Water Cooling พูดคุยเรื่องราวเกี่ยวกับการระบายความร้อนด้วยน้ำ 2

ไม่เหมือนผมเลย เอารถบังคับไปทำในห้องนอนในฟาร์ม (นอนคนเดียว) ทำเสร็จง่วงจัด วางไว้กับพื้น ตื่นเช้ามาลุกจากที่นอนเหยียบรถตัวเองถึง Chassis เคฟล่าแตก อันนี้แม่ว่าตั้งแต่เด็กจนแก่ ไม่ยอมฟัง ทำจนไม่มีแรงทำต่อถึงยอมนอน

รื้อบอร์ดมากลับ บล๊อก CPU ครับ มองไปมองมา VGA ยังไม่มี แต่มี Sink แรมการ์ดจออยู่เนาะ เลยคิดใหม่ถอด Sink Mosfet ซะเลย

Name:  1.JPG Views: 510 Size:  134.4 KB


เอาแบบนี้ดี

Name:  2.JPG Views: 506 Size:  151.9 KB



หรือแบบนี้ดี ถ้าเอาแบบนี้ต้องไปพันทิปอีกรอบ

Name:  3.JPG Views: 506 Size:  155.1 KB


ยังอยากใส่ XSPC RS240 UV Blue อยู่ดีครับ

ระหว่างรอหม้อน้ำ XSPC กับ VGA (รบกวนภรรยาเอามาจากบ้านโน้นให้) ก็รื้อบอร์ดออกมากลับบล๊อก เดินสายเซ็นเซอร์อุณหภูมิบนบอร์ดรอไปเรื่อยๆ

ตัว Fan Speed Control ตัวนี้มีจุดรับสัญญานอุณหภูมิได้สี่จุด ปรับพัดลมได้สี่ตัวครับ ตอนแรกอยากวัดอุณหภูมิน้ำที่เข้ากับออกหม้อน้ำ แต่คิดแล้วไม่ได้อะไร เพราะดูจากอุณหภูมิบล๊อก CPU ก็ได้ เลยเปลี่ยนใจ อยากรู้อุณหภูมิบล๊อกน้ำCPU NB SB แล้วก็ Ram จะดีกว่า (ไม่รู้ว่าบอร์ดตัวนี้มันมีเซนเซอร์ใน NB กับ SB อ่านอุณหภูมิได้จากโปรแกรมหรือเปล่า ยังไม่ได้เล่นเลยครับ)
ส่วนปรับรอบพัดลม จะปรับรอบพัดลมหม้อน้ำ (สองตัวรวมเป็นหนึ่งปุ่ม พัดลม NB พัดลมRAM แล้วก็พัดลมเป่า HD) ตอนติดเซ็นเซอร์ใช้ Thermal Tape ติดที่ตัวเซ็นเซอร์แล้วมาติดที่ Sink เลย เพื่อให้อ่านความร้อนได้ใกล้เคียงจริงที่สุด ส่วนสายไฟ เอาเทปสองหน้า3M มาปะๆ แล้วก็เอาสายไฟปะเข้าไปยึดได้ (ได้อารมณ์แต่งรถบังคับทำโมเดลเลย เล็กมากต้องใช้ปากคีบช่วย)

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 4.JPG Views: 4 Size: 214.4 KB ID: 163556
เซ็นเซอร์ที่บล๊อก CPU


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 5.JPG Views: 2 Size: 223.8 KB ID: 163557
อันนี้ติด Northbridge

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 6.JPG Views: 3 Size: 184.6 KB ID: 163558
อันนี้ Southbpidge

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 7.JPG Views: 3 Size: 197.4 KB ID: 163559
แล้วก็แรม

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 8.JPG Views: 3 Size: 227.4 KB ID: 163560
ภาพเดินสายไฟรวมๆ

เสร็จแล้วคงรู้ว่าแต่ละจุดร้อนแค่ไหนครับ ต้องการแช่น้ำหรือเปล่า

ได้ XSPC กับ VGA มาแล้วครับ ต้องถอด Sink Mosfet ที่บอร์ดออก ถอด HW 240GTS ใส่ RS 240 เข้าไปแทน ปรากฎว่า


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 9.JPG Views: 4 Size: 235.1 KB ID: 163641


หมดสิทธิครับ ไม่ติด Sink Mosfet แล้ว แต่ติดหัวปลักไฟเลี้ยงบอร์ด ความจริงตัดตัวล๊อคน่าจะใส่ได้ แต่ลองใส่ Tagan 580 Watt แล้วตัวใหญ่มาก สายไฟออกคนละด้านต้องใส่กลับเอาพัดลมอยู่ด้านบน ถึงเดินสายได้สวย ไปหา PSU ตัวใหม่ดีกว่า เอาเล็กๆสายน้อยๆ แล้วเอาตัว Tagan ไปใส่ C5 ดีกว่า

ต้องเปลี่ยนเอา 240 GTS ติดกลับเข้าไปใหม่ เซ็ง

เก็บสายได้แจ๋วมากครับ เสียใจด้วยนะครับสำหรับ xspc ถ้าใส่ก็แจ่มเลยเป็น uv blue อีกต่างหาก ตอนนี้ผมได้ของทุกอย่างครบแล้วครับ ตอนนี้กำลังรื้อเคสอยู่ครับ แล้วจะเอารูปมาให้ชมครับ เอามาลงต่อในกระทู้นี้เลยแล้วกันนะครับ

เริ่มกันเลยแล้วกันครับกับการโมเคส

ภาค 1

คำเตือนการตัดเจาะควรใส่แว่นนิรภัยด้วยครับ

อุปกรณ์ที่ใช้มีดังต่อไปนี้
ไอ้ตัวดำๆ ที่เห็น มันคือที่เป่าของเตียงลม เวลาไปแคมป์น่ะครับ



เสร็จแล้วก็มาร์คจุดที่เราจะทำการตัดไว้ และเจาะรูตามมุมต่างๆ ครับ เผื่อที่จะไปตัดด้านข้างเคสแทน มันจะง่ายกว่าเจาะด้านในเคสเยอะมากๆ



โอ้...ด้านหลังเคสมันเรียบอย่างนี้นี่เอง ตัดง่ายกว่าจริงๆ



เสร็จแล้วก็ตะไบให้เรียบร้อย เก็บมุม และลบคมต่างๆ ครับ



สำหรับภาคที่ 1 ก็จบกันเพียงเท่านี้ก่อน ตอนนี้กำลังทำลงมือทำภาคที่ 2 อยู่ครับ

มาต่อภาค 2 กันเลยดีกว่าครับ

ก่อนที่จะเริ่มภาค 2 นั้น เราจะต้องทำการเจาะ rivet ตัวเก่าทิ้งออกก่อน



เสร็จแล้วก็ทำการแยกชิ้นส่วน



หลังจากแยกชิ้นส่วนแล้ว เราจะต้องทำความสะอาดเคสกันหน่อย เพราะว่าเศษฝงเหล็กและฝุ่นจะเป็นอุปสรรคต่อการโมดิฟายภาค 2 ของเรา และเป็นการกำจัดความมันตามเคสเพื่อให้สีรองพี้นติดทนนานครับ อีกอย่างนึง scot brite มันหยาบอยู่แล้ว ก็ช่วยประหยัดเวลาการขัดเคสไปในตัว เสร็จแล้วตากให้แห้ง หรือจะใช้ลมช่วยเป่าให้แห้งเร็วขึ้นก็ไม่ผิดกติกาครับ



อุปกรณ์มีดังต่อไปนี้ และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือสีรองพื้นครับ

คำเตือนการพ่นสีควรทำในที่โล่ง อากาศถ่ายเท และสวมผ้าปิดจมูกทุกครั้ง



คราวนี้เราก็มาทำการพ่นสีรองพื้นกันก่อน ผมรองทั้งหมด 3 ชั้น แต่ละชั้นพ่น***งกันประมาณ 5-7 นาที ก่อนการพ่นแต่ละครั้งก็สำรวจดูฝุ่นที่มาจากลมในเคสด้วย จัดการเป่าหรือเช็ดให้เรียบร้อย พยายามอย่าใช้ผ้ามีขนครับ



หลังจากนั้นเราก็มาลงสีที่เราต้องการกันเลย ผมชอบสีส้มครับ มันดูแรงดี ถ้ามาเจอไฟสีฟ้าๆ คงจะสวยไม่น้อย มาดูมุมแรกกัน สีในภาพนี้เข้มกว่าของจริงน่ะครับ



มุมที่ 2



มุมที่ 3



และมุมที่ 4



วันนี้คงต้องปิดฉากกันเพียงเท่านี้ก่อนครับ เอาไว้มาต่อพรุ่งนี้ (เตรียมตัวไปรับภรรยา จ่ายตลาด และทำกับข้าว)

เห็น C5 ของคุณ Tsawana แล้วคันมือจริงๆ รอแดดดีๆก่อน กลับไปบ้านเดวผมเอามั่งครับ เมื่อคืนหรี่ไฟทำ VGA มา เสร็จแล้ว อ้อเหลือ Sink ภาคจ่ายไฟของ VGA อีกหน่อย ต้องกลับไปหาดูที่บ้านบางนาเคยมี


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 10.JPG Views: 0 Size: 227.5 KB ID: 164015



อยากเล่าให้ฟังหน่อย Sink แรม VGA ของ Swiftech งานดีมาก แต่สูงไปหน่อยใส่แล้วเดินท่อน้ำไม่ได้ ขนาดผมสั่ง Maze5 ตัวหนา (มี version บางด้วย) มายังติดเลยครับ ถ้าจะใส่ Block VGA กับ Sink Ram ด้วยเล็งขนาดความสูง Sink ดีๆก่อนซื้อนะครับ (ตัวนี้ผมใช้ของ TT ถูกกว่ากันสี่เท่า เอาไว้เผื่อของ Swiftech ถ้าใส่ไม่ได้ ) ได้ใช้เลย


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 11.JPG Views: 0 Size: 210.5 KB ID: 164016

ลองเล็งสายไฟของ Tagan เห็นว่าไม่น่าจะรอด เลยไปรื้อเครื่องสำรองลูกบ้านนี้ (เอาใกล้มือนี่หละ) เห็นว่า Tagan รุ่นนี้ใหญ่และยาวกว่ามาก (งานดีมากถอดสายได้ด้วย) เลยเปลี่ยนซะเลย เอาเดินไฟง่ายๆสวยๆไว้ก่อน


ไม่นานต่อมามันก็เข้าไปแทน Enermax ในเครื่องลูก กลับมา Test ให้ใช้ได้ เดวลูกกลับมาไม่มีเครื่องใช้งาน

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 12.JPG Views: 0 Size: 193.0 KB ID: 164017


เห็นช่องวางหม้อน้ำด้านล่างเคสC5 ไหมครับ รอเสร็จ CM690 ก่อน เดี๋ยว C5 ตัวนี้จะตาม ของคุณ Tsawana ไปอาบเอ๊ยเล่นน้ำด้วย

วันนี้ยอมเลื่อนนัดหมอฟัน (น่ารักที่สุดในปท.ไทยเลย รักษารากฟันผมมาสี่ห้าปีแล้ว จะทำทีต้องนัดล่วงหน้าเป็นเดือน ผมนัดล่วงหน้าเช็คฟันนี่ หกเดือนหน จองคิวข้ามปีเลย) นี่ปวดรากฟันมาอาทิตย์นึงแล้ว ยอมปวดครับอยากเสร็จจะได้ทำ C5 เล่นกับคุณ Tsawana มั่ง รอด้วยนะครับ กะเอาเสร็จอาทิตย์นี้เลย

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Suhanna อ่านข้อความ
Tagan รุ่นนี้ใหญ่และยาวกว่ามาก (งานดีมากถอดสายได้ด้วย) เลยเปลี่ยนซะเลย เอาเดินไฟง่ายๆสวยๆไว้ก่อน
พี่ Suhanna ครับ Tagan ตัวนี้มีไฟแบบนี้ด้วยรึป่าวครับ อ่านรีวิวในเว็ปเค้าบอกว่าสายไฟมันอ่อนสามารถโค้งงอได้สะดวก มันจริงรึป่าวครับ ถ้าจริงผมจะได้สอยตัว 800W มา ตอนนี้มีอยู่แค่ 500W เองครับ ถ้าใส่ HD3870 ยังไงก็คงต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว

ตามที่ได้ยินมาถูกแล้วคับพี่

เห่อ เมื่อไหร่จะได้เล่นน้ำสะทีหนอออ

ของผมเป็นรุ่น Special edition (แบบถูกพิเศษ ไม่มีไฟสี) แต่ถอดสายไฟได้ รู้สึกว่า 580 Watt สองพันต้นๆมั้งครับ สายก็แข็งเท่าๆกันกับยี่ห้ออื่น แต่มันแยกสายเป็นเส้นๆเล็กกว่า เดินง่ายกว่า ดีที่สุดคือ สายไม่ยาวมาก ยาวพอดี เก็บสายง่ายมากครับ (เทียบกับ FSP 600 Watt อันนี้นี้นอกจากจะเยอะสาย เยอะหัวแล้ว ดันยาวมากเกะกะสุดๆ) ว่าแต่ 500 Watt Q2D การ์ด 3870 ตัวเดียวน่าจะพอแบบมีสำรองครับ ของผมใช้แค่ 450 Watt C2D+3870 + ปั้มสองตัว ยังเหลือเลยครับ

วันนี้ไปดูติดห้องอาบน้ำ ทำในไทยยี่ห้อบาทรูมสวยดีเหมือนกัน แต่เสียอารมณ์ ดันเจาะกระเบื้องห้องน้ำลูกผมบิ่นไปเล็กน้อย ขี้เกียจเปลี่ยนแล้ว ยาแนวเอาละกัน เปลี่ยนหลายรอบมากไปแล้ว เจาะใส่ราวก็แตก เจะใส่ที่แขวนสายยางแตก กระเบื้องมันแข็งเกิน รูเดียวเจาะเกือบครึ่งชั่วโมง ยอมครับ

เซ็งหนีมาบนดาดฟ้า เอารูปเมืองกรุงเทพจากหลังคาบ้านมาฝากครับ ฝนตกรีบหนีฝน เลยได้แค่นี้

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 13.JPG Views: 1 Size: 197.8 KB ID: 164138


ปาร์เก้สหประชาชาติ(ไม้)

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 14.JPG Views: 2 Size: 168.2 KB ID: 164139

ของผมครับ
cpu box ของ...(จำไม่ได้ 4-5 ปีแล้ว)
ปั๊มตู้ปลา 150 บาท (ที่อมร)
หม้อน้ำ ของอะไรไม่รู้ ไปเดินดูตามขายของมือสอง 200 บาท
พาชนะใส่น้ำ กล่องใส่ไมโครเวฟ 39 บาท
ค่าใช่จ่ายอื่นๆ(อีกมากมาย)

CPU Atlon xp mobile
อุณหภูมิขณะใช้งานทั่วไป 40-47 องศา
เล่นเกม 43-53 องศา
รูป


ไอเดียดีนะครับ ถ้าจับเอาปั้มไปไว้ในเคสได้หละสุดยอดเลย ผมดูอยู่สี่ห้ารอบ คิดที่วางหม้อน้ำได้อย่างไรเนี่ย ดูดลมจากออกจากบอร์ดด้วย ตอนใช้งานปิดฝาเคสหรือเปล่าครับ

ปกติปิดเคสครับ มีพัดลมดูดอากาศเข้า 8 ซม. 2 ตัว ฝาเคสเจาะตัดเอาแผ่นเหล็กตรงช่วงกลางออกใส่แผ่นอคิริก แต่ว่าช่วงนี้พัดลมขาดแคลน(เอาไปใส่เครื่องอื่น) ช่วงนี้เลยต้องเปิดฝาเล่นครับ
ปล.ผมเคยใช้ระบบปิดแล้ว(ไม่มีการเติมน้ำ ไม่มีถังพัก) ปรากฏว่ารั่วครับ คลาดว่าน่าจะเกิดจากการขยายตัวของน้ำ(อากาศ)ที่อยู่ในระบบเมื่อได้รับความ ร้อนมากขึ้น ดีนะครับที่มันรั่วที่คอปั๊มน้ำ(วางที่พื้นเคส) เลยไม่หยดใส่ m/b vga ฯลฯ
คำแนะนำ(เล็กๆน้อยๆ) ถึงจะติดน้ำแต่ถ้าระบบภายนอกไม่สามารถระบายเอาความร้อนออกไปมันก็ร้อนพอๆกับ ซิ๊งครับ ที่ผมใช้ครือคนที่ทำงานหน้าคอมต้องไม่ร้อนครับ ผมใช้ฮาตาริ(บางคนบอกว่าผมจะใช้ซันโย ฯลฯ)เป่าให้คนเย็นเพื่อพัดเอาความร้อนบริเวณคอมออกไปด้วยครับ
วิธีการติดหม้อน้ำ.....เดี๋ยวมา

ตามรูปนะครับ
ผมเอาแผ่นเหล็กกว้างพอๆกับความหนาหม้อน้ำ เอานัท(น็อตตัวเมัย)เชื่อมติดกับแผ่นเหล็กด้วยวิธีการเชื่อมอาร์คไฟฟ้า ยึดด้วยกัน 2 ตัว(บน1ล่าง1) แล้วยึดกับหม้อน้ำด้วยเคเบิ้ลไทร์(สายรัดพลาสติก) เท่านี้เราก็จะได้หม้อน้ำพร้อมยึดแล้วล่ะครับ
ขั้นตอนต่อมา หลังจากที่เราได้หม้อน้ำแล้ว เราก็มาถึงขั้นตอนการยึด(เอ๊ย จะกล่าวอะไรยืดยาวจังเล้ย) เราก็เอาไปทาบกับเคสบริเวณที่เราจะติดตั้ง แล้วก็เจาะ เอาโบ๊ว(น็อตตัวผู้)ยึด จบ
รูป


ได้มาแล้วครับ ทดสอบแล้วผลเป็นยังไงจะมาบอกครับ







__________________

เห็น C5 คุณ Tsawana กับบล๊อกคุณ Pimachote แล้วผมต้องรีบจบโปรเจ๊คนี้แล้วละครับ เดวจะได้ไปทำต่อตัวใหม่

เอาการเดินสายไฟมาเผื่อสำหรับคนไม่เคยเดินระบบน้ำนครับ หลังจากที่เราเล็งท่อทางเดินน้ำเสร็จแล้ว เราใส่บอร์ด อุปกรณ์คอมและอุปกรณ์น้ำทั้งหลายลงไปก่อนเลย แล้วเดินสายไฟ และสายสัญญาน พยายามเดินให้สั้นเปลืองเนื้อที่ให้น้อยที่สุด และไม่แกะกะทางเดินท่อน้ำ เพราะท่อน้ำใหญ่กว่าสายไฟมาก เดินหลบสายไฟไม่ได้ครับ เดินท่อก่อนมาเดินสายไฟทีหลังที่ทำงานมีน้อยมาก จะทำให้เก็บสายลำบาก

Name:  1.JPG Views: 449 Size:  230.9 KB


ด้านหน้าบอร์ดถือว่าเสร็จแล้ว (ยังไม่ค่อยชอบสายที่เดินไป HD Swap ตัวบนเลยดูรกๆ ว่างจะหาทางเดินใหม่) เดินสายไฟหมดแล้วครับ ยกเว้นไฟเลี้ยง CPU รอตัวช่วย(ปลักแปลง) เท่านั้น ด้านหลังยังไม่เรียบร้อยดี พรุ่งนี้คงยาว เพราะต้องตัดต่อสายพัดลม สาย LED และแปลงสายไฟเลี้ยง HD กันแล้ว (ยาวตัด สั้นต่อ ไม่พอซื้อใหม่) แล้วจะเอารูปมา Update กันต่อ



คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 2.JPG Views: 1 Size: 220.6 KB ID: 164414

นี่หละครับ เดินสายที่เข้าออกบอร์ดครบหมดแล้ว



Name:  3.JPG Views: 442 Size:  193.5 KB

มีช่อง Sata อยู่ 8 แต่ใช้ได้เต็มที่ 7 ช่องเท่านั้น เป็น Xpert Drive ซะ 2




Name:  4.JPG Views: 436 Size:  166.4 KB

การ์ด 4850 ยาวมากครับ ยาวจนมาทับช่อง Sata ไปหนึ่ง ทำให้เหลือ Sata ใช้ได้จริงแค่ 7 ช่องเท่านั้น ในรูปผมใช้ Sata ที่ใช้ได้ทุกช่องเดินสายไว้ก่อน เพราะเดินสายน้ำแล้ว มาต่อ Sata นี่แทบต้องรื้อท่อกันเลย ไม่มีที่


4850 ยาวขนาดไปชนช่อง Sata บนบอร์ดตัวนอนด้วย (สังเกตุรอยที่สีกัน)
รูปขนาดเล็ก
คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 5.JPG Views: 0 Size: 221.9 KB ID: 164417


ด้านหลังครับ พยายามเก็บสายให้แนบเคสที่สุด ผมเกลียดการเก็บสายที่สุด งานนี้ถึงมีปวดหลังเลย เหลืองานพรุ่งนี้อีกพอสมควรครับ

Name:  6.JPG Views: 451 Size:  199.4 KB


เอาพัดลมเป่าแรมใส่เข้าไป เพื่อเตรียมเดินสายพรุ่งนี้

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 7.JPG Views: 4 Size: 232.4 KB ID: 164437


วันนี้แค่นี้ก่อน ปวดหลังแล้ว กลับไปบ้านบางนา คงจะเสร็จใช้ได้เลย เครื่องมือเอามาไม่ครบครับ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ tsawana อ่านข้อความ
บล๊อคตัวนี้ท่านได้มาจากไหนครับ หาอยู่นานเลย อยากจะบอกว่าสวยมากๆ ครับ รีบๆ ติดมาให้ชมนะ
ให้แม่สั่งให้ครับ ที่เยอรมัน แม่กลับมาเมืองไทยพอดี เลยไม่เสียค่าส่งครับ เวปนี้ครับ
http://www.aquatuning.de/product_inf...universal.html

เอาความสำเร็จชิ้นแรกของการโมภาค 2 มาให้ดูครับ เหมือน Transformer เลยมั้ยครับ



ตอนนี้กำลังตัดฝาด้านบนของ C5 อยู่ครับ จะเอาพัดลมลอดขึ้นมาบนเคสเหมือนที่พี่ Suhanna ทำเลยครับ เสร็จแล้วคงต้องทำกรอปให้พัดลมด้วย ไม่งั้นมันคงดูแปลกพิลึก เหมือนมีอะไรโผ่มาจากเคส สังเกตุจากรอยปากกานะครับ วาดโค้งไว้สวยงามมาก แต่พอตัดจริงๆ ตัดไม่ได้ครับมันไม่ยอมโค้ง ก็เลยตามเลยเอา 4 เหลี่ยมผืนผ้าก็ได้



การซ่อนหม้อน้ำ 2 ตอนไว้ใน C5 มีที่ซ่อนอยู่ 2 อันตามที่ผมมองเห็นนะ อันแรกก็คือบริเวณที่ผมใส่อยู่ แต่พัดลมต้องโผ่หลังเคส อีกอันนึงถ้ามีบอร์ด mATX อยู่ สามารถวางนอนกับพี้นเคสได้เลย จะให้แจ๋มก็ทำขาตั้งเพื่อยกเคสขึ้นมา แล้วก็เจาะรูลมเข้าครับ

ข้อเสียอีกอย่างนึงของการซ่อนหม้อน้ำด้านบนของเคสตัวนี้ก็คือ จะต้องเสียช่อง 5.25 นิ้วไป 1 ช่องครับ และอีกประการนึงก็ต้องถอดตัวยึดเคสออกไปอันนึง เพราะไม่อย่างงั้นจะไม่สามารถยึดหม้อน้ำให้แนบกับฝาเคสด้านบนได้ครับ



วันนี้เท่านี้ก่อนครับ เอาไว้มาต่อพรุ่งนี้นะ วันนี้ขอจบภาค 2 สำหรับการตัดเคสไว้เท่านี้ครับ มาต่อภาค 3 กับการติดตั้งหม้อน้ำกันวันพรุ่งนี้

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Suhanna อ่านข้อความ
เอา Power Spec มาจากไหนหนะครับ งามจริงๆ

ขอดูชัดๆครับ เดวผมเอามั่ง
จริงๆ แล้วเคสของผมมันคือรุ่นแรกครับ เลยมีคำว่า powerspec มาให้ด้วย พอล็อตนี้หมดมันก็เปลี่ยนชื่อเป็น C5 โดยเจาะช่องลมสี่เหลี่ยมเพิ่ม และมีช่องเสียบหูฟังด้านข้าง(รึป่าวครับ)

พอดียังไม่ได้นอนครับ มาต่อภาค 3 กับการติดตั้งหม้อน้ำกันดีกว่า

ตอนนี้ผมเจาะหลังเคสเสร็จแล้วครับ พ่นสีด้านในแล้วด้วย กำลังคิดจะใ่ส่ Tagan BZ800 แต่หมดสิทธิ์แล้วครับ เพราะตัวนั้นมันยาวกว่า Antec ของผมตั้ง 1/2 นิ้ว อีกอย่างนึงช่องเสียบสายไฟมันอยู่ตรงกลางอีกต่างหาก ตอนนี้หม้อน้ำ***งจาก PSU ประมาณ 1 ซ.ม. ซึ่งเพียงพอสำหรับใส่สายต่างๆ ที่ช่องเสียบของ PSU ตอนนี้เรียกได้ว่าใช้พื้นที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพจริงๆ ครับ

ในรูปผมวางหม้อน้ำชิด PSU เกินไปครับ



อันนี้คือท้ายของหม้อน้ำครับ เห็นเหล็กด้านบนที่เป็นซี่ๆ มั้ยครับ (ตรงท้ายหม้อน้ำ) อันนี้ต้องพับครับ ไม่งั้นหัวหม้อติด PSU จะไม่สามารถใส่สายไฟได้ครับ หากมองให้ดี ผมจะต้องเสียช่อง 5.25 นิ้วไป 1 ช่อง แต่ก็ไม่รบกวนช่องข้างล่างแน่นอน เพราะเหลือที่อีกประมาณ 5 ม.ม.



อันนี้รูปมุมบนของพัดลม (ส่วนที่ยื่นมาหลังการตัดเคสครับ)



อีกมุมนึงนะ



จากที่ผมลองคิดดูว่าจะหาอะไรมาเสริมด้านบน เพื่อให้เคสมันดูกลมกลืนมากกว่านี้ ตอนนี้คิดว่าจะตัดไม้เป็น 45 องศาครับ แล้วเอามาทำสี เสร็จแล้วก็เอามาล้อมพัดลม และที่ขาดไม่ได้ก็คือ ตะแกรงบังพัดลมอีก 2 อัน เพื่อจะได้ดูเหมือน Factory Made (เหมือนออกจากโรงงาน) หน่อยครับ

ป.ล. ผมจะยึดเคสวิธีเดียวกับพี่ Suhanna ครับ ใช้กาว 2 หน้าของ 3M ไปดูวิธีได้ที่หน้า 5 ครับ พัดลมที่ผมใช้มีความหน้า 2 ซ.ม. หรือ 20 ม.ม. ต้องระวังเวลาขันน็อตนะครับ ถ้ายาวเกินจะไปชนหม้อน้ำได้ครับ

คราวนี้ไปนอนของแท้แล้วครับ จะตี 2 แล้ว ไว้มาเจอกันใหม่พรุ่งนี้ครับ

เอารูปติดไฟ XSPC Dual Bay มาฝากครับ ตอนซื้อมามันมี LED มาให้ดวงเดียว (พร้อมสาย) แต่ดันมีรูให้ใส่สองรู เลยจัดการแปลงของเดิมมันซะเลย

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 8.JPG Views: 1 Size: 177.1 KB ID: 164732

ไฟของเดิมมีให้หลอดเดียว ไม่เห็นมี R ต่อคร่อมเลย เลยไปถามผู้รู้เลยถึงบางอ้อว่า LED มันมีสองขนาด เล็กกับใหญ่ ถ้าหลอดเล็กต้องใช้ไฟ 5V ส่วนหลอดใหญ่ใช้ 12V ผมมีหลอดใหญ่อยู่เลยใช้ได้เลย


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 9.JPG Views: 2 Size: 142.3 KB ID: 164733

วางสายให้ดีก่อน ตัดให้พอดี แล้วใส่ท่อหด

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 10.JPG Views: 3 Size: 135.0 KB ID: 164734

บัดกรี เพิ่งรู้ว่าตัวเองมือเริ่มสั่นแล้วตอนนี้ สงสัยต้องหามือที่สามช่วย เกร็ดความรู้นะครับ ขั้วของ LED นี่นอกจากดูที่ขาได้แล้ว (ขายาวขั้วบวก) ยังดูที่หลอดได้ด้วยครับ (กรณีใช้ของเก่า ขาโดนตัดเท่ากัน) ข้างในหลอดขาที่ต่อกับแผ่นในหลอดที่เล็กกว่าจะเป็นขั้วบวกครับ

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 11.JPG Views: 3 Size: 201.5 KB ID: 164735

เสร็จแล้ว พร้อมใส่กลับ

เอาวิธีจัดการสายไฟพัดลม Yate Loon หลังเคสของผมมาให้ดูครับ พัดลมสองตัวนี่มันมีปลั๊กมาให้สองตัวระโยงระยางไปหมด ซ่อนไว้ในตะเข็บเคสไม่ได้ และที่สำคัญผมอยากใช้ปุ่มปรับรอบพัดลมอันเดียว Control พัดลมสองตัว แล้วยังวัดรอบพัดลมได้ด้วย เลยต้องแปลงให้ถอดได้ (เผื่อเปลี่ยนพัดลม) แล้วต้องเล็กด้วยให้ซ่อนง่ายๆ

ขั้นแรกตัดสายตัวที่ต่อจากปลั๊กเล็กไปปลั๊กใหญ่ออก ทั้งสองพัดลมเลย (เก็บสายไฟไว้ด้วย)


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 12.JPG Views: 0 Size: 174.1 KB ID: 164956



ต่อไปต้องมีอุปกรณ์ครับ คือปลักตัวผู้ ซื้อได้ตามร้านอิเลคโทรนิคทั่วไป ชุดนี้ Mechanics ทีมรถบังคับซื้อฝากผมสำหรับต่อสาย Servo จากร้านอมรสองสามปีมาแล้ว เป็นแผงเลย สิบหรือสิบห้าบาทอะไรเนี่ย (ซื้อหลายอย่างมาก รวมถึงสติกเกอร์ลายเคฟล่าที่เห็นหากันในบอร์ด) ตอนนี้เหลือแค่นี้เอง กับปลักเล็กสามทางตัดมาจากพัดลมเล็กๆที่เสียแล้ว


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 13.JPG Views: 1 Size: 162.3 KB ID: 164957



ตัดครับ ใช้แค่สามขา ตามรูปตัดสายใหญ่ออกแล้ว


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 14.JPG Views: 0 Size: 140.3 KB ID: 164958



คราวนี้ก็อาศัยมือนิ่งๆเล็กน้อย


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 15.JPG Views: 0 Size: 213.5 KB ID: 164959



แล้วก็ออกมาเป็นอย่างนี้


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 16.JPG Views: 2 Size: 230.4 KB ID: 164960

เสร็จแล้วครับ ปลักเหลือเล็กนิดเดียวซ่อนในตะเข็บเคสได้เลย พัดลมเสียยังเปลี่ยนได้อีก สามารถใช้การต่อแบบนี้สำหรับเคสที่มีพัดลมเยอะ สายพัดลมยุ่งๆได้เลย สายพัดลมยาวนักก็ตัดทิ้งให้พอดีได้ครับ เคสจะได้ไม่รก

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 17.JPG Views: 0 Size: 173.9 KB ID: 164969

เยี่ยมมากครับพี่ Suhanna

วันนี้มาต่อกันเลยนะครับ วันนี้เรามาประกอบเคสที่ถูกโมและทำสีกันครับ เคล็ดลับในการประกอบเคสก็คือ ต้องจำตอนแกะให้ดีครับ แกะมายังไงก็ใส่ไปอย่างงั้น พอใส่ทุกอย่างเข้าที่ก็ทำการยิงริเว็ทได้เลยครับ ในภาพจะเห็นรอยถลอกนิดนึงเกิดจากหัวของริเว็ทครับ แต่ไม่เป็นไรเราซ่อมสีทีหลังได้



จำได้รึป่าวครับ ตอนที่ผมจะใส่หม้อน้ำไว้ด้านบนของเคส มันติดคานอยู่ 2 อัน พอเลาะคานนั้นออก ความแข็งแรงของเคสก็ลดลงไป พอเราประกอบฝาด้านบนเสร็จก็รู้สึกได้ว่ามันแข็งแรงขึ้นกว่าตอนไม่มีฝาเยอะ เลย ไหนๆ ก็ประกอบฝาแล้ว ของเอาเมนบอร์ดเข้าไปลองใส่หน่อยซิ



อันนี้เป็นภาพจากมุมบน บริเวณที่เจาะเคสเพื่อให้พัดลม 120 ม.ล. 2 ตัวลอดออกมาครับ จะเห็นว่ามีสีส้มเลอะออกมาหน่อย แต่ไม่ใช่ปัญหาครับ เดี๋ยวเอาคิวไม้มาใส่ก็ไม่เห็นแล้ว



่ตอนนี้ก็ลองประกอบอุปกรณ์ต่างๆ เข้าที่ เพื่อเช็คดูว่ามีอะไรติดขัดรึป่าว ปรากฎว่า fitting ที่เข้า XSPC Dual Res Pump มันใกล้กับปล๊กของเมนบอร์ดมาก เลยตัดสินใจขยับมาอยู่ล่างสุดครับ แต่ว่ายังไม่ได้ลองเดินท่อน้ำเลย จะทำต่อเย็นนี้ครับ เอาภาพด้านหน้าเคสมาให้ชมกันครับ



อีกรูปแล้วกันนะ



เอาล่ะขอตัวไปเก็บงานต่อก่อนครับ แล้วจะมารายงานผลเรื่อยๆ

เห็นสีเคสคุณ Tsawana แล้วเข่าอ่อนเลยครับ สวยโดนใจจริงๆ
กลับมาบ้านบางนาเลยมาเปิดตู้เลือกสี C5 ของผมมั่งถึงได้รู้ว่าไม่ได้ทำสีมานาน สีเหลือไม่กี่สีแล้ว

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: DSC01639.JPG Views: 0 Size: 223.9 KB ID: 165098

ตู้เก็บของเล่นผมเก็บได้แค่รอกตกปลา รถบังคับต้องเอาไปเก็บในฟาร์มครับ (ผมมีรถบังคับวิทยุมากกว่า 20คัน) ทำบ้านใหม่มีที่โชว์ของเล่นผมพอควรเลย

นั่งนึกสีไปเรื่อยๆระหว่างเก็บสายไฟ CM690 เดี๋ยวต้องออกไปซื้อของที่ขาดนิดหน่อยครับ

ในที่สุดก็เดินสายไฟเสร็จจนได้ อาทิตย์นี้คงได้ลองเครื่อง อาทิตย์หน้าจะได้เริ่มโปรเจ็คใหม่เสียทีครับ คันมือเต็มแก่แล้ว เอารูปมาให้ดูครับ เก็บสายไฟอยู่สามวันเต็มๆ เลยเอารูปมาให้ดูเยอะหน่อยครับ


Name:  21.JPG Views: 369 Size:  201.9 KB

เดินสายไฟครบทุกเส้นแล้ว เหนื่อยเหมือนกัน โชคดีที่ใช้ PSU สายน้อย ถ้าเป็นพวก PSU บ้าพลัง บ้าสายสงสัยคงเก็บสายเป็นอาทิตย์


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 22.JPG Views: 1 Size: 212.8 KB ID: 165490

ผมรับการเดินสาย HD Swap ไม่ได้ครับเลยเปิดเป็นช่องโล่งๆเอาไว้ให้อากาศเย็นจากด้านหน้าเคสเข้ามาใน เคสแล้วผ่านหม้อน้ำขึ้นด้านบนเลย จะได้เย็นๆหน่อย ไม่แน่อาจติด Card Reader ทีหลัง เพราะหลังติดแล้วยังพอมีที่ให้อากาศผ่านได้อยู่ ลองดูดีๆที่ Water Block เห็นอะไรหรือเปล่าครับ


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 23.JPG Views: 1 Size: 227.0 KB ID: 165491

ขยายให้ดู พัดลมเป่า North Bridge ครับ ตัวละ 75 บาทปรับรอบได้อีกต่างหาก ต่อผ่าน Fan Speed Control ด้วย ถ้าเย็นไม่พอคงต้องใส่ พัดลมของ Asus ที่ Sink Mosfet อีกตัว


Name:  24.JPG Views: 385 Size:  186.3 KB

ด้านหลัง เก็บสายไฟเสร็จแล้ว คอมเครื่องนี้ผมคิดว่าจะใช้ HD แค่ 4 ลูก เป็น RAID 0 สองคู่ คู่นึงไว้เป็น OS อีกคู่นึงไว้เก็บข้อมูลครับ เลยเดินสาย SATA รอไว้สี่เส้นเท่านั้น



คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 25.JPG Views: 1 Size: 176.9 KB ID: 165493

ที่ผมชอบ CM690 เพราะมันเก็บสาย SATA ได้เรียบร้อยมาก สาย SATA กับสายไฟผมเดินด้านล่างแนบพื้นเคส ส่วนสายสัญญานทั้งหลาย กับสายไฟจาก Fan Speed Control ผมจะเดินด้านบนข้างหม้อน้ำ

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 26.JPG Views: 0 Size: 218.8 KB ID: 165501

มองจากด้านหน้าเคส เห็นสาย SATA กับ สายไฟปั้ม พัดลมและ HD สี่ลูกแค่นี้เอง (มุมพัดลมด้านบน)


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 27.JPG Views: 1 Size: 243.3 KB ID: 165502

VGA ใช้ Sink ของ Swiftech ระบายความร้อน Power Mosfet ครับ Sink ตัวนี้หนักมาก ใช้หนึ่งตัวต่อ Mosfet ตัวเล็กสี่ตัว พื้นที่ยึดเกาะน้อย ติดกลับหัว ติดอยู่วันเดียว มันหลุดหล่นลงมาเลย เลยต้องใช้ Thermal Pad ของ Akasa แทน คราวนี้ติดแน่นติดดีเลยละครับ


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 28.JPG Views: 0 Size: 220.5 KB ID: 165503

สายคอนโทรลพัดลม สายเซ็นเซอร์อุณหภูมิ กับสายไฟเลี้ยงชุดคอนโทรล รวมเก้าเส้น กับ สายจาก Front Panel เดินด้านบน เก็บสายไว้ข้างหม้อน้ำ เอาท่อน้ำมาบังไว้ครับ


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 29.JPG Views: 0 Size: 211.1 KB ID: 165504

ด้านหลังของ Fan Speed Control ผมพยายามเก็บสายให้รวมกันเป็นเส้นเดียวจะได้ไม่เกะกะ เสียเวลาไปพอสมควรกับชุดนี้ครับ


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 30.JPG Views: 0 Size: 178.5 KB ID: 165505

เอามือลอดมาเก็บสายด้านบนเคส เสร็จแล้วก็ผิดฝาครอบด้านบนได้เลย

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 31.JPG Views: 0 Size: 221.9 KB ID: 165506

ชุด HD วางสี่ลูก เดินสายมารอแล้ว เกิดเปลี่ยนใจเล็กน้อย เอาเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิจาก CPU มาวัด HD แทนเพราะเวลาเรา Raid แล้ว จะไม่รู้อุณหภูมิของ HD เลย จะได้ปรับรอบพัดลมเป่า HD ให้เงียบที่สุด โดย HD ไม่ร้อนมาก ผมวาง HD สี่ลูกแยกเป็นสองคู่ เว้นช่องว่างตรงกลางให้ลมเย็นจากหน้าเคสบางส่วนไหลผ่านกลาง HD เข้าไประบายความร้อนของ RAM VGA ได้ (มีพัดลม 14 ซม. ดูดลมเย็นจากด้านล่างยิงขึ้นมาอีกตัวหนึ่งด้วย) พัดลมเป่า VGA ที่ฝาเคสผมกะว่าจะไม่ใส่เพราะเดินสายไฟแล้วมันเกะกะ เปิดฝาเคสก็ยากลำบาก ผมจะใส่เป็นอครีลิคใสแทนโชว์ท่อน้ำ VGA


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 32.JPG Views: 0 Size: 208.6 KB ID: 165507

เอาวิธีเพิ่มหัวจ่ายไฟ SATA มากฝากครับ ผมใช้ HD สี่ลูก แต่ Enermax มันมีชุดจ่ายไฟ SATA แค่สอง จะใช้ปลักแปลงต่อเพิ่มก็ไม่สวย แกะกะอีก เลย จะโมทำสายไฟ SATA ให้เป็นสี่หัวแบบระยะพอดีเป๊ะให้ดูครับ ขั้นแรก เราเสียบสายไฟ SATA HD หัวกับท้ายที่ HD ตัวบนสุดกับล่างสุดก่อน


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 33.JPG Views: 0 Size: 202.1 KB ID: 165508

ไปเอาสายแปลงไฟจากปลัก 4 พินเป็น SATA ที่แถมมากับบอร์ด เลือกเอาที่มีสองหัว SATA นะครับ แล้วแกะฝามันออก


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 34.JPG Views: 0 Size: 175.3 KB ID: 165509

จะสังเกตุว่าฝาปิดของหัวจ่ายไฟตัวสุดท้าย จะยาวกว่าตัวกลาง เพราะต้องปิดหัวสายไฟด้วย แต่เราจะเอามาเป็นหัวปิดตัวกลาง จึงต้องดัดแปลงเล็กน้อย วิธีแปลงคือใช้กรรไกรคมๆตัดส่วนที่เกินออกมาให้พอดี เท่ากับฝาปิดตัวกลาง


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 35.JPG Views: 0 Size: 219.4 KB ID: 165510

เสร็จแล้วดึงสายออกจากปลักดื้อๆเลย ให้ดึงออกด้านหลังนะครับ ถ้าดึงออกด้านบนหรือด้านล่างจะไม่ออก สังเกตว่าจะมีใบมีดคอยล๊อกสายไฟเอาไว้ ให้ดึงออกด้านหลังเลย

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 36.JPG Views: 1 Size: 210.8 KB ID: 165511

เสร็จแล้วก็เอา ปลั๊กที่เราเอาสายไฟออกแล้วมาเสียบกับ HD ที่เราจะเพิ่มปลักใหม่ให้


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 37.JPG Views: 1 Size: 216.1 KB ID: 165512

กดสายเข้าไปในร่อง ตอนนี้ใช้ไขควงแบนเล็กดันให้เข้าร่องไปเลย (ผมใช้หกเหลี่ยมหัวบอลดันครับ ถนัดดี) ตัวใบมีดเค้าจะกรีดผ่านเปลือกสายไฟไปล๊อกกับตัวสายไฟพอดี ตรงนี้ดันให้สุดนะครับ ถ้าเข้าไม่สุดใบมีดจะไม่แตะกับสายไฟข้างใน ไฟฟ้าจะผ่านไม่ได้


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 38.JPG Views: 2 Size: 208.8 KB ID: 165513

เสร็จแล้ว ใส่ฝาที่เราแปลงไว้แล้วเข้าไป ก็เป็นอันเสร็จ


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 39.JPG Views: 1 Size: 194.5 KB ID: 165514

HD ลูกข้างบนทำเหมือนกันครับ ใส่ HD ไปก่อนเพื่อระยะพอดี แล้วค่อยทำ เสร็จแล้วครับ ระยะพอดีกับเคสของเราแป๊ะๆเลย


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 40.JPG Views: 2 Size: 172.8 KB ID: 165517

อันนี้เอามาให้ดูกันเล่นๆ VGA 4850 มันยาวมาก ผมกลัวขายึดพัดลมเป่าแรม OCZ (เป็นโลหะ) อาจแตะหลัง VGA ทำให้ไฟช๊อตได้ เลยใช้เทปสองหน้า กับแผ่นพลาสติกจากกล่อง OCZ เอง ตัดให้พอดีกับขายึดด้านล่าง และปะไว้กันช๊อต

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 41.JPG Views: 2 Size: 183.8 KB ID: 165523

ผู้ช่วยของผม มือที่สามครับ เวลาบัดกรีให้สวยจะต้องมีคนคอยช่วยจับสายให้แตะกันตามระยะ ปรกติทำงานผมมีขาตั้งกับปากคีบสองข้างปรับได้ จับสายไฟมาชนกันแล้วบัดกรีง่ายมากเลย แต่ไม่ได้ใช้นานสงสัยเอาไปเก็บไว้ที่ฟาร์มแล้ว เลยต้องใช้นี่ครับ เอายางมารัดคีมไว้จับชิ้นงานหรือสายไฟที่จะบัดกรี แล้ววางคีมไว้เฉยๆ มืออีกข้างจับสายไฟที่จะบัดกรี กับหัวแร้งบัดกรี จะทำงานง่ายมาก สายไฟไม่หนีไปไหน จะได้งานสวยงาม

ไปแล้วครับ จะไปเดินท่อน้ำต่อ แต่ดูไลนด์ท่อแล้ว ทางน้ำมันตามธรรมชาติของท่อเลย สงสัยไม่ต้องใช้ คอลย์ช่วยประหยัดไปได้อีก (เหรอ) ก็ผมซื้อคอลย์มาแล้วตั้งสองชุด รอทำโปรเจ็คหน้าละกัน

จัดสายไฟเนียนมากครับ

มาอัพเดทครั้งล่าสุดกันหน่อยครับ

ตอนนี้จับทุกอย่างเข้าประจำที่เรียบร้อยแล้วครับ เสียเวลาไปหลายชั่วโมงเลย เล่นเอาเหนื่อยเลยครับ



ตอนนี้สายไฟเรียกได้ว่ารกมากๆ ครับ ขนาดยังขาดสายไฟหลักอีก 2 สาย กับสายวัดอุณหภูมิเล็กๆ อีก 4 สายครับ



ผมพยายามจะเก็บสายให้เรียบร้อยที่สุดครับ ตอนนี้ก็ร้อยสายๆ ต่างๆ ออกมากบริเวณที่เราเจาะไว้ก่อนแล้ว



ภาพมุมหลังครับ



ภาพมุมหน้ากับบนครับ เดี๋ยวเอาคิวไม้ที่ติดตามมุมบ้านมาใส่ พร้อมกับทำสีส้ม และหาตะแกรงรูๆ มาติดด้านบน ให้เหมือนว่าออกจากโรงงานนิดนึงครับ



วันอาทิตย์คงจะยุ่งกับการเก็บสายไฟทั้งวันแน่เลย โชคดีได้ไอเดียจากพี่ Suhanna เป็นประโยชน์มากๆ เลยครับ ขอบคุณจริงๆ

ป.ล. กลับไปดู CM690 อีกรอบนึง เห็นแล้วอิจฉาครับ พี้นที่มันกว้างจริงๆ ไม่ทราบว่าด้านบนใส่หม้อน้ำหนา 4.5 ซ.ม. ได้รึป่าว (ผมคิดว่าไม่ได้)

เดินสายน้ำแล้วครับ วันนี้คงได้ทดสอบระบบ ดูความเย็น

ผมกลัวว่าจะไม่เย็นเหมือนกันเพราะเพิ่ม Block VGA ไปอีกตัว Flow เหลือแค่ 1.02 GPM (ขนาดบล๊อก VGA เอาแบบไหลสุดๆแล้ว)

ระหว่างเดินท่อน้ำ แหะๆ หันไปเห็นทางถอย (หรือทางสู้หว่า) ถ้าไม่เย็น


Name:  42.JPG Views: 421 Size:  200.4 KB

มีที่วางหม้อน้ำตอนเดียวที่พื้นเคสอีก กับที่วางปั้มกับถังพักกลมๆวางพื้นของ XSPC ได้พอดีเลย เอาไว้แยกลูปสำหรับ VGA ได้เลย ถ้าเอา HD คู่ล่างออกจะเหลือระยะจากพื้นเคสถึงด้านล่าง HD ตัวที่สองประมาณ 14 ซม. ที่พอเหลือๆเลย


อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Suhanna อ่านข้อความ
ผม วัดระยะจากขอบบอร์ดด้านบนถึงผนังด้านในเคสด้านบนได้ 3.6 ซม.ครับ (ที่ไม่วัดจาก Sink Mosfet) เพราะบอร์ดแต่ละรุ่นมัน Sink Mosfet มันยื่นไม่เท่ากันครับ
ว้า...เสียดายจัง หม้อน้ำผม 4.5 ซ.ม. ครับ คงต้องมี Full Tower เก็บไว้ซักตัวแล้วครับ แต่ยังหลงรัก CM690 อยู่ครับ เพราะการได้โมเคสนี่มันมีความสุข สนุก ท้าทายมากกว่า

ด้วยความเคารพครับพี่ Suhanna ผมสงสัยว่าจะโดน xspc ตัวกลมกับหม้อน้ำตอนเดียวแน่ๆ

มีให้เลือก 3 ขนาดครับ

1. XSPC X2O 150 อันนี้ 150 L/H ขนาด 80x80x68mm Delivery head: 1.2m
2. XSPC X2O 400 อันนี้ 400 L/H ขนาด 90x90x75mm Delivery head: 1.65m
3. XSPC X2O 750 อันนี้ 750 L/H ขนาด 110x96mm Delivery head: 1.8m

ผมก็มองทางหนีทีไล่เหมือนพี่ครับ แต่เคสผมมันไม่มีช่องจะลงแล้วอ่ะ

Name:  1.JPG Views: 425 Size:  175.6 KB

เดินท่อน้ำเสร็จแล้วครับ ท่อมันสั้นและโค้งธรรมชาติของท่ออย่างที่คิด เลยไม่ต้องใช้ Coil มาช่วยทำให้ท่อกลมตลอดทั้งเส้น อ้อเทคนิคตอนนี้คือใช้ท่อ PVC ของท่อน้ำไทยครับ เหมาะกับท่อสั้นๆที่ไม่ค่อยโค้งมาก ตอนแรกตัดเผื่อไว้ก่อน ใส่แล้วดูสายว่ายาวไปหรือไม่แล้วค่อยๆตัดออกทีละนิดจนพอใจครับ เสร็จแล้วค่อยถอดท่อออกมาวัดความยาว ไว้สั่งท่อซิลิโคนมาใส่หลังจากเราใช้งานไปสักพัก ตอนนี้เชียร์ Fitting ตัวสั้นของ Bitspower สุดๆเลย ถอดใส่ง่ายจริงๆ ใช้ของ DD เวลาจะถอดใส่ที ต้องออกแรงขนาดบล๊อก CPU แถบถอนออกมาจากบอร์ด


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 2.JPG Views: 2 Size: 194.1 KB ID: 165801
เอามาให้ดูว่า พัดลมเป่าแรมแทบติดกับ VGA เลย ต้องหาแผ่นพลาสติกมารองกันช๊อต


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 3.JPG Views: 2 Size: 176.3 KB ID: 165802

เอาฝาเคสมาใส่ดู กันท่อเลยออกมานอกเคส เห็นฝาเคสแล้วสงสัยเดวต้องไปโมฝาเคสต่อให้สวยๆหน่อย อยากใส่อครีลิค UV Blue แทน แล้วขยายช่องเห็นเห็นชัดๆหน่อย (อุตสาห์เก็บสายโชว์แล้ว)


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 4.JPG Views: 3 Size: 209.5 KB ID: 165803

พอใจกับการเดินท่อครับ ถอดออกมาวัดแล้ว ใช้ท่อสี่เส้น ความยาวรวมแค่ 3.5 ฟุตเท่านั้น สั่ง Tygon แค่ 4 ฟุตใส่ชุดนิ้พอดี

[quote=Suhanna;3287422 เอาฝาเคสมาใส่ดู กันท่อเลยออกมานอกเคส เห็นฝาเคสแล้วสงสัยเดวต้องไปโมฝาเคสต่อให้สวยๆหน่อย อยากใส่อครีลิค UV Blue แทน แล้วขยายช่องเห็นเห็นชัดๆหน่อย (อุตสาห์เก็บสายโชว์แล้ว)[/QUOTE]

นั่นแน่...จะโมฝาเหมือนกันเลยครับ ตอนนี้สั่ง U-Channel มาเีรียบร้อยแล้วครับ มันก็คือที่ใส่ตามขอบอลูมิเนียมเพื่อป้องกันความคมน่ะครับ

ว่าแต่พี่เก็บสายได้เนียนมากครับ เรียกได้ว่าขั้นเทพเลย อยากจะบอกว่าคอมตัวนี้ลงตัวสุดๆ ครับ

ผมมีปัญหาอยากถามพี่ Suhanna หน่อยครับเกี่ยวกับเคส C5 ตอนนี้มีพัดลมดูดลมเข้าจากด้านนอกเป่าเข้า Harddisk 3 ตัว ที่นี้ผมอยากจะเดินสายไฟกับสาย SATA ให้มันเรียบร้อยกว่าเดิม ผมเลยคิดว่าถ้า Harddisk หันก้นมาทางท้ายเคส ยังไงก็ไม่สามารถซ่อนสายเหล่านั้นได้ ผมเลยคิดจะกลับเอาหัว Harddisk 3 ตัวหันไปทางท้ายเครื่องแทน แต่ว่าเมื่อต่อสายไฟกับ SATA แล้ว มันจะไปโดนพัดลม ผมเลยคิดว่าถ้าเอาพัดลมออก มันก็ไม่ติดแน่นอน พี่คิดว่า Harddisk จะมีปัญหาเรื่องความร้อนมั้ยครับ หรือไม่ผมก็ต้องย้ายพัดลมมาไว้หัว Harddisk (หลังจากกลับ Harddisk แล้ว) แทนน่ะครับ ขอบคุณมากครับ

เอารูปตอน Test Run หนแรกให้ดูครับ

Name:  5.JPG Views: 413 Size:  169.5 KB

สีสวยได้ใจดี ขนาดกลางวันเปิดไฟห้องทุกดวงยังสว่างขนาดนี้
สีพัดลม OCZ ผมไม่ชอบนะ คงต้องเปลี่ยน LED ให้สวยกว่านี้หน่อย
ส่วนพัดลมหลังเคสผมเปลี่ยนมาใช้ของ TT เพราะผมชอบสีของ TT มาก
สีไฟพัดลมของ Cooler Master สวยสู้ของ TT ไม่ได้ครับ ออกฟ้าซีดๆ


Name:  6.JPG Views: 413 Size:  202.1 KB

อีกมุม ดูพัดลมยี่ห้อ Icute 14 ซม. ด้านล่าง สีไฟสวยดี แต่ LED มันดับไปดวงหนึ่งแล้ว ติดอยู่วินาทีเดียว ดับต่อหน้าต่อตาผมเลย ไม่ซื้ออีกแล้วยี่ห้อนี้ ดวงดีจริงๆไม่ได้เอา Fan Controler Icute มาไม่นึกว่ามันจะห่วยขนาดนี้ พรุ่งนี้คงโทรไป TK ว่าจะเคลมได้หรือไม่ ไม่อยากไปพันทิบเลย ค่าเวลาผมไปก็ไม่คุ้มแล้ว นี่ต้องรื้อออกมา แถมมีค่าแรงแปลงปลั๊กผมอีก เฮ้อ เซ็ง อ้อแถมหน่อย อาการแบบนี้มันจะค่อยๆดับทีละดวง เปลี่ยน LED ก็ไม่หาย เพราะมันเสียในแกนพัดลมเลย อาการแบบนี้พบในพัดลมมีไฟถูกๆ อันละไม่เกิน 100 บาทครับ แต่เจอในยี่ห้อ ไอ้คิ้(วาย)วนี่ผมเชื่อจริงๆ ไม่ซื้ออีกแล้วของที่เป็นอีเลคโทรนิคจากยี่ห้อนี้

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 7.JPG Views: 1 Size: 188.7 KB ID: 165881



Name:  8.JPG Views: 415 Size:  161.0 KB

หน้าปัด Scythe ครับ พัดลมเป่า NB ไม่แสดง แต่หมุนครับ อุณหภูมิน่าสนใจ NB 37.3 SB 45 RAM 32.5 อุณหภูมิในเคส 25.6 คงต้องหาพัดลม NB ใหม่ด้วย

คงไม่ต้องบล๊อก NB แล้วหละครับ ส่วน SB เดว OC กันก่อนค่อยว่ากัน

เครื่องนี้เงียบมากๆขอบอก ได้เลย เปิดแล้วต้องเอาหัวเข้าไปในเคสถึงได้ยินเสียง ปั้มเงียบมากถึงมากที่สุด ขนาดผม***งจากเคสแค่สองฟุต ยังนึกว่าปั้มพังเลยครับ ใจหายหมดเพราะน้ำไม่ไหล เอียงเคสให้น้ำเข้าหัวปั้มหน่อยก็ไหล อัตราน้ำไหลพอไปได้ครับ แต่แทบไม่มีเสียงเลย ประสพความสำเร็จไปสองแล้วเรื่องเสียง กับ สวย เดวคงมาต่อเรื่องความร้อน กับความแรงครับ

ถามผู้รู้นิดนึง

กรอบหน้าเคสของ Cm690 ผมจะ้เอาพ่น แต่ติดที่ว่าพี่บอกว่ากรอบมันจะ ละลายปล่าวครับ



อีกนิดละกัน ที่ปรับรอบ Kazemaster โมหัวปรับรอบเป็น 2หัวได้ด้วยหรอ แล้วต้องเป็นพัดลม รอบเท่าๆกันปล่าวครับ
แล้วก็ ตัวเซนเซอร์ นี้ แสดงผมตรงปล่าวครับ ของผมแสดงไม่ตรงเลย
ซีพียู
ใน Kaze 38
ใน ไบออส และทุกโปรแกรมที่ใช้ 41

ชิป
ใน Kaze 43
ใน ใน ไบออส และทุกโปรแกรมที่ใช้ 51

ตอนนี้ถอดออกหมดและวัดแต่รอบพัดลม


อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ tsawana อ่านข้อความ
ผม มีปัญหาอยากถามพี่ Suhanna หน่อยครับเกี่ยวกับเคส C5 ตอนนี้มีพัดลมดูดลมเข้าจากด้านนอกเป่าเข้า Harddisk 3 ตัว ที่นี้ผมอยากจะเดินสายไฟกับสาย SATA ให้มันเรียบร้อยกว่าเดิม ผมเลยคิดว่าถ้า Harddisk หันก้นมาทางท้ายเคส ยังไงก็ไม่สามารถซ่อนสายเหล่านั้นได้ ผมเลยคิดจะกลับเอาหัว Harddisk 3 ตัวหันไปทางท้ายเครื่องแทน แต่ว่าเมื่อต่อสายไฟกับ SATA แล้ว มันจะไปโดนพัดลม ผมเลยคิดว่าถ้าเอาพัดลมออก มันก็ไม่ติดแน่นอน พี่คิดว่า Harddisk จะมีปัญหาเรื่องความร้อนมั้ยครับ หรือไม่ผมก็ต้องย้ายพัดลมมาไว้หัว Harddisk (หลังจากกลับ Harddisk แล้ว) แทนน่ะครับ ขอบคุณมากครับ
คิดเหมือนผมอีกแล้วครับ ตอนได้มาใหม่ๆผมนั่งมองเคสตัวนี้เป็นวันเลย มีข้อเสียตรงพัดลมเป่า HD เล็กไป กับถอด HD มา Service ลำบากมาก เคยจะกลับหัว HD ทีนึงเหมือนกัน แต่เวลาเสียบสาย SATA นี่ยากสุดๆ ถ้าเป็นผมจะลองดูกลับตัวที่ยึด HD ให้ข้าง HD หันเข้าหาพัดลมด้านหน้าเหมือน CM690 แล้วไปต่อ Sata กันด้านหลัง (ลำบากเหมือนกันเพราะ C5 มันหนาไม่มาก แต่น้อยกว่าหันหัว HD เข้าบอร์ดแน่ๆ) แต่ต้องเจาะรูยึด Revet กันใหม่เลย ตอนนี้ Case C5 อยู่อีกบ้านนึงครับ เย็นนี้กลับไปในเมืองแล้วจะลองเล็งๆดูให้อีกทีนึงครับ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ karaboon อ่านข้อความ
อีกนิดละกัน ที่ปรับรอบ Kazemaster โมหัวปรับรอบเป็น 2หัวได้ด้วยหรอ แล้วต้องเป็นพัดลม รอบเท่าๆกันปล่าวครับ

จริงๆ สองหัวก็ปรับได้ครับ แต่เราไม่รู้รอบพัดลมที่ปรับแล้ว เพราะไม่มีสายวัดรอบสีเหลืองออกมา พัดลมที่ต่อด้วยกันไม่จำเป็นต้องเป็นพัดลมรุ่นเดียวกัน แต่เวลาปรับมันจะปรับไฟที่จ่ายให้พัดลม สมมุติเอาพัดลม 1000 รอบมาพ่วงกับ 2000 (ที่ 12V) เวลาเราปรับรอบพัดลมให้เหลือครึ่งหนึ่งตัว 1000 จะวิ่ง 500 แล้วตัว 2000 จะวิ่งแค่ 1000 เดียวครับ อ้อเวลาพ่วงพัดลมดูการกินไฟหน่อย ถ้าพ่วงกันแล้วกินกระแสเกิน 1 AMP Kazeอะไรนี่ อาจพังได้ครับ เพราะมันจ่ายกระแสไม่เกิน 1Amp ต่อ Channel

ส่วนอุณหภูมิไม่เท่ากันแน่นอน เพราะใน Bios จะวัดใน Core ของ Chipset เลย แต่เซ็นเซอร์จะวัดจากกระดองหรือSink ข้างนอกซึ่งเย็นกว่าแน่นอน ผมดูเอาเป็นประมาณครับ

รอบพัดลมผมว่าน่าจะเท่าหรือไม่ต่างกันมากนะ แต่เจ้าKaze อะไรนั่นนี่วัดรอบพัดลมดูต่ำๆ อาจจะเป็นไฟที่บอร์ดจ่ายให้พัดลมมากกว่าผ่านเจ้า Kaze นี่ก็ได้ครับ

เอารูปมาให้ดูครับ หน้าสัมผัสเงาดีจัง



งานเข้าแล้วครับใส่ไม่ได้ติดซิงค์ Mosfet ครับทำไงดีช่วยด้วยครับ



อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Suhanna อ่านข้อความ
ลองกลับด้านดูใส่ได้ไหมครับ เอาตัวหนังสือ ตะแคง
ได้แล้วครับพี่สุ ขอบคุณมากครับ



ปัญหาใหม่ของผมครับสายไฟเยอะมากครับ



อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ karaboon อ่านข้อความ
ถามผู้รู้นิดนึง

กรอบหน้าเคสของ Cm690 ผมจะ้เอาพ่น แต่ติดที่ว่าพี่บอกว่ากรอบมันจะ ละลายปล่าวครับ

ในความเห็นส่วนตัวคิดว่าไม่ละลายครับ เราสามารถทดลองได้โดยถอดมันออกมาก่อนครับ แล้วเอากระดาษกาวหรือ Masking Tape แปะส่วนที่ไม่ต้องการพ่นให้หมด เหลือส่วนที่พ่นไว้ขนาดซัก 1x1 ซ.ม. (ให้ลองด้านหลังนะครับ) ลองพ่นบริเวณนั้นดูก่อนครับ ถ้ามันไม่ละลายก็โชคดีไป ตอนผมพ่นพลาสติกผมก็ลองแบบนี้เช่นกันครับ

มีเรื่องอยากปรึกษากันหน่อยครับ โดยเฉพาะท่าน Tsawana คือว่า ช่วงนี้ผมเห็นคนสนใจจะเล่นน้ำกันเยอะเลย อ่านในบอร์ด แล้วก็เห็นท่านพยายามช่วยตอบดีมากเลย เห็นแต่คนอยากให้จัดชุดน้ำให้งบเท่านั้นเท่านี้ ผมเองอยากช่วยตอบด้วย แต่กลัวจะยาวมาก ประกอบกับผมกำลังเริ่มโครงการใหม่ด้วยพอดี เลยจะเอาโครงการใหม่มาให้ท่านและผู้ที่รู้หรืออยากร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อคนที่จะเริ่มเล่นน้ำได้เล่นของที่คุณภาพสมราคาแบบทีเดียวจบ ได้ของใช้ ได้ความรู้ แล้วก็มีของไว้โชว์ความสามารถตัวเองด้วย แต่สงสัยว่าผมคนเดียวไม่ไหวแน่ๆ เลยอยากปรึกษาทุกคนครับ มาช่วยกันหน่อย เห็นอย่างไรช่วยออกความเห็นกันด้วยนะครับ

โครงการที่ผมจะเริ่มใหม่นี่ จุดประสงค์คือ จะทำชุดน้ำที่คุณภาพดีคุ้มสตางค์แบบแยกชิ้น (ทีเดียวจบไม่ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์กันหลายๆหนให้เสียสตางค์เกินความจำเป็น) จากอุปกรณ์ส่วนใหญ่ที่หาได้ในประเทศไทย (จะได้มีคนเล่นเยอะๆ) สามารถขยายระบบได้จนครบทั้งระบบ(ชุดใหญ่) ใส่หม้อน้ำไว้ในเคส ใช้บอร์ดได้ทุกรุ่น เริ่มตั้งแต่เลือกเคสเลย ให้ใส่หม้อน้ำได้ทั้งสองหรือสามตอน แล้วแต่ชอบ แล้วเอาความรู้ในการทำมาแบ่งปันกันดีไหมครับ

ผมมีตุ๊กตาที่คิดไว้มาปรึกษากัน คือ จะเริ่มต้นที่ชุดน้ำแบบ Custom ราคาไม่เกิน 12,500 บาทรวมเคสที่จะทำด้วย ไปจนจบที่ชุดใหญ่มากๆ ในงบประมาณไม่เกิน 25,000 บาท และจะแบ่งงานออกเป็นสี่ช่วง (Phase) และงบประมาณตามข้างล่างนี่


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: โครงการใหม่.jpg Views: 4 Size: 63.6 KB ID: 166223


จะได้เป็นแนวทางให้คนที่เริ่มเล่นได้เล่นแบบได้ของดีและไม่เสียสตางค์มาก เกินไปนะครับ ขอความเห็นจากทุกๆท่านเลยครับ ถ้าจะเล่นด้วยช่วยกันทำก็ขอเสียงกันหน่อย ทุกๆท่านเลยครับ

พี่ Suhanna ครับ ผมยินดีที่จะช่วยเป็นอย่างยิ่ง ขอศึุกษาข้อมูลแป๊ปนึงครับ พรุ่งนี้จะมาช่วยโพสต์ อยากให้ทุกคนเล่นน้ำเป็นไปอย่างถูกต้อง ไม่ต้องลองผิดลองถูก มันเสียความรู้สึก เสียเวลา และเสียเงินครับ

อันนี้ผมได้ติดตั้งระบบต่างๆ ไว้เรียบร้อยแล้วครับ มาชมภาพกันเลย

ระยะสายทั้งหมดวัดได้ 2 ฟุตกับอีก 5 นิ้วครับ และใช้น้ำหล่อเย็นของ PrimoCHILL สีฟ้าจำนวน 1 ขวดครึ่งครับ พยายามจะเก็บสายไฟต่างๆ ให้เรียบร้อย แต่ว่ามันเก็บยากมากครับ หลังเคสตัวนี้มันมีพื้นที่น้อยมากๆ การเก็บสายครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 15 ชั่วโมงครับ และเวลาในการใส่ฟองอากาศประมาณ 15 นาทีครับ ไม่ได้ทำอะไรเลย เปิดเครื่องไว้เฉยๆ



เสร็จแล้วก็ทำการติดตั้งพัดลมเป่าแรม และนีออนสีฟ้าข้างในครับ อ้อ...ผมกลับทิศทาง Harddisk ด้วยครับ เพื่อหลบความรกของสาย แต่ต้องเอาพัดลมออกตัวนึงครับ ซักพักจะเอาพัดลมมาจ่อบริเวณหัว Harddisk ใหม่ครับ แต่ต้องทำฐานยึดพัดลมก่อน ดูรูปเลยครับ เปิดไฟโชว์ด้วยแล้วกัน



เสร็จแล้วก็มาดูภาพหน้าตรงครับ ใส่ตัวปรับรอบพัดลมพร้อมที่วัดอุณภูมิ, Card Reader, DVD-RW, XSPC Dual Bay Pump และเสียช่อง 5.25 นิ้วไป 1 ช่องเพราะตัดสินใจใส่หม้อน้ำในเคสครับ



ให้เห็นมุมบนบ้างครับ สังเกตุว่าพัดลมมันโผล่ขึ้นมาดูไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ พรุ่งนี้เลิกงานจะไปเดินหาคิวไม้ ที่เค้าใช้เข้ามุมบ้านมาแปะทั้ง 4 ด้านพร้อมทำสี และที่ขาดไม่ได้คือตะแกรงพัดลมครับ จะได้ดูเหมือนว่าผลิตจากโรงงาน



ตอนนี้ปิดฝาเคสเรียบร้อยแล้วครับ แต่ว่าการโมครั้งนี้ยังไม่เสร็จ 100% นะครับ ยังขาดคิ้วไม้ที่บอก และที่สำคัญทำมาขนาดนี้ก็ต้องเจาะใส่อะคลิลิคใส่ซะหน่อย ขอโชว์ภายในกันบ้าง อีกอย่างที่ขาดไม่ได้ก็คือ ต้องขัดสีภายนอกด้วยครับ



สิ่งที่ทำไปกับเคสนี้คือ
1. เจาะรูเพื่อเดินสายไฟให้เรียบร้อย พร้อมฝาหลังเคสเพื่อผังหม้อน้ำไว้ในเคส
2. ทำสีภายใน
3. ติดตั้งระบบน้ำ
4. จัดระเีบียบสายใส

ระยะเวลาในการทำประมาณ 7 วันเต็มครับ ระบบน้ำในครั้งนี้ผมเรียกว่าระบบสุดคุ้มครับ เพราะว่า
1. แรงดันอยู่ในเกณท์ดีมากระดับต้นครับ
2. อุปกรณ์ต่างๆ หาซื้อได้ง่าย
3. ราคาอยู่ในเกณท์ที่รับได้
4. อันนี้สำคัญมากครับ เงียบสุดๆ

เอาไว้ผมจะมาเขียนวิธีการทำแบบละเอียดพร้อมอุปกรณ์ที่ใช้ให้อีกทีนะครับ เผื่อมีใครสนใจ วันนี้ขอลากันแค่นี้ก่อนครับ เหนื่อยมากๆ

สวยงามมากเลยครับ ถ้าได้ Top ข้างบนไล่สีเหมือนหน้าเคสนี่ ส่งประกวดได้เลย

ชุดของคุณ Tsawana นี่น้ำไหลดีมากครับ ผมมาในเมืองเอามาแต่ตัวครับ
เดวกลับไปบางนาแล้วจะลองเอาอุณหภูมิมาให้ดูกันอีกที

เรื่องเสียงนี่ ชุดนี่ได้ใจผมสุดๆ เงียบมากจริงๆ สุดๆเลย

ไม่ทำฝาใสเหรอครับ จะได้โชว์ข้างในด้วยอ่ะครับ
นี่ C5 ของผมให้ดูเผื่อได้ไอเดียครับ
ผมใช้Acrylicใสครับ แล้วลอกกระดาษเฉพาะส่วนที่จะพ่นสีครับ พอพ่นเสร็จก็ลอกส่วนที่เหลือก็จะได้แบบในรูปครับ ส่วนเวลาใส่เข้าออกก็ใช้น็อตตัวเล็กๆ(ผมเอามาจาเทปเก่าๆอ่ะครับมันจะเล็กพอ สำหรับC5ครับ)เจาะติดกับแผ่นด้านใน 8 ตัวให้ตรงกับรูสลักเดิม แล้วเจาะขยายรูให้หัวน็อตเข้าได้อ่ะครับเวลาใส่ก็เลื่อนเข้าเลื่อนออกได้เลย ครับโดยผมทำสลักดึงใว้ครับเอามาจากน็อตยึดฝาเคสนั่นแหละครับ
อยากได้รูปใสแบบไหนก็ตัดกระดาษเอาครับ

ขอความคิดเห็นของทุกๆท่าน เรื่องการวางสายน้ำของผมหน่อยคับ
ควรต้องปรับปรุงตรงไหนบ้าง บอกทีนะคับ
รูป


ขออนุญาตแนะนะครับ

ผมว่าสายน้ำมันยาวไปหน่อยนึงหนะ

1. ลองหงายหม้อน้ำตัวบนขึ้น ให้ Fitting หันขึ้น แล้วหมุนหม้อน้ำตัวล่างให้ Fitting อยู่ด้านบน ต่อท่อน้ำที่เชื่อมระหว่างหม้อน้ำสองตัวด้านซ้ายมือ(มองจากหลังเคส) จะเดินสายได้สั้นกว่ามากครับ
2. สายจากปั้มมาเข้าหม้อน้ำตัวล่างด้านขวา(มองจากหลังเคสก่อน แล้วต่อท่อน้ำจากหม้อน้ำตัวบนด้านขวาวนกลับเข้าเคส จะได้ท่อน้ำไปกลับที่สั้นและขนานกันสวยงามครับ
3. ที่วางชุดปั้มน้ำจับวางตามแนวขวางของเคส อาจเดินสายกลับจาก CPU ได้สั้นกว่านะครับ

ไม่ได้เห็นเคสจริงๆ แค่เป็นความเห็นไม่รู้ทำได้หรือเปล่า

ขอบคุณมากคับ จาลองทำดูคับ เดี๋ยวจาเอารูปมาให้ดูอีกทีคับ

ลืมบอกไปผมเหลือวางสาย CPU กะ VGA ด้วยนะคับ

ปั้มควรวางตรงไหนคับ ไม่ค่อยเข้าจายเท่าไร

เอาอุณหภูมิมาให้ดูเล่นครับ ที่พัดลมหม้อน้ำประมาณ 1100 รอบ อุณหภูมิห้อง ประมาณ 26 องศา Bios 501 ติดมากับบอร์ด Driver ติดมากับ VGA ไม่ได้ทำอะไรเลย ความเร็วมาตรฐานทั้งหมด เป็นตัวเทียบก่อนจะ OC (ว่าแต่เจอ Bios P45 เข้าไปนี่ถึงมึน คงอีกหลายวันกว่าจะ OC ได้ที่ ใครมีทางลัดของ E7200 ช่วยบอกผมหน่อย จะได้ประหยัดเวลา)


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 253.Idle.jpg Views: 30 Size: 131.2 KB ID: 166825

Idle ครับ หลังจากทำ Orthos มาสักสิบนาทีมั้ง ขี้เกียจรอ ง่วงแล้วครับ



คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่  Name: 253.full.jpg Views: 24 Size: 169.2 KB ID: 166826

Full Load ขณะทำ Orthos เลย


ผมว่ามันต้องมีอะไรเพี้ยนๆสักอย่างใน Bios ตัวนี้แน่ๆ พรุ่งนี้จะค่อยๆ Flash แล้วเล่นดูอีกที

ที่ความเร็วมาตรฐานทั้งหมด ยังไม่ได้ทำอะไรเลย (น่าผิดหวังเล็กน้อย แต่ต้องดูตอน OC ก่อน)
อุณหภูมิยึดจาก Asus PC Probe นะครับ

1. Idle ประมาณ 38 องศา ประมาณ 5 นาทีหลังหยุด Orthos (น่าจะต่ำกว่านี้ถ้ารออีกหน่อย)
2. Full load ประมาณ 46
3. อุณหภูมิสอง Core ไม่***งกันมาก (จริงๆเท่ากันเกือบตลอดเวลา) แสดงว่าผมใส่บล๊อกได้ดีพอสมควรแล้ว
4. อุณหภูมิ NB SB Ram แทบไม่เปลี่ยนเลย 40-45-33 ระหว่าง Run Orthos
5. หม้อน้ำ BI 240 GTS นี่รอบพัดลมมีผลมากๆ เลย แค่ปรับรอบพัดลมจาก 1100 ไป 1500 รอบอุณหภูมิ ทั้งระบบ ลดลงได้อีก 2-3 องศา (คราวนี้ก็เอาเงียบหรือเย็น แต่ผมเอาเงียบ)
6. Block VGA DD Maze5 ทำงานได้ดีมากๆ แหะๆ ไปเล็งอุณหภูมิดูซิครับ Idle 29 ที่ Full 31 องศา(จริงๆควรจะเท่ากันนะ แต่ที่ร้อนขึ้นเพราะน้ำจาก CPU Block มันร้อนขึ้นระหว่าง Full load เลยทำให้ GPU ร้อนขึ้นด้วย พรุ่งนี้ถ้ามีเวลาว่าง จะลองใช้ ATI Tool ลองนึ่ง GPU ดูอุณหภูมิ กันก่อน OC GPU ครับ

วันนี้แค่นี้ครับ เหนื่อยแล้ว เดินทางไปมาสองบ้านวันนี้ไกลมากๆเลย

อ้อเพิ่มเติมหน่อยก่อนนอนครับ ระหว่างพิมพ์ ไป ทิ้งให้เครื่อง run 3dmark 06 มา ทำได้ 10697 แต้ม อุณหภูมิ CPU สูงสุด 45 องศา อุณหภูมิ GPU สูงสุด 32 องศา (เซ็นเซอร์มันเพี้ยนหรือเปล่าเนี่ย ต่ำผิดปรกติ) ที่อุณหภูมิห้อง 25.8 องศาครับ ว่าๆไปก็พอๆกับเครื่องลูกผมตอนนี้ E2180 @3.5GHz + 3870 OC ก็ได้แถวๆ 11K กลางๆครับ แต่ GPU บน Zalman 3870 Full Coverage ร้อนกว่านี้เยอะอุณหภูมิสูงสุดเกือบ 50 องศา

คราวนี้มาถึงตาผมรายผลด้านอุณภูมิกันบ้าง

อุปกรณ์คอมพิวเตอร์
1. Intel Q9450 2.66 GHz @ 1333 overclock -> 3.20 GHz @ 1600 Voltage 1.344
2. Patriot DDR2 800 4-4-4-12 จำนวน 4 ตัว รวม 8 GB ไม่ได้ overclock ครับ
3. Board Asus P5E กับ Bios ของ Rampage Version 0403
4. PSU Antec 500W Efficiency >85%

ระบบน้ำ
1. Block D-Tek Fuzion V1
2. สายยาง Tygoon ID 1/2 OD 3/4 ความยาว 2 ฟุต กับอีก 5 นิ้วครับ
3. Fitting เดิมๆ
4. XSPC Dual Res Pump
5. Fan Yate Loon 120mm จำนวน 2 ตัว ทำงานที่ 1350 รอบ
6. Rad Black Ice Extreme 2 ตอน ความหนา 4.5 cm ฝังไว้ในเคส แล้วใช้พัดลม 2 ตัวดูดลมออกครับ
7. Arctic Silver 5 ใช้ขนาดเท่าเมล็ดข้าว และปิด CPU Block ทับไปเลย โดยที่ไม่ได้เกลี่ยครับ
* ผมยังมี Zalman STG1 อีกตัว แต่ยังไม่ได้ลองครับ

โปรแกรมที่ใช้ในการทดสอบ
1. CPU-Z version 1.45
2. Orthos version 0.41.110.18 โดยตั้ง Test ที่ระดับ Blend-stress CPU and Ram ระยะเวลาการทดสอบ 1 ชั่วโมง 9 นาที 1 วินาที
3. SiSoftware Sandra Professional Business XII.SP2c

มาดูรูปแรกกันเลย เป็นอุณภูมิขณะเปิด Orthos ครับ



รูปที่สองขณะที่ทำการปิด Orthos หลังจากใช้งานมา 1 ชั่วโมงกว่าๆ



รูปที่สามหลังจากปิด Orthos ไปแล้วประมาณ 1 นาทีครับ



ผลสรุปคราวๆ ครับ
อุณหภูมิโดยเฉลี่ยขณะเปิด Orthos ประมาณ 48 องศาครับ เย็นสุดขณะเปิด Orthos ประมาณ 47 องศา สูงสุดอยู่ที่ 51 องศาครับ (เพราะเปิด Photoshop) ในขณะที่ Idle นั้นอยู่ที่ 37 ผลต่างก็ 11 องศาครับ ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณท์ที่พอรับได้ครับ แม้ไม่ได้เย็นมากเหมือนระบบคนอื่น แต่ว่าสำหรับ Full Load ต่างจาก Zalman 9500 ประมาณ 25-30 องศาครับ

ลำดับต่อจะลองเปลี่ยน Block ไปเป็น D-Tek Fuzion V2 ดูครับ โดยคงอุปกรณ์ต่างๆ ไว้ดังเดิม หลังจากเปลี่ยนแล้ว อัตราการไหลจะลดลงจาก 5.79 ลิตรต่อนาที เป็น 4.50 ลิตรต่อนาที คราวนี้เราก็จะได้รู้ว่าระหว่าง Block ดี กับอัตราการไหลของน้ำ อันไหนมีผลต่ออุณภูมิมากกว่ากัน

หลังจากลองจัดใหม่ มีตรงไหนต้องปรับปรุงช่วยบอกทีนะคับ
รูป
__________________

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ FDS อ่านข้อความ
สายยางของท่าน suhanna ขนาด OD เท่าไหร่ครับ
ขอตอบแทนนะครับ ผมคิดว่า ID 1/2 OD 3/4 ครับ

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ >!eNg_* อ่านข้อความ
หลังจากลองจัดใหม่ มีตรงไหนต้องปรับปรุงช่วยบอกทีนะคับ
ลองจัดแบบนี้ดูครับคล้ายๆกัน..แต่ใช้ปั้ม400l อีกชุด

ของผมบ้างครับพึ่งประกอบเสร็จเมื่อคืน ยังไม่ลอง Full Load ครับ



ระบบน้ำของผม
1. Block XSPC Edge
2. หม้อน้ำ 3 ตอน Swiftech MCR
3. ปั้ม Swiftech 655
4. สายยาง 1/2

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Suhanna อ่านข้อความ
Vcore 1.4 , Core Temp Idle ไม่เกิน 30 ก็เทพแล้วครับ

นี่เล่นซะ 24-25 อุณหภูมิห้องเท่าไหร่ครับ เย็นมากกกกกก
ห้องไม่เปิดแอร์ครับ (เพราะไม่มีครับ) ไม่รู้อุณหภูมิห้องครับไม่มีตัววัด ลองตอน 5 ทุ่มครับ


ลองอัดไฟแบบโหดๆดูครับว่าจะร้อนขนาดไหน



Full Load ต่างกันเยอะจังเป็นเพราะอะไรครับ

__________________

ไฟ 1.69 v ---> full load แค่ 52 เองหรือท่าน เย็นเทพ

ถ้าลองรัน orthos หรือไม่ก็ prime95 ด้วยจะดีมากๆเลยครับท่าน