK Supreme นะครับ ลองทดสอบในโปรแกรมกันเอาเอง ยังไม่ได้ซื้อ ก็ยังไม่เสียเงินครับ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ >!eNg_* อ่านข้อความ
ขอถามหน่อยนะคับ เรื่องสายยาง 1/2 กับ 3/8 ขนาดต่างกานจาทำให้อุณหถูมิ ต่างกานเยอะมั้ยคับ
แล้วเรื่อง fitting ผมมีชุดของ TT 745 อยู่อยากแปลงฟิตติ้ง จากเดิม3/8 เป็น 1/2 โดยอย่างที่พี่บอกงะคับ
เอา3/8 สวมก่อนแล้วจึงเอา 1/2 สวม แต่ฟิตติ้งของ 745 มานสั้นงะคับ เวลาล็อกค่อนข้างลำบาก
พี่ว่าผมควรจาแปลงดีมั้ยเอ่ย หรือมีอาไรช่วยแนะนำทีคับ
ไม่ต่างครับ หรือต่างก็น้อยมาก สาย 3/8 กับ 1/2 ถ้าไม่ยาวมาก ความดันตกต่างกันนิดเดียว

แปลง Fitting แบบที่ว่ามันจะเหลือที่สำหรับสายนิดเดียว และต้องใช้สายรัดด้วย ที่ผมทำ ผมเอากาวยางแบบใสทาระหว่าง ท่อ 3/8 กับ 1/2 ที่สวมทับกันด้วยกันรั่ว

ส่วนเรื่องเปลี่ยนท่อกับ Fitting ถามความเห็นผม ผมว่าไม่น่าคุ้มเหนื่อยนะครับ ที่ผมต้องทำเพราะว่าลุป CPU ผมมัน 1/2 แล้วบล๊อก NB กับ VGA ของ Zalman มันเป็น 3/8 ต่อกัน เลยต้องแปลงมาใช้ท่อ 1/2 ให้เท่ากันทั้งลูปครับ

เพิ่งเห็นครับ ขอโทษที

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ apichate อ่านข้อความ
รบกวนหน่อยครับ NB SB ของ P5Q Deluxe ใส่ตัวไหนได้บ้างครับ ของ EK
P5Q-E ใส่ตัวไหนได้บ้างไม่ค่อยแน่ใจครับกลัวซื้อมาใส่ไม่ได้
MF คงใส่ EK-MOSFET-ASUS3A ได้ทั้ง 2 ตัวใช่เปล่าว

ทำไมมันไม่มีตาราง P45 สักทีใครมีขอลิ้งค์โหลดหน่อยครับ
หาได้ยังท่าน ถ้ายังไม่ได้ผมจะวัดระยะ***งตัวล๊อคให้ พอดีกลับมาบ้าน กำลังประกอบเครื่องพอดี

ได้กลับมาบ้านแล้ว ถ่ายรูปตัวเองเป็นที่ระลึก เวลาทำงานช่างปลอดภัยไว้ก่อนนะครับ ดูรูปตัวเองแล้วนึกว่านี่หนที่สองแล้วนะ รอยแรกที่หน้าผากข้างขวา เดินชนมุมเครื่องใน Shop ตอนทำงานสำรวจหาน้ำมันยี่สิบกว่าปีแล้ว ตอนนั้นเด็กมาก เค้าให้ใส่ Hard Hat เราก็ว่าอยู่ใน Shop แท้ๆทำไมต้องใส่ ยังไม่ขึ้นแท่นเจาะเลย ทำงานหนักมากง่วงแล้วไม่ได้ใส่หมวกครับ เลยได้เป็น อนุสรณ์มาจนทุกวันนี้

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 1ผล.JPG Views: 1 Size: 164.4 KB ID: 161251

มาต่อโปรเจ็คเก่าคงค้างกันดีกว่าครับ ได้กลับบ้านบางนาแล้วเลยได้ประกอบชุดน้ำและสัญญาว่าจะถ่ายรูปให้ดู ส่วนระหว่างประกอบมีเทคนิคอะไรสำคัญก็จะพยายามเล่าสู่กันฟังครับ

หลังจากเจาะเคสเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนแรกคือ ประกอบหม้อน้ำ ครับ ก่อนประกอบเนื่องจากเป็นหม้อน้ำใหม่ เราควร Flush ล้างคราบสารเคมีที่ใช้ในการขึ้นรูปที่อาจตกค้างในหม้อน้ำ และปั้มออกก่อน ป้องกันปัญหาคราบน้ำในระบบครับ ผมล้างโดยต่อ Barb และ สายยางแล้วเอาน้ำก๊อกผ่านหม้อน้ำตามรูปสัก 10-15 นาที ส่วนปั้มผมก็ทำเหมือนกันแต่ไม่ได้ถ่ายมา แบ๊ตหมดครับ

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 2 ล้าง.JPG Views: 3 Size: 198.9 KB ID: 161253


จากนั้นก็เอามาประกอบใน Case พร้อมพัดลม เอาสายพัดลมออกด้านหลังบอร์ด (ผมเจาะรูเผื่อสายไฟไว้แล้ว ดูหน้าก่อนๆ) เป็นตามรูป เสียดายจริงๆ ถ้าเป็นหม้อน้ำ UV Blue เรืองแสง มองหลังเคสเวลาเปิดคงงามสุดๆ

Name:  3 ติด.JPG Views: 444 Size:  183.4 KB


ด้านหลังนะครับ

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 4 สายไฟ.JPG Views: 2 Size: 138.5 KB ID: 161255


หลังจากนั้นก็มาตรวจสอบภายในเคสว่ามีอะไรต้องรื้ออีกไหม ระยะต่างๆได้หรือไม่ เพราะว่าระบบน้ำทำแล้วรื้อยากมาก ประกอบแล้วมารื้อเปลี่ยนอุปกรณ์จะช้ำไม่สวยงาม เครื่องนี้ผมใช้เทปสองหน้า 3M ติดแทนน๊อต แน่นหนาแข็งแรงมากเวลาถอดหรือใส่ท่อน้ำกับหม้อน้ำดึงไม่ลำบาก แต่ระวังพลาสติกที่ยึดหม้อน้ำกับเคสแตกนะเพราะมันหนาแค่ 1 มม.

ถึงตอนนี้เปลี่ยนใจนิดหน่อย เอา Barb ของ Danger Den มาใช้แทนของ Bitspower ใช้ของเหลือให้หมดครับ เพราะที่มันเยอะใช้ตัวยาวได้ เอาของสวยไปใส่โครงการใหม่ดีกว่า Barb ของ DD ก็ดีนะครับ สวยใช้ได้ High Flow รูอย่างใหญ่ (พอกับ Bits) รูใหญ่กว่า Barb ที่ติดมากับ Block D-Tek นิดหน่อย แต่ใหญ่กว่า Barb ของ EK อยู่พอสมควร


Name:  5 ภายใน.JPG Views: 435 Size:  171.4 KB


อีกมุม เผื่ออยากเอาไปทำตาม

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 6 ภายใน2.JPG Views: 1 Size: 207.5 KB ID: 161257


ระหว่างนั้นก็ใส่ CPU ลงบนบอร์ด แล้วติด Block ต่างๆเข้าไป ตรงนี้มีเทคนิคอีกนิดหน่อย คือถ้ามีบล๊อกหลายตัวในบอร์ด ให้เดินท่อน้ำระหว่างบล๊อกไปก่อนเลย จะทำงานง่ายกว่าไปเดินท่อน้ำหลังจากใส่บอร์ดลงในเคสแล้ว ขั้นตอนนี้มีข้อแนะนำคือ Thermal Paste ไม่ควรใส่มากไป ใส่ประมาณเม็ดข้าวสุกเม็ดเดียวก็พอแล้ว เกลี่ยเอาบางๆ ถ้าใส่หนาไปแล้วยึดบล๊อกไม่ดี จะระบายความร้อนไม่ดีไปด้วย ตัวอย่างที่ชัดเจนจากประสพการณ์คือถ้าอุณภูมิสองคอร์ต่างกันมากในขณะที่ Load ใกล้เคียงกัน ส่วนใหญ่จะเกิดจากผมใส่บล๊อกไม่ดีเอง (อันนี้ Plate รองหลังบอร์ดช่วยได้มาก) หรือใส่ Thermal Paste มากไป ลองถอดมาใส่อีกครั้งดีขึ้นเองเลยไม่ได้เพิ่มอะไร นอกเรื่องอีกนิด เวลาโปรเมืองนอกเค้าทดสองบล๊อกเทียบกัน เค้าเอาค่าอุณหภูมิเฉลี่ยของการใส่บล๊อกห้าหน (ซึ่งไม่เคยเท่ากันเลย) มาเทียบ กล่าวคือ ทดสอบเสร็จรอบแรก แกะแล้วใส่บล๊อกใส่ Thermal Paste ใหม่ แล้วเทสกันใหม่ ทำอย่างนี้อยู่ห้าหนครับ แล้วเอาค่าเฉลี่ยมาดู เป็นการลดความคลาดเคลื่อนของการใส่บล๊อก (ยุติธรรมกันจริงๆ) ผมดูผลแล้ว ทำเหมือนกันทุกอย่างโดยโปรนะครับ อุปกรณ์เดียวกัน อุณหภูมิห้องเดียวกัน ห้าหน อาจต่างกันได้ถึง 1.5 องศา ผลของการติดตั้งบล๊อกล้วนๆ ขอโทษที่ไม่ได้ถ่ายรูปวิธีติดบล๊อกให้ดู แบ๊ตกล้องมันหมด ชาร์จอยู่ไม่อยากรอ เลยไปต่อดีกว่า

ขั้นตอนต่อไป ใส่บอร์ดครับ ตามปรกติ ก่อนเดินสายใดๆก็ตาม ให้เช็คดูทางเดินสายไฟก่อนเพื่อความสวยงาม และระยะ***งต่างๆของอุปกรณ์อย่าให้ชนกัน เอาภาพมาให้ดูหลายมุมหน่อย จะเห็นว่ามีช่องว่างเล็กน้อย (3มม.) ระหว่างหม้อน้ำกับ Sink ที่บอร์ด เหตุที่ผมไม่ได้คิดไว้ก่อน ทำให้ใส่ XSPC RS 240 ไม่ได้ อย่างที่บอกไปแล้ว เลือกเคส เลือกหม้อน้ำ แล้วค่อยเลือกบอร์ดทีหลัง ถ้าต้องการความสวยงาม


Name:  7 บอร์ด1.JPG Views: 438 Size:  200.6 KB


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 8 บอร์ด2.JPG Views: 3 Size: 232.7 KB ID: 161265

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 9 บอร์ด3.JPG Views: 1 Size: 222.5 KB ID: 161266

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 10 บอร์ด4.JPG Views: 2 Size: 232.7 KB ID: 161267


เล็งกันหลายๆมุมเลย ให้แน่ใจว่าไม่มีปัญหาในอนาคตแน่ๆ เสร็จแล้วค่อยใส่ปั้มกับหม้อพักน้ำตามที่วางแผนไว้ ของผมใส่เสร็จลองใส่แผงปิดหน้าคอมดู ให้แน่ใจว่ามันพอดีจริงๆ เสร็จไปอีกขั้นตอนนึงแล้ว


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 11 ข้างนอก.JPG Views: 2 Size: 228.4 KB ID: 161273


ถึงตอนนี้ต้องตัดสินใจเสียสตางค์กันอีกแล้ว เหลือช่องว่างหน้าเคสอยู่อีกสอง เป็น DVD ไปหนึ่ง เหลืออีกช่องเดียว จะใส่ ตัวปรับรอบพัดลมเอาเงียบ หรือจะใส่ HD แบบถอดได้สะดวกในการย้ายข้อมูลดี ต้องคิดก่อนครับเผื่อต้องตัดเคสเดินสายไฟให้สวย ตอนนี้ยังพอรื้อเคสมาเจาะได้ ไม่เหนื่อยไม่ช้ำมาก ขอนอนคิดพักสายตาสักหน่อย

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ MXdeFunk อ่านข้อความ
ปรับรอบดีไหมคับ ผมว่านะ

ว่าแต่ สีหม้อน้ำ บอร์ด แรม เข้ากันดีมากเลยพี่ สวยๆ
คิดได้แล้วครับ ใส่ทั้ง Removable HD และปรับรอบพัดลม (ได้เสียงเงียบ แถมเซ็นเซอร์มาอีก จะได้ความรู้อีก ว่ารอบพัดลมมันมีผลกับหม้อน้ำขนาดไหน) อาทิตย์หน้าถ้าว่างคงได้ไปรับมาอุปการะพร้อมๆกับที่ใส่ HD และ M9 เลย อ้อตัว Removable HD นี่อย่าเลือกรุ่นที่มีพัดลมเล็กด้านหลังนะครับ เสียงดังมาก(ที่สุดในเครื่องผม) แถม HD ก็ไม่ค่อยจะเย็นด้วย เลือกแบบเปิดโล่งๆรุ่นใหม่ดีกว่า

เพราะเจ้านี่ครับ มีแต่ไม่เคยได้ใช้ ซื้อมาพร้อมโน๊ตบุ๊ค แต่มันก็ช้าพอๆกับ Drive ติดโน๊ตบุ๊ค เลยเอามาตั้งโชว์เล่นบนโต๊ะทำงาน หนีเสียงเครื่องบินมาห้องทำงานข้างบนเห็นพอดี โดนซะเอามาใช้ซะหน่อย

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 15.JPG Views: 2 Size: 190.1 KB ID: 161367

อ้อ ตัว Edge Acrylic นี่มีเมื่อไหร่ ผมจะ PM ไปบอกนะครับ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ tsawana อ่านข้อความ
และที่สำคัญขอให้เงียบๆ ด้วยเถอะ เพราะผมเอาไว้ในห้องนอนครับ
ขอบคุณครับ ทราบว่าชอบเล่นเครื่องเสียงด้วยว่างๆคุยกันได้ เอารูปห้องทำงานที่นั่งอยู่นี่มาให้ดูเดิมเป็นห้องฟังเพลงผมครับ ออกแบบเอง กำแพงสามชั้น สองชั้นนอกเป็นอิฐมวลเบาเททรายไว้ตรงกลางสำหรับซับเสียง ชั้นนอกสุดเป็นไม้อัดสักหนา 10 มม.อัดไว้บนยิปซั่มบอร์ด มีโครงคร่าวอีกชั้นเพื่อปรับขนาดห้อง อ้อเป็นสี่ชั้นสินะ ด้านบนยอมรื้อหลังคาใหม่เพื่อต้องการความสูงพื้นถึงฝ้า 3.25 เมตร (ต้องการมิติเสียงด้านสูงด้วย) ตามการคำนวนเป็นอย่างน้อย หน้าต่างกระจกไม่มีม่านยอมทำประตูเลื่อนไม้ปิดให้ไม่มีแสงเข้าเลยและให้การ สะท้อนของเสียงสม่ำเสมอ ขนาดห้องกว้างยาวสูง ไม่มีด้านไหนเท่ากันเลยคำนวนเองเพื่อให้การBubกันของคลื่นเสียงน้อยที่สุด (ช่างทำห้องถ้าไม่ใช่ลูกน้องเก่ามันต้องฆ่าผมแน่ๆ ให้พลาดได้ไม่เกินครึ่งซมในแต่ละด้าน) และทั้งห้องไม่มีเหลี่ยม 90 องศาในทิศที่ของเสียงที่จะหันเข้าด้านนั่งฟังเพลงหรือดูหนังเลย (ด้านบนก็ด้วย) เพื่อนที่เล่นเครื่องเสียงด้วยกันมา เค้าบอกผมว่าผมไม่ได้เล่นเครื่องเสียง แต่เป็นคนบ้าครับ แต่ผมก็ได้ห้องดูหนังกึ่งสงัดมาจนได้ ลองฟัง Kitaro จากลำโพงราคาไม่ถึงหกหมื่น ได้ยินเสียงลมพัดข้างหลังด้วย (ลำโพงอยู่มีสองตัวอยู่ข้างหน้านะ ความชัดกับมิติคงไม่ต้องพูดถึงแล้ว) เพื่อนคนที่ว่าผมฟังเสร็จ รุ่งขึ้นมันกลับไปขายลำโพงคู่ละสามแสนทิ้งเปลี่ยนมาเป็นชุดผมเลย เสียดายต้องย้ายบ้านในอีกสองเดือนข้างหน้าแล้ว ห้องขนาดนี้ยังเอาเสียงเครื่องบินที่ผ่านหลังคาผมไม่อยู่เลยครับ

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 16 ห้อง.JPG Views: 2 Size: 152.5 KB ID: 161397

บ้านใหม่ผมเน้นความเงียบเป็นพิเศษจริงๆ เพราะผมเป็นพวกหูหาเรื่องเสียสตางค์ครับ นอกเรื่องเล่นๆ ขำๆ

นอกเรื่องไปไกลเลยครับ เรื่องเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว เอาตอนนี้ดีกว่า หลังจากเราติดอุปกรณ์น้ำทั้งหมดลงไปในเคสแล้ว เราก็จะมาดูทางเดินน้ำกัน ระบบเครื่องนี้ง่ายและสั้นมาก ตามรูปที่ให้ดู พบว่าเดินสายน้ำไม่ถึงสามฟุตเลย


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 13 เดินน้ำ1.JPG Views: 1 Size: 235.8 KB ID: 161427

อยากให้กำหนดที่ติดอุปกรณ์ให้แน่นอนก่อนเดินสายน้ำเพราะว่าถ้าไม่พอใจแล้วจะ รื้อหรือย้ายลำบากมากจริงๆ เปลืองสายด้วย เครื่องนี้ถังพักกับปั้มอยู่ด้วยกันทำให้ประหยัด Fitting กับท่อน้ำมาก มีจุดเดินสายน้ำ 6 จุดต้องการท่อน้ำ 3 เส้นครับ อ้อขอแนะนำเรื่องท่อน้ำว่า เริ่มต้นน่าจะใช้ท่อน้ำไทยครึ่งนิ้วถูกๆไปก่อนจะดีกว่า เวลาเดินสายตัดเผื่อสักหน่อย แล้วค่อยๆตัดทิ้งจนได้สายที่พอดีและสั้นที่สุด ใช้ไปสักพักพออยู่ตัวค่อยซื้อสายซิลิโคนมาเปลี่ยนจะประหยัดกว่ามาก สั่งพอดีแล้วตัดไม่เสียเศษด้วยครับ เอาความยาวเท่าท่อน้ำเก่าที่ใช้อยู่จะพอดี

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 14 เดินน้ำ2.JPG Views: 1 Size: 225.1 KB ID: 161428


เริ่มปวดหัวปวดหูอีกแล้ว เครื่องบินมันบินผ่านมากเกิน ประกอบเสร็จแล้วจะ UP ให้ดูทีเดียวเลยครับ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ tsawana อ่านข้อความ
ผม เล่นเครื่องเสียงบ้าน เครื่องเสียงรถ คอมพิวเตอร์ และกล้องถ่ายรูปครับ ผมจบเกษตรกรรม (น่าจะไปทำงานกับพี่นะ) แต่กลับมาทำงานทางด้าน IT ไม่รู้ว่าได้งานมายังไง

อยากถามพี่ว่า เวลาใน res ของ xspc นี่ต้องตัดต้องโมอะไรบ้างป่าวครับ เห็นช่องข้างๆ มันโล่งผิดปกติ อีกอย่างนึงผมคงต้องหา cm690 มาบ้างแล้ว เอามาใส่ P5E แล้วก็โมเหมือนพี่เลย ต้องขอลอกเลียนแบบหน่อยครับ มันลงตัวอย่างสุดๆ
ยินดีที่ได้รู้จักครับ คงได้เจอกันสักวันนะ ชอบคล้ายๆกันครับ

ตัว XSPC ไม่ได้โมเลยครับ แต่โมเคสเจาะช่องที่เคสให้เห็นถังพักน้ำ กะจะใส่ไฟสวยๆหนะครับ ยินดีเลยครับ CM690 นี่คุ้มที่สุดใน Class ของมันแล้ว แต่ถ้ายังไม่ได้ซื้อ แล้วจะเล่นกับ P5E นี่ลองดู Thermaltake Armor + ซิครับ ลงตัวดีเหมือนกัน ผมเห็นตั้งแต่วันที่มันออกใน web TT แล้วรอเข้าเมืองไทยตั้งแต่ปีที่แล้ว ไม่มาสักทีรอไม่ไหว เลยมาเล่น CM690 นี่หละครับ ลองดูตาม Link ข้างล่าง

http://www.legionhardware.com/document.php?id=705&p=0


เอารูปวิธีการเดินท่อน้ำมาให้ดูเปรียบเทียบความเรียบร้อยสวยงามครับ



Name:  5.jpg Views: 476 Size:  77.2 KB Name:  6.jpg Views: 476 Size:  92.0 KB

รูปซ้ายจะเป็นการเดินแบบ ปั้ม>หม้อน้ำ>บล๊อก>ปั้ม ตามสูตรเพื่อให้ CPU เย็นที่สุด เพราะน้ำที่ออกจากหม้อน้ำจะเย็นที่สุดในระบบระบบ แบบนี้เดินสายน้ำได้ไม่สวยเพราะสายมันจะไขว้ทับกัน เป็นข้อเสียการออกแบบของ D-tek เลย คือน้ำเข้าจะเข้ากลาง และออกมุมบน วิธีติดบล๊อกตัวนี้ต้องติดให้ทางน้ำออกสูงกว่าทางน้ำเข้าเสมอ (ยกเว้นเคสซึ่งบอร์ดวางนอน) ซึ่งมีวิธีวางสองแบบเท่านั้น ถ้าฝืนเอาทางน้ำเข้าอยู่สูงกว่าทางน้ำออกบล๊อกจะเย็นไม่เท่าที่ควร เนื่องจากอาจมีฟองอากาศค้างอยู่ในบล๊อก ตัวอย่างเหมือนฟองอากาศที่ค้างอยู่บริเวณลิ้นในหม้อพักน้ำ Micro ของ Swiftech ปัญหาท่อไขว้ (ปัญหาความสวยงาม) นี้มันจะเกิดถ้าต่อบล๊อกหลายตัวเพราะเราต้องต่อทางน้ำออกเข้ากับทางน้ำเข้า ของบล๊อกที่อยู่ข้างล่าง ซึ่งบล๊อก CPU ส่วนใหญ่จะอยู่สูงกว่า VGA และ Chipset ดังนั้นเราจะเดินสายน้ำจากบล๊อก CPU เข้าบล๊อกตัวอื่นๆโดยสายไม่ทับกันแทบเป็นไม่ได้เลย ขัดความต้องการผมคือต้องสวยด้วย

Name:  7.jpg Views: 475 Size:  88.7 KB Name:  8.jpg Views: 473 Size:  85.3 KB

รูปทางขวาคือแบบเดินท่อสวยงาม แบบ ปั้ม>บล๊อก>หม้อน้ำ>ปั้ม น้ำที่เข้าบล๊อก CPU จะไหลผ่านปั้มก่อนซึ่งจะทำให้อุณหภูมิที่เข้าบล๊อก CPU สูงกว่าแบบแรกเล็กน้อย เพราะ จะมีความร้อนที่ปั้มเองปล่อยออกมาด้วย แต่ผมคิดเอาเองว่า (อีกแล้ว) อุณหภูมิไม่น่าต่างกันสักเท่าไหร่ เพราะปั้มตัวนี้กินไฟน้อยมาก ท่อสั้นหมุนเวียนน้ำได้เร็ว และปริมาณน้ำในถังพักน้ำอยู่มากถึงหนึ่งลิตร ถึงอย่างไรก็ต้องลองดู

อีกเรื่องหนึ่งคือฟองอากาศที่ติดอยู่ผิวท่อด้านใน ถ้าเรา Flush ล้างท่อก่อนประกอบจะมีน้อยครับ แต่ถ้ามีค้างอยู่ไม่ยอมหลุด ตั้งประเด็นไว้ก่อนเลยว่า Flow ไม่พอความเร็วน้ำในท่อต่ำไป เกิดขึ้นกับพวกปั้มสำหรับท่อ 3/8 แรงดันไม่สูง แล้วเปลี่ยนมาใช้ท่อครึ่งนิ้วและบล๊อกอั้นน้ำมากๆ หรืออาจเป็นที่เราดัดท่อโค้งมากไปทำให้ความเร็วน้ำด้านในต่างกับโค้งด้านนอก มาก ฟองอากาศจะไปติดตรงที่น้ำไหลช้าครับ

เมื่อเช้าตื่นมากดู เห็นอะไรบางอย่างครับ ถ้ากลับบล๊อก D-Tek ให้ตัวหนังสือมาตะแคงอยู่ด้านขวามือของรูป ทางน้ำออกจะอยู่ด้านซ้ายตอนบน สามารถต่อท่อลงมา VGA บล๊อกได้โดยที่ท่อไม่ไขว้กันเนาะ เลยลองเช็ค Flow อีกที ชุดนี้ถ้าเพิ่ม DD Maze5 สาย 1/2 4 ฟุต Flow จะเป็น 1.02 GPM ก็น่าลองเหมือนกันนะ แล้วเป็นการต่อท่อน้ำแบบ

ปั้ม > หม้อน้ำ > D-Tek > Maze5 > หม้อพักน้ำ

Flow เกินหนึ่งมานิดเดียว แต่น่าลองเหมือนกัน มันจะคุ้มถอดบอร์ดมากลับบล๊อกไม๊เนี่ย

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ apichate อ่านข้อความ
ยังเลยท่าน รบกวนด้วยครับ
ระยะ***งระหว่างรูที่ยึด sink N/B ของ P5Q-E ผมวัดได้ 6.5 ซม. (ไม่ได้ถอดมาวัดนะครับ เอาเวอเนียจิ้มดูเฉยๆ อาจไม่แม่นมาก อาจเป็น 64.5 ก็ได้) คุณapichate ลองแวะ เข้าไปดู Spec N/B บล๊อกในเวปนี้ซิท่าน บอกระยะ***งเลย ผมแค่เข้าไปดู EK NB/SB 5 ตัวเดียวเพราะสวยดี ตัวนี้บอกว่า ระยะ***งที่ใส่ได้ตั้งแต่ 51.5-64.5 มม.ครับ ท่านลองไล่ๆดูรุ่นอื่นๆ ก็ได้ครับ ส่วน 3A น่าจะใส่ได้ครับ

http://www.performance-pcs.com/catal...ducts_id=23637

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ tsawana อ่านข้อความ
1. ไม่ทราบว่า TT Armore + จะเจาะใส่หม้อน้ำด้านบนแบบพี่ได้รึป่าวหรือจะต้องติดตรงจุดอื่นแทนครับ
2. หากเล่น Full Tower แนะนำตัวไหนดีครับ ที่สามารถใส่หม้อน้ำด้านในได้ 2 ตัว
3. ผมอยากแยกระบบน้ำให้ gpu อีกชุดนึง ไม่ทราบว่า xspc single bay pump จะขับไหวมั้ยครับ และควรจะจับคู่กับ block ตัวไหนดีครับ
4. อย่าลืมอัพรูปตอนที่เดินสายไฟแล้วมาให้ดูด้วยนะครับ รออยู่อย่างใจจดใจจ่อครับ
5. ขอให้หายเร็วๆ ครับ
Armor+ เป็น Full Tower + ครับอย่างใหญ่ มีช่องที่พื้นเคสสำหรับใส่หม้อน้ำสองตอนได้โดยไม่ต้องเจาะ แต่ถ้าเจาะเพิ่มใส่สามตอนชุดที่คุณมีได้เลย ที่เหลือเฟือ ผมเห็นไอเดียที่เค้าโมตาม link ที่ให้ไปเค้าดีเลยจะเอามาแปลงทำกัน M9

จริงๆ Centurian5 ก็ทำได้แบบเดียวกันแต่ต้องเป็นบอร์ด MATX เพราะที่ไม่มีที่ แล้วเปลืองแรงโมมากหน่อย เหลือที่ใส่ HD ได้ไม่มาก

Single bay พอสำหรับ VGA Fullที่อั้นๆแค่ตัวเดียว สอง VGA นี่คงต้องหาปั้มใหม่ (อย่างไรลองเช็คในโปรแกรมของ Martin ดูได้ ลองแทนSingle Bay ด้วย DD CPX-1 บวกถังพักแล้วก็ข้องออั้นหน่อยอีกสักสี่-ห้าตัว อันนี้ประมาณอัตราไหลให้ใกล้เคียงกันหนะ) ส่วนบล๊อกถ้าเป็น Full ของ XSPC ถูกที่สุดแล้ว แต่ถ้าแยกตามชอบครับ

CM690 นี่สามารถใส่หม้อน้ำตอนเดียวด้านล่างสำหรับ VGA แยกได้อีกตัวนึงนะครับ ใส่กับปั้ม Single Bay ได้พอดีเลย หรือจะเก็บ Bay ไว้ใส่อย่างอื่น XSPC มีปั้มพร้อมถังตัวเล็กพักวางพื้นได้จะวางบน PSU ก็ได้หรือหาที่วางที่อื่นก็ได้ครับ

Full Tower ที่ใส่หม้อน้ำได้มากๆ ที่นิยมกัน ก็ Silver Stone TJ-7 ใส่หม้อน้ำได้เต็มอัตราคือ 4 ตอนด้านล่างและหนึ่งตอนสองตัวด้านบนหรือเป็นสองตอนหนึ่งตัวด้านบน(ต้องโม หน่อย) รวมเป็นหกตอนครับ แต่เคสนี้มันสวยแล้วแพงเกินกว่าจะเอาไปตัดเล่นหนะครับ

ระบบของผมตอนนี้มี
1. XSPC Dual Bay Pump
2. Block Dtek Fusion รุ่นแรก
3. หม้อน้ำ 2 ตอนของ Black Ice Xtreme
4. Fitting ของ Bitspower
5. สาย Tygon R3603
6. Clamp ของ Koolance

อยากจะเอาหม้อน้ำยัดใส่ในเคสเหมือนกันครับ เลยต้องซื้อหม้อน้ำแบบ 2 ตอน แต่ไม่รู้ว่าจะต้องโมเคสแบบไหนบ้าง แต่ถ้าใส่ไม่ได้แล้วต้องเอาหม้อน้ำขึ้นหลังเคส ก็จะเอาหม้อน้ำไปเป็นแบบ 3 ตอนครับ

และตอนนี้มีช่องว่างอยู่ 1 ช่องก็เลยจะหา XSPC Single Bay Pump + GPU Block เล็กๆ ซักตัวครับจะได้เย็นๆ ทั้งระบบ

เคสที่ผมใช้ตอนนี้เป็นรุ่นนี้เลยครับ http://www.newegg.com/Product/Produc...82E16811119068

ป.ล. พี่ใช้อะไรตัสเคสครับ หินเจียตัวเล็กหรือว่ากรรไกรครับ

CoolerMaster Centurian 5 ผมมีอยู่ในครอบครองเลยครับตัวนี้ ตอนนี้ลูกใช้อยู่ที่บ้านคุณพ่อ ดีและคุ้มครับ นี่ผมคิดนานมากว่าโครงการต่อไปจะใช้ C5 หรือ M9 ดี ถ้าใช้ C5 จะได้ไม่เสียสตางค์ แต่ผมชอบเคสที่ตัวเสียบทั้งหลายอยู่ด้านบนเพราะว่าผมวางเคสกับพื้นครับ ไม่เป็นไรเดี๋ยวช่วยคิดให้ครับว่าจะทำอย่างไรดี

วันนี้ต้องย้ายไปที่ในเมืองอีกแล้ว เอารถไปเปลี่ยนยางระหว่างรอเดินข้ามฟากไปเสรี ได้ตัวช่วยมาอีกหนึ่งจะเอามาให้ดู

ถ้าจะเล่นกับเคสตัวนี้ ต้องเตรียมสว่านไฟฟ้า(เจาะ Rivet ออก) กับ ตัวยิงrivet พร้อมดอก แล้วก็ dremal (หรือยี่ห้ออะไรก็ได้ ที่ปรับรอบได้) พร้อมหัวตัดคมๆ สักตัว เดวมาทำด้วยกันเลยครับ ถ้ายังไม่มีสนับสนุนให้ซื้อเลยครับ ยิ่งงานอดิเรกเยอะ ทำได้หมด เจาะ ตัด กลึง ขัด สารพัดประโยชน์ผมซื้อตัวแรกยี่ห้อ Dremal เกือบหมื่น ตอนหลังไปเห็น Home Pro เค้าทำโปรโมชั่นยี่ห้อ Black&Decker 1990 บาท เลยเล่นมาทีเดียว3เลย แจกเพื่อนกับลูกน้องที่ทำรถบังคับด้วยกัน ถึงเดี๋ยวนี้ ห้าปีแล้วยังไม่พังสักตัว และเป็นเครื่องมือผมไม่มีไม่ได้เลย ตั้งแต่แต่งรถบังคับ ทำโมเดล ยันแต่งปืนยิงแข่ง

ตัวช่วยตัดสินใจของผมว่าจะรื้อบล๊อกมาหันข้างดีหรือเล่า

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 9ตัวช่วย.JPG Views: 3 Size: 240.7 KB ID: 161744

ไปอุ้มมาเมื่อกี้เลย ไม่รอรถแล้วเค้าบอกต้องเปลี่ยนลูกปืนล้อด้วย(เรื่องของเรื่องคือเอารถภรรยา ไปขับวันเสาร์ผมว่ายางมันเสียงดังหรือลูกปืนล้อก็ไม่รู้ เลยโดนใช้ให้มาเปลี่ยนยาง) เห็นการ์ดแล้วหมดอารมณ์รอ วันจันทร์ค่อยว่ากันจะทำอะไรโทรมากบอกละกัน เสร็จเอาไปส่งที่บ้านด้วยนะ เผ่นกลับบ้านมาดูโหวงเฮ้งการ์ดใบนี้ว่าจะผ่าจะโมอย่างไรดีกว่า

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ MXdeFunk อ่านข้อความ
มันร้อนมากเลยพี่ 4850 อ่ะ วันนี้เอาแรมไปเคลม (กด CL จนแต๊ป) ฮาๆ มีเครื่องลูกค้าเค้ากำลังทำอยู่ ผมขอไปจับๆดู

เพิ่งจะบูตเข้า windows โอ้...แม่เจ้า ร้อนได้ใจ idle น่าจะ 60+ เลย อยากเห้นว่าถ้าเจอน้ำเข้าไปจะเป็นยังไงบ้าง อิอิ
พอทราบ ตอนนี้กระจายเป็นชิ้นๆอยู่ครับ On Process หาระบายความร้อน Ram VGA ไม่เจอบ้านมันรก จะโมของอยู่ครับ DD Maze5 ใส่พอดีเป๊ะ ใช้ตัวยึดเดิมของ 4850 ได้เลย ย้ายที่ก่อนนะ เสร็จแล้วจะเอาให้ดู

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 10ตัวช่วย.JPG Views: 0 Size: 218.3 KB ID: 161913

โดยสรุปหลังจากดูโหงวเฮ้งการ์ดใบนี้มุมมองผมเรื่องน้ำเท่านั้น ส่วนอื่นๆ หาอ่านได้ใน Review ตาม Web ทั่วๆไป


1.สามารถใช้บล๊อกน้ำเดี่ยวๆ GPU ของ Swiftech MCW60, Danger Den Maze5, Zalman GWB-3 ได้แน่ๆ เพราะผมมีให้ลองแค่นี้ ถ้าใส่ 3870 ได้ก็ใส่ 4850 ได้เหมือนกัน

2.บล๊อกน้ำ Full Coverage ของ 3870 ไม่น่าจะเอามาใส่ 4850 ได้สักยี่ห้อ เพราะรูน๊อตไม่ตรง ของ Zalman 3870-3850 อาจจะใส่ได้ แต่ตำแหน่งแรมไม่ตรงกัน ไม่ควรเสี่ยง

3.ผมมี Plate ระบายความร้อนของ 3870 เดิมอยู่ ใส่ไม่ได้สักชิ้น ติดครับ (กะว่าจะใส่แต่บล๊อก แล้วพวกแรมกับ มอสเฟสใช้ของ 3870 เอา)


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 11 ตัวช่วย.JPG Views: 0 Size: 207.7 KB ID: 161914



ใครมีการ์ดใบนี้ ผมเอา Hard Mod 4850 และแบบฝนดินสอ มาฝากไว้เพิ่มไฟ GPU กับ Ram ด้วยครับ (ก่อนจะทำก็ทำระบบระบายความร้อนกันให้ดีๆก่อนนะครับ ของเดิมมันก็ร้อนอยู่แล้ว ร้อนแค่ไหนไม่รู้เพราะของผมยังไม่ได้ลองว่าใช้ได้หรือเปล่าเลยจับแยกธาตุใส่ บล๊อกน้ำไปแล้ว) พังตัวใครตัวมัน ผมไม่รับผิดชอบนะครับ

http://forums.techpowerup.com/showthread.php?p=860657

4850 ตัวนี้ผมใช้ Tide Water อยู่ครับพี่ แยกคนละลูปกับ CPU ความร้อนอยู่ที่ idle 40 full ไม่เกิน 60 ครับ (ไม่เปิดแอร์นะครับ) ไม่รู้ว่าพอๆกับ ซิ้งค์ลมหรือป่าว แต่ก็น่าพอใจกว่ากับซิ้งค์เดิมครับป๋ม(หรือป่าว)

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Suhanna อ่านข้อความ
CoolerMaster Centurian 5 ผมมีอยู่ในครอบครองเลยครับ
อยากจะหัวเราะดังๆ ครับ เพราะว่าเรามีอะไรที่เหมือนกันอีกแล้ว แม้แต่ Dremel ยังเหมือนกันเลย

ตอนนี้รอหม้อรอหม้อน้ำอยู่ครับ ถ้าได้แล้วก็จะหาที่ติดตั้ง ตอนนี้ที่เล็งๆ ไว้คือหลังเคสครับ จะเจาะเคสเป็นวงกลม 2 รูให้สายยางลอดได้ครับ

วันนี้ผมไปเล็งเคสมาหลายตัวมากครับ มองๆ Full Tower ซะส่วนใหญ่ แต่ชักไม่อยากได้เพราะมันหนักเหลือเกิน อีกอย่างผมเห็น cm690 ของพี่แล้วเกิดติดใจมากกว่าครับ และได้มีโอกาสไปเดือนดูอุปกรณ์ที่จะมาทำเคสในครั้งนี้ด้วย อยากจะเอา centurion 5 มาทำแบบ x-treme ซะหน่อย

ไว้จะถ่ายรูปมาให้ชมครับ

ตัว C5 นี่ถ้าเอาที่ใส่ HD ข้างล่างออก ย้ายHDขึ้นข้างบนเอาแบบเป็นลิ้นชักโดนไป Bay เดียว (เหลืออีกสี่ สองเป็น Dual ยังเหลืออีกสองสบายๆ) ใส่ขาตั้งใหม่หรือลูกล้อ เจาะพื้นเคสเอาหม้อน้ำวางข้างล่างแล้วเอาพัดลมดูดออกจากเคสเป่าลงพื้นได้ ครับ วางสามตอนยังพอไหว สองตอนสบายมาก สวยงามกว่า แล้วถ้าวางพื้นพัดลมมันไกลหูเรากว่า มันจะเงียบกว่าด้วย แก้ข้อเสียของเคสไปด้วยในตัว เพราะเคสตัวนี้มันปิด มีพัดลมดูดออกตัวเดียว ถ้ามีพัดลมดูดออกด้านล่าง (พัดลมอยู่ที่พื้นเคส หม้อน้ำอยู่นอกเคสด้านล่าง เป็นการเอาความร้อนออกมานอกเคสด้วย) ลมจะเข้าด้านหน้าที่เป็นรูพรุนๆ กันฝุ่นเข้าเคส และหม้อน้ำสกปรกไปในตัว แล้วยังทำให้บอร์ดเย็นกว่าด้วย ว่างๆมาโมด้วยกันครับ

ไปดูบ้านมา ช่างปูปาร์เก้ขอเลื่อนนัด ได้โอกาสแว๊ปไปเดินดูของที่ขาดพันทิบเนาะ บ่ายนี้ คันมือ เลยเอารูปไม้ที่จะปูพื้นมาฝาก เผื่อใครจะสร้างบ้าน จะได้เอาเป็นไอเดีย (อย่าทำอย่างผมอีก)

เพราะญาติภรรยาผมทำไม้ครับ บริษัทใหญ่โตอยู่ในตลาดหลักทรัพย์เลยต้องสนับสนุนในราคาโรงงาน เค้าก็ส่งไม้ให้เราแบบพี่ส่งน้อง คือ สารพัดขนาด สารพัดสี สารพัดชนิด ใครอยากศึกษาเรื่องไม้มาดูพื้นบ้านผมได้ มีทั้งไม้แดงบราซิล ไม้แดงพม่า มาเลย์ ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ประดู่ ฯลฯ พูดมากเดี๋ยวโดนข้อหาไม้คุ้มครอง แต่ซื้อมาถูกกฎหมายนะเสีย Vat ด้วย ปัญหามันก็คือ นอกจากยาวไม่เท่าแล้ว มันยังหนาไม่เท่ากับไม้ที่บริษัทรับสร้างบ้านผมเค้าหาให้ด้วย (บริษัทนี้ดีจริงๆ รับสร้างบ้านให้คนบ้าแบบผม ผมคิดแล้วคุณทำ ปรากฎว่าคุณทำได้จริงๆ Royal House ครับ)

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 1สารพัดขนาด.JPG Views: 1 Size: 148.4 KB ID: 162151

ไม้มันหนาไม่เท่ากัน เลยต้องเสียค่าไม้อัดปูปรับระดับ ห้องที่พื้นหนา ก็ปูบาง ห้องที่พื้นบางก็ปูหนา ให้หน้าปาร์เก้เท่ากัน

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 2สารพัดไซด์.JPG Views: 2 Size: 207.8 KB ID: 162152

สารพัดขนาดความยาว ผมต้องการปูมั่วคละสี ได้อารมณ์ดี

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 3สารพัดสี.JPG Views: 1 Size: 189.7 KB ID: 162153

ลองดูสีที่ข้างกองดูสิครับ ผมนับแล้วได้สิบกว่าชนิดไม้ เกือบยี่สิบความเข้มกับลายของไม้

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 5 ร่องไว้โรยกันปลวก.JPG Views: 1 Size: 187.5 KB ID: 162154

ไปดูวิธีคิดของบริษัทนี้ดู เค้าประชุมช่างกันกับผู้บริหารเรื่องปูปาร์เก้บ้านผมโดยเฉพาะเลย พอผมทราบเป็นรู้สึกเป็นเกียรติจริงๆ หัวข้อคือ ทำอย่างไรให้สวย และ ขนาดเท่ากัน กันปลวก (ปาร์เก้มันยาวมากปูแล้วถ้าไม้มันบิด จะกระดก ผมไม่ต้องการวางตง เพราะทำให้พื้นสูงไป ฝ้ามันจะดูเตี้ย)

เค้าตีไม้อัดรองพื้นไม่ชิดกัน เว้นร่องไว้โรยยากันปลวก อ้อไม้อัดทายากันปลวกก่อน ด้านที่ติดกับพื้นคอนกรีต ระบบกันปลวกที่เค้าคิดให้บ้านผม เค้าติดสปริงเกอร์เหมือนรดน้ำหญ้าใต้บ้านผมเลย เดินท่อออกมารอบบ้าน เวลามาฉีดปลวก เค้าใช้ปั้มอัดน้ำยาผ่านท่อไปรดดินใต้บ้านผมเลย ไม่ต้องเจาะพื้นบ้าน (คิดได้ไงเนี่ย)

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 7 เก้าฟุต.JPG Views: 3 Size: 177.7 KB ID: 162155

ปาร์เก้ยาวที่สุด ไม้มะค่าชิ้นเดียว กว้างสี่นิ้ว ยาวเก้าฟุต เอามาทำชานพักบันได ลูกบันไดไม่อยากถ่ายครับ อลังการจริงๆ ไม้ชิ้นเดียวหนานิ้วครึ่งกว้างฟุตนึง ยาวสี่ฟุตกว่าๆ เกือบห้าสิบแผ่น

โดยสรุป สำหรับท่านที่จะปูปาร์เก้ ใช้วีเนียร์ดีที่สุดครับ ถูก ง่าย สวย ไม่ต้องไปกวนธรรมชาติมาก ไม่ต้องแก้ปัญหามาก กรุณาอย่าทำอย่างผมเด็ดขาด ผมผิดไปแล้ว นี่ต้องไปนั่งบอกเค้าว่าชิ้นไหนควรอยู่ที่ไหน วางอย่างไร เค้าบอกผมมาแล้วว่าให้ไปดูตอนปูด้วย เดวปูแล้วผมจะสั่งรื้อ หาว่าไม่สวย (ฝุ่นไม้มันมาก แล้วตาจะหายเจ็บไม๊เนี่ย)

ไปแล้วครับ เดวไปพันทิบหน่อย จะไปเอา Sink Ram มาใส่ VGA

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ pong153 อ่านข้อความ
แล้วเว็ปนี้มันมีของไหม แล้วซื้อได้ไหมละครับ http://www.jab-tech.com/Thermochill-c-260.html
เว็ปนี้ Thermochill ก็หมดเช่นกันครับ อีกยี่ห้อที่น่าสนใจคือ Feser หรือไม่ก็ Black Ice GTX ครับ ถ้าจะสั่งของจากเว็ปนี้ก็สามารถไว้ใจได้ครับ แต่เรื่องต้องเสียภาษีรึป่าวอันนี้ไม่ทราบครับ

สายยาง2แบบนี้ มีคุณสมบัติต่างกานมั้ยคับ ถ้าไม่นับเรื่องUV
1.TYGON R3603 3/8" ID 1/2" Laboratory Tubing
2.Feser Tube 3/8" ID - 1/2" OD - UV Blue
รูป




พี่ Suhanna ครับ

สงสัยต้องเอารูปมาให้ดูซะหน่อย สีเพี้ยนก็ทนดูกันหน่อยนะครับ

1. รูปนี้คือภาพโดยรวมของเคสครับ ไม่อยากเอามาโชว์เลย สายไฟมันรกน่ะ
- Motherboard P5E แต่ Bios ของ Rampage ครับ
- CPU Q9450 8x400 ไฟเดิมครับ
- RAM Patriot Viper 8GB DDR2 800 @ 1003 MHz 5-5-5-15 ไฟเดิมเช่นกันครับ
- ถ้าเอา Harddrive ออก แล้วใส่เป็น Solid State แทน จะเหลือพื้นที่เยอะเลยนะครับ (",)
- ตอนนี้อยากได้ Raptor ซัก 2 ตัวมาทำ Raid 0 มันคงจะเร็วขึ้นเยอะ



2. อันนี้เจาะรูแล้วร้อยสายไว้ด้านข้าง รี้อมาคราวนี้ต้องเจาะอีกหลายรูเพื่อความเรียบร้อยและสวยงามครับ PSU ตอนนี้เป็นของ Antec Neo Power 500W NVIDIA SLI Certified กะจะเปลี่ยนใหม่เมื่อใส่ปั๋มตัวที่สองครับ มองๆ Silverstone DECATHLON DA850 กับ Thermaltake W0131RU 850W ไว้ครับ



3. ช่อง 5.25 นิ้วเหลืออยู่ 4 ช่อง ต้องใช้กับ XSPC Dual Bay 2 ช่อง ใช้กับ Fan Speed Controller อีก 1 ช่อง ก็จะเหลือว่างๆ อยู่แค่ 1 ช่องเท่านั้นครับ



4. อันนี้ช่องใส่ Harddrive ครับ เหลือว่างแค่ช่องเดียวเหมือนกัน โดย 2 ตัวบนเป็น RAID 0 กับ Vista Ultimate 64 bit เพราะ 32 bit เห็นแรมไม่เต็ม 8 GB น่ะครับ ส่วนตัวล่างนั้นเป็นของ OSX Kallyway 10.5.2



5. อันนี้คือพื้นที่ด้านล่างที่เหลือครับ ช่องก็ไม่มีอะไรจะเพิ่มกว่านี้แล้วครับ, ตัวบนสุดเป็น Sound Card ตัวถัดมาเป็น Linksys WMP300N, ต่อก็ EVGA 8600 GTS, ตัวล่างสุดเป็น TV Tuner ครับ ใช้ Chipset ของ ATI 550 ถ้าจำไม่ผิดนะครับ ให้ภาพสวยมากเมื่อเทียบกับการ์ดตัวอื่น การ์ดตัวนี้เมื่อเปิดเต็มจอขนาด 1680x1050 ภาพก็ไม่แตกครับ



จากพี้นที่ด้านล่างที่เหลือ ยังแอบหวังจะเอาปั๊มของ XSPC ตัวนี้มาวางเลยครับ สูง 11x9.6 cm ครับ แรงดัน 750 lph ความจุ 420 ml ครับ และจะเอาหม้อน้ำตอนเดียวใส่ไว้ตรงพัดลมหลังเคสเลยครับ



เป็นไปได้และสวยงามครับ งานตัดดีมากเลยสวยมาก แต่ด้านหลังปิดฝาเคสน่าจะยากนะครับ
HD เยอะพอๆกันเลย เห็นอย่างนี้แล้วเชียร์ให้เปลี่ยนมาเป็น CM690 หรือไม่ก็ Full ไปเลยครับ ไม่รอดแน่ๆ (เคสนี้เสียอย่าง ถอดพวงHD นี่ถึงต้องถอดการ์ดจอออกก่อนเลย) คิดว่าถ้าไว้ใช้คล๊อกเล่น HD เร็วๆสองลูกน่าจะพอ แต่เห็นอย่างนี้แล้ว โอ้โฮ อุปกรณ์เหมือนผมคิดไว้ตอนจบเลย หลังจากคล๊อกเล่นเสร็จ ผมตั้งใจจะเอา CM690 ตัวที่ทำนี่เป็น File Server & Media centerเก็บภาพจากกล้องวงจรปิดสำหรับบ้านใหม่ เลยคิดว่าจะไม่กวนที่เก็บHDเลย ตาม Plan อยากใส่ได้ห้าลูกและมี Back up บังเอิญจริงๆ ดูของคุณแล้วอย่างที่ผมอยากได้เลย

เห็น Zalman ตัวนี้แล้ว สามารถตัดแล้วดัดพลาสติกใสมาปะที่ Fin ใต้พัดลมขาลมออก บังคับทิศทางลมให้กดลงผ่าน Sink ใต้พัดลมหลังเครื่องจะทำให้ Board เย็นลง ผมเพิ่งรื้อออกทิ้งเอง ไม่งั้นถ่ายรูปให้ดู เย็นดีครับ

Raid0 แรงมากครับ ยิ่งเยอะลูกยิ่งแรง แต่ผมว่า HD มันจะพังง่ายไปหรือเปล่าไม่รู้ ผมเคยใช้เก็บหนังให้ภรรยาสมัยก่อนตอนมี 500 GB ใหม่ๆ ต่อ Raid0 สี่ลูกได้เรื่องเลยครับ แต่ใช้ไปสักปีกว่าๆ HD มันจะเริ่มดัง ผมไม่กล้าเสี่ยงเพราะแผ่นมาสเตอร์ให้เพื่อนๆยืมไปดูหมด ตอนแบ๊คอัพขึ้นลูกใหม่นี่ เหงื่อออกเป็นเลือดเลย Back แค่ 2TB นี่ล่อไป 8-9 ชั่วโมงเลยจำไม่ได้ HD ร้อนแบบจับไม่ได้เลย เหตุผลที่ต้องมี Hot swap

กลับมาจากช๊อปแล้วอย่างรวดเร็วครับ เดินทางจากบ้านใหม่ไปกลับพันทิบแค่ ชั่วโมงกว่าๆทานข้าวกับภรรยาเสร็จ ดู Shopping List แล้วก็ออกไป แจ้งหน่อยนะครับ ที่ TK นี่อุปกรณ์น้ำมีครบทุกชิ้นตรึมเลย ตั้งใจไปซื้อแค่ระบายความร้อนแรม VGA กับ M9 ดูไปดูมา เอา C5 มาโมเล่นกับคุณ tsawana ดีกว่า เลยไม่เอามา แต่ก็ได้ของมาแค่นี้ พอสำหรับการเดิน 10 นาที

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: DSC01494.JPG Views: 7 Size: 219.6 KB ID: 162292

เมื่อกี้พิมพ์ตอบคุณ Tsawana อยู่เชื่อไหมครับ ว่ามีคนมาเรียกหน้าบ้าน วิ่งออกไปดู เห็นคนชูโทรศัพท์ผมอยู่ แท๊กซี่ที่ผมนั่งกลับมาเค้าเอามาให้ หลังจากไปส่งผู้โดยสารต่อจากผม แล้วเค้าบอกว่ามีคนลืมโทรทิ้งไว้ในรถ ผมยังไม่รู้เลยว่าลืมโทรศัพท์ เมืองไทยยังมีคนดีอยู่จริงๆต้องขอขอบคุณคุณลุงสมศักดิ์ ลิ้มโณทัยนะครับ ผมจะให้สตางค์ก็ไม่เอา ผมถามชื่อแล้วยกมือไหว้ขอบคุณไปหนึ่งที เป็นคนแรกที่ผมไหว้ในรอบห้าปีนี้ ยกเว้นบุพการีและผู้มีบุญคุณของผมและของแผ่นดินนะครับ ผมกระซิบว่าผมไม่เคยไหว้คนมาหลายปีมากแล้วนะลุง (เพราะเวลาไปงานทีไรเจอคนที่ไม่อยากไหว้เยอะ เจอนักการเมืองเพื่อนพ่อ เพื่อนญาติสารพัด เราเลยบอกว่าขอโทษผมไม่ไหว้คนนะ หารู้ไม่ว่าเราคิดว่าคนบางคนหนะไหว้แล้วเสียมือ) ที่ต้องบอกว่าคุณสมศักดิ์เป็นคนดีมากเลย เพราะเค้าไม่ได้มาส่งผมที่บ้านคุณพ่อแต่มาส่งในซอย***งจากบ้านผมสักสามสิบ เมตร ผมไม่อยากให้เข้าไปเพราะสงสารเค้าที่ไม่มีที่กลับรถ นี่เดินถามหาผมมาเรื่อยๆจนเจอบ้านผม คนอย่างนี้หายากจริงๆ ผมว่าคงโชคดีแล้วหละวันนี้

น่าตื่นเต้นสุดก็เป็นชิ้นนี้ครับ ICute 140 มม. ร้าน TK ตอนผมถามราคา คุณปลาแกยังบอกว่า 14 ซมนะค๊ะ ผมก็เลยตอบว่าก็เพราะมัน 14 ซิถึงได้ถาม ค่อนข้างแพง ไฟสีฟ้าด้วย แต่พอจับดูอะ มันแปลก

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 13 พัดลม14ซม..JPG Views: 1 Size: 206.0 KB ID: 162303


มันบางขนาดคุ้นเคยครับ หนา 20 มม. งานนี้แฟน CM690 มีเฮ ติดหลังเคส 690 ได้เลยไม่ต้องเจาะครับ บางแล้ว UV Blue อีกต่างหาก เวลายึดหม้อน้ำก็แค่เจาะรูใหม่ที่เคสให้ตรงกับรูหม้อน้ำ แล้วยึดบนลงล่างเก็บหัวหน่อย ไม่ต้องตัดเคสเลยครับ ข่าวดีจริงๆ ราคาไปถามเอาเองนะครับ เห็นเหลืออยู่อีกสองตัว ไม่ได้ถามว่ามีเก็บไว้อีกหรือเปล่า

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 14 วางได้.JPG Views: 1 Size: 191.7 KB ID: 162304

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ pimmachote อ่านข้อความ
เขียนรูปติดหม้อน้ำให้ผมหรือยังครับ
ตัวยึดหม้อน้ำหลังเคสแบบง่ายๆตามที่ขอ เป็นFree Hand นะครับ พยายามดูหน่อย ไม่รู้อ่านไหวไหม

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: DSC01500.JPG Views: 2 Size: 162.0 KB ID: 162327

ไปหา C-Line อลูมิเนียมที่ใช้ทำโครงฝ้า ซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป ที่ต้องการใช้ยาวไม่เกิน 20 ซม.เท่านั้น ไปหาเศษตามที่เค้าทำฝ้าก็ได้ เอาขนาดใหญ่หน่อย ตามรูป

เอากรรไกรใหญ่คมๆหน่อยตัดให้ได้หกชิ้น แต่ละชิ้นหนาประมาณหนึ่งนิ้ว

ใช้เทปสองหน้าสีเทา3M ติดสองข้างตามรูป ด้านหนึ่งติดหลังเคส อีกด้านติดที่หม้อน้ำ (หรือจะเจาะรู ใช้น๊อตยึดกับหม้อน้ำก็ได้)

เอาหม้อน้ำติดเข้ากับตัวยึด

แล้วค่อยเอาพัดลมติดกับหม้อน้ำหันใบพัดเข้าหาเคสกับหม้อน้ำ (ดูดออก) อีกที ติดพัดลมสองตัวก็พอครับ ด้านรับลมร้อนจาก PSU ไม่ต้องติด

ถ้ามีเวลาเอาสวยงาม แนะให้ไปซื้อพลาสติกใสสีสวยๆตามร้านขายเครื่องเขียนหนาสัก 3 มม. มาตัดแล้วดัดให้เป็นรูปตัว C แทน C-Line ครับ เวลาดัดให้ใช้ไฟเช็คลนตรงที่ดัด แล้วงอกับมุมโต๊ะเอาครับ จะได้ฉาก

ลองทำดูครับ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ pimmachote อ่านข้อความ
ตัด 6 ชิ้น ติดตรงไหนบ้างครับ
ขอโทษที แปดชิ้นครับตามที่ยึดน๊อตหม้อน้ำสามตอนเลย แต่ตรงกลางๆมันจะไปบังสายที่ออกหลังบอร์ด เราติดหลบได้แล้วแต่ที่ว่างเลยครับ เพราะใช้เทปสองหน้าอยู่แล้ว

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ pong153 อ่านข้อความ
แล้วเว็ปนี้มันมีของไหม แล้วซื้อได้ไหมละครับ http://www.jab-tech.com/Thermochill-c-260.html
เวปนี้ไม่เคยซื้อ อ้อจำได้แล้วครับ มันไม่ส่งเมืองไทย ตอนให้สมัครมันไม่มีเมืองไทยให้เลือกเลยผ่าน แต่ที่ดูมันก็ไม่มีเหมือนกันครับ Web นี้ตอนคุณ tsawana ถามได้คุยเพราะคุณ tsawana อยู่ USA ครับ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ >!eNg_* อ่านข้อความ
สายยาง2แบบนี้ มีคุณสมบัติต่างกานมั้ยคับ ถ้าไม่นับเรื่องUV
1.TYGON R3603 3/8" ID 1/2" Laboratory Tubing
2.Feser Tube 3/8" ID - 1/2" OD - UV Blue
ตัวล่างไม่เคยใช้ครับ ถ้าเป็นผมถ้าชอบสีก็ OK เลย
แต่ถ้ายังมึนๆอยู่ ผมเอาตัวถูกครับ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ pimmachote อ่านข้อความ
ตัด 6 ชิ้น ติดตรงไหนบ้างครับ
เอามาให้ดูเป็นไอเดียหนะ ผมว่าดีมากเลย

Name:  SwiftechMCR320.jpg Views: 523 Size:  114.5 KB

จากเจ้าเก่า http://www.martinsliquidlab.com/Swif...20-Review.html

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ pong153 อ่านข้อความ
มันยี่ห้อ Feser หรือ Freser หละครับ

ขอบคุณครับ
ชื่อเต็มๆ คือ Feser X-Changer ครับ เค้าโฆษณาว่าเป็น Thermochill Killers! ด้วยครับ แต่เมื่อดูจากผลการทดสอบ Thermochill อั้นน้ำน้อยกว่าครับ แต่เรื่องระบายความร้อนนั้นผมก็ไม่แน่ใจ ทั้ง 2 ยี่ห้อนี้เหมาะกับพัดลมรอบต่ำครับ และที่สำคัญมันหนาเกือบ 5 ซ.ม. ครับ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Suhanna อ่านข้อความ
กลับมาจากช๊อปแล้วอย่างรวดเร็วครับ เดินทางจากบ้านใหม่ไปกลับพันทิบแค่
พี่ Suhanna จะว่าผมมั้ยครับ เพราะว่าผมสั่ง Fan Speed Control ตัวนี้มาเหมือนกัน ฮ่าๆๆ แสดงว่าเรารสนิยมเดียวกันครับ

ตัวนี้ที่ TK ราคาตั้ง 1550 บาทครับ ต่อรองกันเอาเองนะ
อ้างอิง:
พี่ Suhanna จะว่าผมมั้ยครับ
หน้าตาดีที่สุดในพันทิปแล้วครับ ไปที่ TK มีให้เลือกหลายตัว คุณปลาใจป้ำแกะพลาสติกกล่องให้ดูเลย เล็งไว้กับของ Icute เสปคเท่ากันข้างใน Icute จะเรียบร้อยกว่าด้วย แต่ Zalman หน้าตาดีกว่า(ตามที่ผมชอบ) เลยเอามา

วันนี้จะประกอบต่อ ดันลืมเอา VGA มา คงทำที่ทำได้ไปก่อน แล้วจะถ่ายรูปให้ดูครับ

พี่ Suhanna ครับ รอดูรูปอย่างใจจดใจจ่อครับ ตอนนี้ผมรื้อ case ของผมเรียบร้อยแล้วครับ กำลังจะเตรียมการตัดรูเพื่อร้อยสายไฟต่างๆ ไว้ด้านข้างครับ

ตอนนี้เลยต้องหันมาซบอกเครื่องสำรองของผม Celeron 2.53 GHz + Ram 512MB



อันนี้ภาพก่อนโมดิฟายครับ เก็บไว้เป็นหลักฐานก่อน ผมคิดว่ามันรกนะ ท่านอื่นๆ คิดว่าไงครับ



คราวนี้ก็มาดูฐานปฎิบัตการผมกันครับ ตรงนี้เล่นกันในห้องนอนเลย



อันนี้ก็ฐานปฎิับัติการที่ 2 ครับ เดินออกมานอกห้องนอน



อันนี้ฐานเก็บอุปกรณ์ครับ ในกล่องฟ้าที่เห็นนั่น มีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ช่าง อุปกรณ์ถ่ายรูป และเครื่องเล่นบังคับวิทยุ



สุดท้ายสำหรับค่ำคืนนี้ของผมก็คือ "คุณแม่สอนเอาไว้ว่า รื้อของแล้วต้องเก็บให้เรียบร้อยครับ"



พรุ่งนี้เช้าจะเริ่มเจาะ ตอนบ่ายคิดว่าหม้อน้ำกับ XSPC Dual Bay Pump จะมาถึงครับ คืนนี้(ของผม) ลากันเท่านี้ก่อนครับ